Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI-2024

08:23 14/05/2024     2153

3 Chương trình   Chiều 13/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ VI-2024, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND TP Cần Thơ tổ chức, đã bế mạc.

Đến dự Lễ bế mạc có đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đông chí  Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí  Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể thành phố, đến dự.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao thưởng cho các đội đạt giải Nhất cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” (khối học sinh).

 

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc tổ chức thành công Ngày hội tiếp tục khẳng định, thể hiện bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết của người khởi nghiệp nói chung và HSSV nói riêng. Sự thành công này là tiền đề giúp HSSV trong cả nước hình thành, hun đúc tinh thần khởi nghiệp. Ngày hội khép lại, đồng thời cũng mở ra nhiều ý tưởng, khát vọng, trăn trở để hiện thực hóa những dự án khởi nghiệp của HSSV và là hành trang để HSSV tiếp nối thực hiện trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp. Đây là bài học kinh nghiệm để các Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng có những bàn luận với các trung tâm khởi nghiệp, trung tâm hỗ trợ HSSV và đưa vào chương trình học tập của HSSV, với mục tiêu khởi nghiệp không chỉ là môn học, mà còn là chìa khóa để thành công. Năm 2025 là năm kết thúc Đề án "Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025" (theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Thủ tướng Chính phủ), do đó Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp các bộ, ban, ngành liên quan, nhất là Trung ương Đoàn, tham mưu Chính phủ để xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung, ban hành một đề án mới để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khởi nghiệp trong thời gian tới.  

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, trao thưởng cho các đội đạt giải Nhất cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” (khối sinh viên).

 

Theo Ban tổ chức, Ngày hội diễn ra từ ngày 11 đến 13-5, với sự tham gia của 200 cơ sở giáo dục đại học và các Sở GD&ĐT trên cả nước, cùng hơn 5.500 lượt cán bộ, giảng viên, HSSV các trường đại học, cao đẳng và trường phổ thông tham gia các hoạt động. Ngày hội gồm 6 hoạt động chính; trong đó có các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh, trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp với gần 100 gian hàng; diễn dàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học, cao đẳng; diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV.

Trong khuôn khổ Ngày hội, còn có các diễn đàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học, cao đẳng; diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV. Các bạn trẻ giao lưu với chuyên gia, doanh nhân thành đạt, qua đó được tư vấn, định hướng khởi nghiệp theo lĩnh vực, ngành nghề; trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế khởi nghiệp gắn với nhu cầu thị trường và tiềm năng của địa phương, thế mạnh bản thân…  

 

Đội thi Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là 1 trong 10 đội đạt giải Nhì (khối sinh viên) cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. 

 

Điểm nhấn của Ngày hội là vòng chung kết cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. Cuộc thi dành cho HSSV từ 12 đến 24 tuổi, đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, THPT và THCS trên toàn quốc. Cuộc thi có 5 lĩnh vực dự thi gồm: công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; kinh doanh tạo tác động xã hội. Khởi động từ tháng 8-2023, cuộc thi thu hút 707 dự án của các tác giả, nhóm tác giả. Sau vòng sơ loại, Ban Tổ chức chọn 465 dự án đạt yêu cầu được tham gia vòng bán kết. Kết quả, có 80 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng chung kết. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, chất lượng các dự án ngày càng được nâng cao về hàm lượng khoa học công nghệ; các ý tưởng khởi nghiệp đa dạng, tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội, mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và công nghệ AI. Trong đó, có nhiều dự án đã được HSSV triển khai và bước đầu được triển khai, chuyển sang giai đoạn có lợi nhuận.

 

Đội thi Trường Đại học Cần Thơ đạt giải Ba cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. 

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 20 giải Khuyến khích cho khối sinh viên; 30 giải Ba, 20 giải Nhì và 10 giải Nhất (ở cả 2 khối học sinh và sinh viên). Trong đó, TP Cần Thơ đạt 1 giải Nhì (thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) và 1 giải Ba (thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Cần Thơ).

 

Các bạn trẻ dự Ngày hội có cơ hội giao lưu với các diễn giả là doanh nhân, chuyên gia nhằm định hướng, lập kế hoạch học tập và khởi nghiệp.

 

Nhóm sinh viên Trường Đại học Cần Thơ trưng bày nhiều sản phẩm khởi nghiệp tại Ngày hội.

 

Nhiều bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu các sản phẩm khởi nghiệp của HSSV được trưng bày tại Ngày hội.

 

Theo Báo Cần Thơ