Hà Tĩnh: Công tác Đoàn, Đội trường học xuất hiện nhiều mô hình mới, hiệu quả

16:40 15/09/2022     1336

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều ngày 14/9, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trường học toàn tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên với nhiều kết quả khá toàn diện.

 

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo và Thường trực Tỉnh đoàn đồng chủ trì Hội nghị.

 

Các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học được triển khai thích ứng với điều kiện dịch bệnh COVID-19, có nhiều mô hình mới, hiệu quả, đồng thời tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh; tham gia có hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng chào mừng các sự kiện lớn của quê hương, đất nước, xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; triển khai hiệu quả Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ IV năm 2022, cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, “Vượt qua nỗi sợ Ncov”...

100% Đoàn trường THPT, TTGDNN-GDTX tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường"; triển khai hơn 68.000 hoạt động tình nguyện thông qua phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Hiến máu nhân đạo”, chiến dịch “Mùa hè xanh”; “Hoa phượng đỏ”, Ngày Chiến sỹ tình nguyện Vì đàn em thân yêu...Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn với công tác giáo dục toàn diện, đồng hành cùng thanh niên trong học tập, chất lượng giáo dục đào tạo nâng cao cả về chất lượng đại trà và thành tích cao.

Các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động giáo dục và đồng hành với học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện được tập trung chỉ đạo; các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên trường học được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Năm học mới, các cơ sở Đoàn trường học tiếp tục triển khai các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN, tổ chức hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”. Tăng cường đổi mới các hoạt động, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, chuyển đổi số của thanh niên trường học. Đẩy mạnh bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng...

Năm học 2021 - 2022, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong không khí thiếu nhi cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp. Với chủ đề: “Thiếu nhi Hà Tĩnh - Học tốt, chăm ngoan - Vui khỏe, an toàn”, Hội đồng Đội tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các cơ sở Đội và đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh.

 

Tại hội nghị, Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh vinh dự đón nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022.

 

Các hoạt Đội và phong trào thiếu nhi đã thiết thực đồng hành cùng đội viên, thiếu nhi, được các cấp, ngành và xã hội ghi nhận như: Mô hình phát thanh “90 giây an toàn”, công trình "Không gian độc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”, mô hình hoạt động “Thiếu nhi thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19”, chương trình “Kế hoạch nhỏ - Góp viên gạch hồng” tôn tạo Khu Chứng tích Chiến tranh Trường Cấp II Hương Phúc, Hương Khê, sinh hoạt các Câu lạc bộ kỹ năng tại các Nhà Văn hóa cộng đồng, Ngôi nhà trí tuệ…

Công tác phối hợp, vận động nguồn lực hỗ trợ công tác Đội phong trào thiếu nhi và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được mở rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Các cấp bộ Đội tăng cường tổ chức vận động nguồn lực, đồng hành cùng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi, nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi, có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Năm học 2022 - 2023, công tác Đội và phong trào thiếu nhi có chủ để “Thiếu nhi Hà Tĩnh, làm nghìn việc tốt, tiến bước lên Đoàn”; với nhiệm vụ trọng tâm là các hoạt động, phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, phong trào “Thiếu nhi Hà Tĩnh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Đổi mới, nâng cao các hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống; tập trung triển khai các mô hình trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm hướng nghiệp; tăng cường trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, đuối nước, xâm hại trẻ em.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Ny Hương đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung cao cho công tác giáo dục đoàn viên, đội viên, thanh thiếu nhi. Trong đó, chú trọng tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh; tập trung giáo dục truyền thống, văn hóa đất và người Hà Tĩnh bằng việc triển khai các đợt sinh hoạt “Tôi yêu Hà Tĩnh”, “Em yêu Hà Tĩnh quê em”, các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, phát huy các địa chỉ đỏ trên địa bàn. Cần có các giải pháp quyết liệt hơn trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi; tăng cường tuyên truyền thông qua mạng xã hội, phát hiện sớm các nguy cơ vi phạm để ngăn chặn, triển khai các hoạt động như cổng trường an toàn giao thông, camera giấu kín... Các đơn vị Đoàn - Đội trường học cần bám sát chỉ tiêu, chương trình công tác của cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai các hoạt động, phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; đồng thời tích cực phòng chống tai nạn đuối nước, bạo lực học đường, đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh...

Cũng tại Hội nghị, Ban tổ chức đã thông qua các quyết định khen thưởng của Trung ương Đoàn, Hội đồng đội Trung ương và Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cho các tập thể, cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2021 - 2022. Theo đó, Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Hội đồng Đội Trung ương và Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022. Cùng với đó, 03 Hội đồng Đội Huyện các huyện, 03 đơn vị Đoàn trường học, 14 tập thể Đoàn trường và 15 liên đội cũng được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021 - 2022./.

 

Giang Thanh