An Giang: Hội thi Báo cáo viên giỏi của Đoàn lần thứ IV năm 2021

15:47 19/10/2021     7278

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 18/10, 15 báo cáo viên là những báo cáo viên xuất sắc đạt giải Nhất, Nhì Hội thi cấp huyện và tương đương do các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức đã tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi của Đoàn tỉnh An Giang lần thứ IV năm 2021.

 

Báo cáo viên tham gia trực tuyến tại điểm cầu huyện Châu Thành và Tri Tôn 
 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi của Đoàn tỉnh An Giang lần thứ IV rất sớm và triển khai đến các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện phù hợp với tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Nội dung thi của báo cáo viên xoay quanh các chuyên đề tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bàn về thanh niên và công tác thanh niên; Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước, địa phương; Xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”, Chi đoàn mạnh; Các vấn đề về tư tưởng, dư luận xã hội được thanh niên quan tâm. Các văn bản luật liên quan đến thanh niên, trong đó trọng tâm nêu lên được những điểm mới sửa đổi, bổ sung, cụ thể như: Hiến pháp năm 2013, Luật Thanh niên năm 2020; Luật phòng, chống ma túy; Luật phòng, chống tác hại rượu, bia; Luật hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật bảo vệ môi trường; Luật giao thông đường bộ; Luật nghĩa vụ quân sự; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt,…

Những nét mới, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; Về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên; Về các tiêu chí chuẩn mực đạo đức, lối sống học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị, báo cáo viên có thể đặt ra những chủ đề khác, đề xuất các cách làm hay, hiệu quả nhằm thực hiện tốt nội dung chương trình công tác Đoàn hàng năm.

Hội thi Báo cáo viên giỏi của Đoàn tỉnh An Giang lần thứ IV năm 2021 diễn ra với hình thức trực tuyến, đây là lần đầu tiên Tỉnh Đoàn tổ chức với hình thức này cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Tuy công tác chuẩn bị lúc đầu có phần khó khăn, nhất là kỹ thuật trực tuyến tương tác giữa báo cáo viên với Ban Giám khảo và ngược lại. Tuy nhiên, Hội thi năm nay đã diễn ra và thành công tốt đẹp, nhiều chủ đề mới đã được báo cáo viên giỏi từ cơ sở đăng ký tham gia Hội thi. Có thể nói đến các báo cáo viên như: “Thanh niên huyện An Phú tích cực tham gia đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”; “Vai trò của đoàn viên trường Cao đẳng Nghề An Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang” của báo cáo viên Huyện Đoàn An Phú; Đoàn trường Cao đẳng Nghề An Giang; “Vai trò của Đoàn Thanh niên trong giáo dục bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên trước các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội”; “Nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục của đoàn thanh niên và vận động thanh niên ở cơ sở”; “Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên Công an An Giang trong giai đoạn hiện nay” của báo cáo viên Huyện Đoàn Thoại Sơn, Huyện Đoàn Chợ Mới, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Báo cáo viên Huyện Đoàn Tri Tôn đăng ký chủ đề: “Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện Tri Tôn”. Các báo cáo viên đã đăng ký các chủ đề tham gia Hội thi phù hợp với xu hướng hiện nay và chuyên sâu hơn đối với từng lĩnh vực công tác của từng báo cáo viên ở cơ quan, đơn vị. Đã khắc phục được những chủ đề mang tính chất chung chung như những Hội thi trước đây.

Mỗi báo cáo viên giỏi tham gia Hội thi báo cáo giỏi của Đoàn năm nay phải trải qua 04 phần thi (Video clip tự giới thiệu; Xây dựng đề cương; Báo cáo thực tế và Xử lý tình huống). Trong đó, phần thi xây dựng clip tự giới thiệu và bình chọn trên mạng xã hội là điểm mới, nổi bật của Hội thi. Các báo cáo viên đã giới thiệu về bản thân báo cáo viên và thuyết trình những nội dung cốt lõi, trọng tâm, đặc biệt là hệ thống giải pháp được đưa ra trong bài thuyết trình mà báo cáo viên đã chọn. Các video clip đảm bảo hình ảnh, âm thanh rõ ràng, thể hiện được tác phong của báo cáo viên (trang phục, giọng điệu, ngôn ngữ…); clip được xây dựng công phu, sáng tạo, có báo cáo viên trình bày dưới dạng sân khấu hóa, có sự tham gia của đoàn viên, thanh niên. 

Về phần xây dựng đề cương báo cáo chuyên đề, các báo cáo viên đã bám sát chủ đề mà báo cáo viên đăng ký với Ban Tổ chức Hội thi. Các số liệu được liệt kê để minh chứng cho đề cương báo cáo có sự đầu tư và mang tính thuyết phục; đề cương báo cáo được trình bày bố cục rõ ràng, súc tích; hình thức logic, sạch đẹp. Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn xây dựng thêm slide, clip, audio, bản đồ tư duy, giáo cụ trực quan… để hỗ trợ cho phần thi báo cáo chuyên đề thực tế của mình.

Tại buổi báo cáo chuyên đề thực tế tại Hội thi, mỗi thí sinh sẽ thi 02 phần với thời gian 15 phút, gồm báo cáo Chuyên đề trong thời gian 12 phút và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo trong thời gian 03 phút. Các thí sinh tham gia sẽ được thành viên Ban Giám khảo đặt từ 01 - 02 câu hỏi cho thí sinh, câu hỏi xoay quanh nội dung phần báo cáo đó để báo cáo viên xử lý tình huống và liên hệ thực tiễn tại cơ quan, đơn vị hoặc bên ngoài thực tế; các nội dung về tình hình thời sự chính trị, kinh tế, xã hội; tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên; tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, ma túy và các tệ nạn xã hội khác trong thanh thiếu niên… Đối với 02 phần thi báo cáo thực tế và xử lý tình huống, các báo cáo viên đã thể hiện khả năng thuyết trình, kỹ năng ứng xử của người báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong việc tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Kết thúc Hội thi, báo cáo viên Trần Minh Tâm - Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến, Huyện Đoàn Thoại Sơn đạt giải Nhất với chuyên đề báo cáo“Vai trò của Đoàn Thanh niên trong giáo dục bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên trước các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội”; Đồng giải Nhì được trao cho báo cáo viên Đại úy Trần Thị Trang - Đảng viên sinh hoạt Đoàn tại Chi đoàn PX03, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với chuyên đề báo cáo “Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên Công an An Giang trong giai đoạn hiện nay” và báo cáo viên Trần Quốc Tuấn - Bí thư Xã Đoàn Phú Thành, Huyện Đoàn Phú Tân qua chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hội thi còn trao 03 giải ba và 05 giải khuyến khích cho các báo cáo viên. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải phụ cho thí sinh thuyết trình hay nhất và thí sinh có clip tự giới thiệu xuất sắc.

 

Trao giải Nhất cho báo cáo viên Trần Minh Tâm

 

Hội thi báo cáo viên giỏi của Đoàn năm 2021 đã tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên của Đoàn được học tập, nghiên cứu, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng tại các địa phương, đơn vị. Làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; những mô hình, điển hình, những cách làm hay, mới có hiệu quả; gương người tốt, việc tốt…

Hội thi cũng góp phần tăng cường hoạt động của đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh của Đoàn, góp phần tuyên truyền, định hướng, nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng của Đoàn viên, thanh niên với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác thanh niên và các vấn đề, sự kiện xã hội nổi bật; đấu tranh, phản biện trước những thông tin xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch nhằm thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình”.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ đa dạng hơn nữa nội dung thi báo cáo viên giỏi, trong đó chú trọng rèn luyện kỹ năng thuyết trình và tranh luận một vấn đề liên quan đến công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu của địa phương, đơn vị mình trước đám đông./.

 

Thanh Tiền