Tự hào là người cán bộ Đoàn

08:33 18/01/2022     2817

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Anh Nguyễn Minh Sơn, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên (SV), Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương vừa vinh dự là cán bộ Đoàn chuyên trách duy nhất được nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VIII năm 2021.

 

 

Xây dựng hình ảnh sinh viên Bình Dương

Trong những năm công tác, anh Sơn đã cùng tập thể Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh tham mưu triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động, mô hình dành cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đặc biệt, anh đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chuyên môn được công nhận và đánh giá cao, điển hình như các sáng kiến “Giải pháp phát huy SV 5 tốt thông qua các hoạt động của Hội SV tỉnh”, “Ấn phẩm những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019”, “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh”…

Trong đó nổi bật là sáng kiến “Bồi dưỡng, phát huy SV 5 tốt gắn với hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”. Sáng kiến đã góp phần xây dựng hình ảnh SV Bình Dương toàn diện với các tiêu chí của SV 5 tốt, như “học tập tốt”, “đạo đức tốt”, “thể lực tốt”, “tình nguyện tốt”, “hội nhập tốt”; đồng thời, tạo điều kiện, môi trường, động lực cho “SV 5 tốt” tự giáo dục, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân lập nghiệp. Sáng kiến còn góp phần đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của Hội SV tỉnh trong việc giúp đỡ “SV 5 tốt” trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và khởi nghiệp trong SV, nhằm xây dựng lớp SV Bình Dương bản lĩnh, trí tuệ.

Qua 3 năm triển khai, sáng kiến của anh Sơn đã được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh. Từ những hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho SV nhanh chóng đạt các tiêu chuẩn “SV 5 tốt” các cấp mà mô hình mang lại đã khiến số hồ sơ đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt” liên tục tăng cao và trong năm học 2020-2021, đã tăng gấp 3 lần so với cách làm truyền thống trước đây. Trong đó, số SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh tăng 1,5 lần, số lượng SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương tăng 3 lần so với năm trước. Đồng thời, mô hình còn giúp rất nhiều “SV 5 tốt” các cấp trong tỉnh dần khẳng định được năng lực đối với nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; giúp danh hiệu “SV 5 tốt” gắn với tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp của SV Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực trong cộng đồng SV về các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập, sáng tạo, khởi nghiệp...

“Vừa hồng, vừa chuyên”

Với vai trò là Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên (SV), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, anh Sơn luôn tâm niệm hoạt động Đoàn, Hội, Đội triển khai phải dựa trên cơ sở phù hợp với sở thích, nguyện vọng của học sinh, SV, đội viên, thiếu nhi, cũng như bảo đảm tính thiết thực, gắn với điều kiện thực tiễn tại cơ sở. 

Trong những năm qua, công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã có nhiều nét mới, tính sáng tạo, thu hút được các bạn trẻ, thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Đặc biệt, mặc dù thời gian qua công tác Đoàn bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động Đoàn, Hội, Đội tỉnh đã tạo được nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Trong đó phải kể đến các lớp tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn trường học, Hội SV theo hình thức trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của gần 1.000 lượt giáo viên, đội viên tham gia; lớp dạy tiếng Anh online miễn phí, đội hình “Gia sư áo xanh” đã thu hút gần 30.000 lượt người theo dõi, học tập. Bên cạnh đó là các hoạt động chăm lo tốt cho SV có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa; các em thiếu nhi mồ côi trong dịch bệnh Covid-19 với các mô hình, như: “Sữa bột trao tay - đánh bay Covid”, “Chia sẻ cùng em thơ”, “Nối vòng tay yêu thương”, “Tiếp sức SV vượt qua đại dịch” đã hỗ trợ được gần 5.000 SV có hoàn cảnh khó khăn, 250 em thiếu nhi mồ côi, gần 13.000 em thiếu nhi là con em thanh niên công nhân xa quê với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng...

Chia sẻ niềm vui khi được nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc”, anh Sơn nói: “Thật vinh dự và tự hào khi nhận được giải thưởng này. Qua đó, tôi cũng thấy được trách nhiệm của bản thân trong thời gian tới phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa; xung kích, năng động đi đầu trong xây dựng tác phong đạo đức công tác, lề lối công vụ, tích cực học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn…”

Trong những năm qua, anh Nguyễn Minh Sơn đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh nhiều năm liền, cùng nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn, Trung ương Hội SV Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh... Đặc biệt, năm 2021 anh còn vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2016 đến 2020, góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.

 

Ngọc Như