Hành trình 25 năm thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

08:46 07/10/2024     493

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Tối ngày 07/10/2024, tại Trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn (áo xanh bên phải) tham dự chương trình 

 

Chương trình là dịp để tổng kết và đánh giá những thành tựu đã đạt được sau 25 năm thực hiện chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, đồng thời định hướng phương châm, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn sắp tới. Đây cũng là cơ hội để tôn vinh, khen thưởng những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc trong chiến dịch, cũng như bày tỏ lòng tri ân tới các đơn vị đã phối hợp và đồng hành cùng Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trong suốt chặng đường vừa qua.

 

Các đại biểu tham dự chương trình 

 

Tham dự chương trình có đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Đinh Xuân Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Đảng uỷ Khối; đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên BCH Đoàn Khối, cán bộ, đoàn viên, thanh niên. 

 

Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại chương trình

 

Phát biểu tại chương trình đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho biết chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo qua từng năm triển khai. 

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại chương trình

 

Từ những năm đầu với tên gọi chung chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè", đến nay đã cụ thể hóa thành 1 chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 2 chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”. Các hoạt động được cụ thể hóa theo từng khối đối tượng, tạo môi trường rèn luyện các thế hệ đoàn viên, thanh niên.

 

 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" 

 

“Sự thành công của chiến dịch không chỉ thể hiện qua những công trình thiết thực, bền vững cho cộng đồng mà nó còn là trường học thực tiễn lớn để mỗi bạn chiến sĩ tình nguyện rèn đức, luyện tài, bổ sung nhiều bài học quý, những kỷ niệm đẹp cho thời tuổi trẻ sôi nổi”, đồng chí Bùi Hoàng Tùng chia sẻ. 

 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" 

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng mong rằng trong thời gian tới, cơ sở đoàn cần tiếp tục phát huy tối đa trí tuệ tập thể, tinh thần tiên phong, sáng tạo và khả năng đoàn kết. Đồng thời, cần chủ động tập hợp, huy động các nguồn lực để xây dựng những hoạt động cụ thể, phát triển các mô hình mới, cách làm hiệu quả, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong việc kết nối, điều phối và quản lý các hoạt động tình nguyện cũng như huy động thanh niên tham gia. Cuối cùng, cơ sở đoàn cần linh hoạt và sáng tạo trong việc gắn kết các hoạt động tình nguyện với công tác chuyên môn.

 

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vinh danh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

 

Trong suốt 25 năm qua, chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng cộng đồng, khi thực hiện hơn 10.000 công trình và phần việc thanh niên, với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng. Những nỗ lực ấy không chỉ góp phần thay đổi diện mạo xã hội mà còn khẳng định sức trẻ đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của thế hệ thanh niên ngày nay.

 

Các cá nhân, tập thể được vinh danh chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

 

Nổi bật là những thành tựu quan trọng như: cải tạo và sửa chữa hơn 305 km đường giao thông nông thôn, đồng thời xây dựng mới 31 km đường; tổ chức các khóa tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 59.000 đoàn viên, thanh niên; trồng mới hơn 835.000 cây xanh nhằm bảo vệ môi trường; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 630.000 người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

 

 Lễ Kỷ niệm 25 năm chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” nhận được sự quan tâm đông đảo của đoàn viên thanh niên

 

Toàn Khối đã tích cực vận động và quyên góp, khởi công xây dựng hơn 1.200 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú cho các hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, hỗ trợ và giúp đỡ hơn 198.000 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt. Với sự nhiệt huyết, 31.250 đội hình đã được thành lập nhằm tuyên truyền luật trẻ em, cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho trẻ em trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Đoàn Khối các cơ quan trung ương còn tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè sôi nổi, ôn tập văn hóa, dạy bơi, dạy ngoại ngữ, và tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em, giúp các em phát triển toàn diện trong môi trường an toàn và lành mạnh.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong 25 năm triển khai chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương “Các bạn có quyền tự hào về những đóng góp, cống hiến của mình đối với cộng đồng xã hội, tự hào về những công trình, phần việc thanh niên đầy ắp tinh thần tình nguyện”, đồng chí Lại Xuân Lâm cho biết 

Đồng chí Lại Xuân Lâm nhấn mạnh rằng các cấp bộ đoàn trong Khối cần tích cực kết hợp chặt chẽ các hoạt động phong trào với công tác giáo dục của đoàn. Đặc biệt, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức và xây dựng lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ phải được chú trọng. 

Đồng thời, tổ chức đoàn cần thể hiện rõ vai trò trong việc định hướng, thiết kế và tổ chức các hoạt động thuộc chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè". Bên cạnh việc giải quyết các nhu cầu dân sinh, các cấp bộ đoàn cần khuyến khích tuổi trẻ phát huy sáng tạo, tập trung vào những vấn đề thời sự, cấp thiết, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhân dịp đặc biệt này, Ban Thường vụ Đoàn Khối tuyên dương 10 tập thể và 4 cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong suốt 25 năm triển khai chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" (2000 - 2024). Đồng thời, 9 đơn vị đồng hành được vinh danh vì sự đóng góp bền bỉ trong hành trình đầy ý nghĩa này. Ban tổ chức cũng khen thưởng 17 đơn vị tiêu biểu đã đạt thành tích nổi bật trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè" năm 2024.

Minh Hiển