Trung úy người Mông vượt lên nghịch cảnh

09:27 16/03/2023     2101

Nhịp sống trẻ   Mồ côi bố từ bé, Trung úy Thào A Khư (31 tuổi, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của người mẹ. Vượt qua biết bao gian khó, anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Vượt gian khó

Thào A Khư là con thứ sáu trong số 8 người con của mẹ Giàng Thị Lìa (69 tuổi), ở bản người Mông tại xã biên giới Mường Ngói, huyện Điện Biên. Kí ức đẹp nhất tuổi thơ của A Khư là ngày tết được ăn cơm trắng không phải độn ngô độn sắn, là tiếng mẹ Lìa hát ru em bên thềm, là lúc bố dắt tay A Khư đến lớp mẫu giáo xin học chữ…

Năm A Khư lên lớp 1, bố chẳng dắt tay đi học nữa vì mẹ Lìa bảo “bệnh ung thư bắt bố đi rồi”. Sau ngày ấy, mẹ không hát nữa mà địu em rồi dắt các anh lên rẫy. Riêng A Khư được đặc cách ở nhà đi học. Trở về sau buổi rẫy, mẹ gánh về những bó tre, bó nứa. A Khư bế em cho mẹ đập nứa. Rồi mẹ cùng các cô, các bác vác nứa băng rừng gần 30 cây số đến trường Tiểu học Mường Ngói, mượn đất dựng lán tạm cho anh em A Khư ở và đi học…

Trung úy người Mông vượt lên nghịch cảnh ảnh 1

Trung úy Thào A Khư, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, họp bàn tác chiến với đồng đội

 
Năm lớp 12, thấy nhiều bạn bè, người thân tan nát vì ma túy, lún sâu trong đói nghèo, A Khư ước mơ trở thành công an. Tốt nghiệp THPT, anh trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân, rồi được xét duyệt biên chế, được cử đi học Trung cấp Cảnh sát Vũ trang (T45). Giấc mơ của chàng trai người Mông thành sự thật…

Năm 2020, A Khư về Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên công tác. Hành trang mang theo là lời mẹ dặn: “Con cố gắng học hỏi các anh trong đội để hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ”.

Trung úy Thào A Khư (31 tuổi, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Mới đây, được đề cử là 1 trong 20 ứng viên xuất sắc nhất cho giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, chàng Trung úy người Mông chỉ mong đem giải thưởng về tặng mẹ Lìa, tặng người vợ yêu.

Vào đội chưa tròn 2 ngày, A Khư tham gia trận vây bắt tội phạm ma túy đầu tiên, rồi tiếp các chiến công thứ hai, thứ ba… Có lần về phép thăm mẹ với gương mặt trầy xước trong lúc giằng co với đối tượng, mẹ ôm A Khư vào lòng, rơi nước mắt. Mẹ khuyên A Khư xin lãnh đạo cho chuyển công việc nhẹ nhàng hơn, nhưng anh kiên định, động viên mẹ an tâm. Rồi anh lại cùng đồng đội lao vào những chuyên án.

Liên tiếp lập công

Sau những lần về thăm mẹ hiếm hoi, A Khư lại vội vã trở về huyện, nơi người vợ trẻ Hờ T. D (SN 1995) đang ngóng chờ trong căn nhà tình nghĩa. Vợ chồng mới cưới nhưng số lần anh ở nhà với chị đếm trên đầu ngón tay. Ngày đứa con đầu lòng bỏ chị đi anh cũng chẳng thể ở bên an ủi. Vài lần bắt gặp anh cầm xấp ảnh khám thai đứng tần ngần, chị thương anh xé lòng.

“Em ở nhà đi đứng, cửa nẻo phải luôn cẩn thận. Đừng gọi cho anh, có việc anh sẽ chủ động liên lạc. Em thấy tin nhắn hay cuộc gọi từ số lạ thì đừng bắt máy. Ai hỏi về anh cứ nói là không biết…” - đó là những câu nói mà chị D. nghe đến thuộc lòng mỗi bận chồng về nhắc lại.

 

“Cuộc đời người phụ nữ có chồng làm công an chống ma túy phải chấp nhận sống chung với những bí mật của chồng và sự đe dọa của tội phạm. Em quen với cảnh chồng đi biền biệt, có gặp ngoài đường cũng chả dám gọi tên mà lặng lẽ bước qua. Ngày lễ tết cũng lặng lẽ một mình. Nhưng em vẫn hạnh phúc với điều ấy, tự hào về công việc của chồng” - chị D. chia sẻ.

Nhận xét về A Khư, Đại úy Lò Văn Sơn - Đội phó Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên cho biết: Đó là một trung úy người Mông năng nổ, có tư duy, năng lực tìm tòi và năng khiếu phá án ma túy. Trung úy A Khư cùng đồng đội liên tục phá thành công chuyên án điểm, thu giữ số lượng lớn ma túy.

Tiêu biểu là chuyên án 120L năm 2022, A Khư và đồng đội đã đấu tranh, thu tang vật 99 bánh heroin (34,65kg). Để triệt phá chuyên án, cả đội phải “nằm gai nếm mật” hàng tháng trời ở rừng cao su của nước bạn Lào. “Hôm nào trời khô còn đỡ chứ ngày mưa, mấy anh em phải mặc áo mưa, lót lá ngủ giữa rừng. Muỗi và vắt đeo bám thì thôi rồi”, anh kể.

A Khư cũng trực tiếp tham mưu triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ và dẫn giải nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

 

Theo TPO