Thủ lĩnh Đoàn cơ sở học tập làm theo lời Bác

08:50 23/03/2020     1834

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Luôn gương mẫu, đi đầu trong trong tất cả mọi hoạt động, Vàng A Khé, Thủ lĩnh thanh niên xã Phìn Ngan được cấp ủy đánh giá cao và được ĐVTN quý mến, trở thành tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác trong cán bộ, ĐVTN huyện Bát Xát.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát. Tuổi thơ của Khé cũng như bao bạn bè cùng trang lứa nơi miền quê nghèo phải trải qua những tháng ngày lam lũ, vất vả. Thương bố mẹ, ngay từ nhỏ sau mỗi giờ học Khé lại gắng hết sức mình phụ giúp bố mẹ, chăm lợn, nuôi gà, lên nương làm rẫy…việc gì Khé cũng thành thạo. Với khát khao học tập vươn lên, Khé quyết tâm vượt khó để học tập, để sau này có thể được đóng góp cho mảnh đất quê hương.

 

Vàng A Khé được tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

 

Khé bắt đầu tham gia công tác Đoàn năm 2008, anh là Bí thư chi đoàn thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan năm 2008 - 2010. Tháng 10/2010 đến tháng 12/2017 anh là Phó Bí thư đoàn xã, vừa tham gia công tác Đoàn, vừa theo học trường Học viện Nông nghiệp 1, liên kết mở tại trường Cao đẳng cộng đồng Lào Cai. Nhận thấy Khé là một thanh niên năng nổ, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác Đoàn, tháng 01/2017 Khé được Ban Chấp hành Đảng bộ xã lựa chọn giới thiệu và giao trọng trách đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn xã Phìn Ngan.

Khé chia sẻ: “Mới đầu khi nhận quyết định, mình cảm thấy vừa mừng nhưng cũng rất lo. Hầu hết thanh niên trong xã đều đi làm ăn xa, việc tập hợp, thu hút ĐVTN và tổ chức các phong trào Đoàn khó khăn”. Trước tình hình đó, Khé đã buộc phải nghĩ ra những giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng trên. Khé đã tích cực đến gặp gỡ ĐVTN, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người. Thường xuyên đến dự sinh hoạt cùng các Chi đoàn trong xã, Khé cho biết: “Qua tiếp xúc, gặp gỡ mình nhận thấy hầu hết thanh niên trong xã đều có nhu cầu chơi thể thao, một số bạn chia sẻ nhiều dịp Lễ tết về quê chỉ tụ tập rượu chè mà không biết làm gì khác. Khi đó mình nghĩ ngay sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao, văn nghệ tạo sân chơi bổ ích cho các bạn”.

Nghĩ là làm, Khé mạnh dạn đứng ra tổ chức ngay giải bóng đá thanh niên, và đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia, không những chỉ tổ chức giải bóng đá, Khé cũng tham mưu cho Ban Chấp hành đoàn xã tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ ý nghĩa “Mừng Đảng - Mừng xuân” vào mỗi dịp đầu năm mới, thu hút hàng trăm lượt ĐVTN và nhân dân tham gia. Khi đã thu hút được ĐVTN vào các hoạt động của Đoàn, việc triển khai các hoạt động công tác Đoàn đã không còn là vấn đề khó.

Nguồn kinh phí hoạt động cho đoàn còn hạn chế, chưa đảm bảo hết việc tổ chức nhiều hoạt động của Đoàn, Khé đã vận động các chi đoàn mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế, gây quỹ hoạt động cho chi đoàn, qua đó hầu hết các chi đoàn trong xã đã có các mô hình tham gia gây quỹ Đoàn. Tiêu biểu như chi đoàn thôn Sải Duần với mô hình trồng cây Sa Nhân tím, hàng năm thu về trên dưới 12 triệu đồng; tham gia đảm nhận duy tu - bảo dưỡng tuyến đường thanh niên tự quản tại các thôn Láo Vàng, Van Hồ, Lò Suối Tủng, Trung Chả,... Bản thân Khé đã mạnh dạn đăng ký và mượn đất của ủy ban nhân dân xã để cho đoàn thanh niên tham gia trồng rừng để gây quỹ hoạt động cho đoàn xã. Năm 2018, đoàn xã đã đăng ký đảm nhận và trồng 1ha rừng Lát Xoan.

Không chỉ mang dấu ấn từ việc gây quỹ hoạt động đoàn, Khé còn gặp gỡ nhiều thanh niên có mong muốn phát triển kinh tế và tư vấn, hướng dẫn họ mạnh dạn lựa chọn các cách thức phù hợp để phát triển kinh tế. Đối với những trường hợp khó khăn về kinh tế, Khé đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tìm cách vay vốn để thanh niên được tiếp cận nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, có thanh niên trong xã đã có thu nhập hàng năm lên đến 200 triệu đồng.

 

Vàng A Khé đồng hành, hướng dẫn thanh niên trong xã phát triển kinh tế

 

Trong công tác xung kích - tình nguyện, Khé luôn luôn là hình mẫu, là tấm gương để các bạn ĐVTN trong xã noi theo. Khé chia sẻ: “Là thủ lĩnh Đoàn, đặc biệt với trọng trách là một Đảng viên, mình luôn xác định phải luôn gương mẫu đi đầu trong tất cả các hoạt động...” Xã Phìn Ngan là xã còn nhiều khó khăn, điều kiện vui chơi cho thiếu nhi tại các thôn còn hạn chế, trước tình hình đó, Khé còn mạnh dạn vận động ĐVTN trong xã và kết hợp với các thôn bản bê tông hóa sân chơi cho thanh thiếu nhi tại nhà văn hóa các thôn, bản, và tại nhiều điểm trường. Các công trình đã mang lại hiệu quả rõ nét, thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao, việc tổ các hoạt động sinh hoạt cộng đồng được thuận tiện, đặc biệt tạo ra sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi vào mỗi dịp Hè. Hàng năm, việc triển khai sinh hoạt hè xã Phìn Ngan luôn được Huyện đoàn Bát Xát đánh giá cao.

Với những đóng góp của bản thân cho công tác Đoàn, Khé đã được tặng nhiều Bằng khen của các cấp: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào Thanh niên làm chủ đất nước; bằng khen của Tỉnh đoàn Lào Cai; Giấy khen của UBND huyện; huyện đoàn. Đặc biệt, tháng 02/2020 Khé vinh dự là một trong 06 đảng viên trẻ tiêu biểu của huyện Bát Xát được Tỉnh đoàn Lào Cai tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020).

 

Xuân Hùng