Thạch Thị Bích Vân - Nữ sinh viên năng động, học giỏi, tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội

13:42 09/01/2023     3472

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Năng động, học giỏi, tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội, Thạch Thị Bích Vân - sinh viên năm cuối Lớp Quản trị Văn phòng K14, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng là tấm gương sinh viên tiêu biểu đã đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng của các cấp, các ngành.

Vừa qua, Bích Vân vinh dự đại diện cho gần 22.000 đoàn viên là học sinh, sinh viên của tỉnh Sóc Trăng tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 tại thủ đô Hà Nội.

 

Bích Vân tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

 

Bích Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Khmer ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề. Cha mẹ làm ruộng, làm thuê quanh năm để kiếm tiền nuôi 02 chị em Vân ăn học. Thấu hiểu được những khó khăn của gia đình, em luôn nỗ lực ra sức học tập để không phụ lòng cha mẹ, 12 năm liền em là học sinh giỏi. Khi bước vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, em tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền lo cho việc học. Tuy nhiên, điều đó không làm sa sút việc học của em. Em tiếp tục giữ vững thành tích sinh viên đạt loại giỏi 04 học kỳ liên tiếp. Năm học 2020 - 2021, em đã được nhận học bổng của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới Cộng hòa Liên bang Đức cho sinh viên Việt Nam vượt khó học tốt (trị giá 216 Euro, tương đương hơn 5,8 triệu đồng). 

Trong học tập, Vân là một sinh viên nghiêm túc, còn với bạn bè, em là cô bạn khiêm tốn, vui vẻ, hòa đồng, luôn giúp đỡ, hỗ trợ các bạn khi các bạn gặp khó khăn. Có sự đồng cảm với các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như mình, Bích Vân cùng các bạn đã thành lập Câu lạc bộ Việc làm Bán thời gian tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng. Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ, em đã hỗ trợ, giải quyết cho hơn 150 lượt sinh viên tham gia làm thêm các công việc bán thời gian và giúp cho một số anh chị sinh viên tốt nghiệp có công việc cố định. Qua đó, phần nào giúp đỡ cho các bạn sinh viên trang trải chi phí học tập, chăm lo cho cuộc sống. Đồng thời, góp phần nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng làm việc cho các bạn sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn dễ dàng thích nghi với công việc khi ra Trường.

Không chỉ vậy, Bích Vân còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội từ khi vừa vào năm nhất. Những năm qua, em đã tham gia rất nhiều hoạt động, phong trào do Đoàn, Hội tổ chức như tham gia tiếp sức mùa thi, hành trình “Mùa hè xanh”, hành quân về nguồn tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ; tham gia hoạt động Chào đón Tân Sinh viên, Hội thao thanh niên khỏe, Hội thao truyền thống 15/10, giao lưu bóng chuyền; thực hiện tốt các hoạt động “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; tham gia hoạt động làm lồng đèn tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động an sinh xã hội ở các địa phương… Ngoài ra, em còn tích cực tham gia Cuộc thi viết chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ 2, năm 2022” và các cuộc thi trực tuyến: Ánh sáng soi đường, Biên cương Tổ quốc tôi, Tìm hiểu tai nạn bom mìn, Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII, tìm hiểu Luật Cảnh sát biển,…

Trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bích Vân cũng là tấm gương năng nổ trong tham gia phòng, chống dịch. Không ngại khó khăn, nguy hiểm, em tham gia trực chốt ở khu vực chợ, khu cách ly y tế tập trung, chốt đường thủy ở xã Đại  n 2, huyện Trần Đề; cùng đội thanh niên tình nguyện của Trường tổ chức các chuyến thăm hỏi, trao tặng “Túi F0” cho người dân khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành, huyện Mỹ Tú.

 

Bích Vân thăm, tặng quà cho các em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Bích Vân chia sẻ: “Đối với em, quãng thời gian sinh viên, được nghiên cứu, học tập và tham gia hoạt động hết mình trong công tác Đoàn, Hội là những tháng ngày em không thể quên. Qua các hoạt động, bản thân em tích lũy được rất nhiều vốn hiểu biết xã hội, rèn luyện kỹ năng sống, mở rộng mối quan hệ, tự tin hơn trong giao tiếp và làm nhiều việc có ích cho xã hội. Tham gia các hoạt động còn giúp bản thân em biết tự quản lý thời gian, biết cân bằng giữa việc học, việc làm thêm và tham gia hoạt động Đoàn, Hội, giúp em trưởng thành hơn khi đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống”.

Năm 2022 của Bích Vân khép lại với những thành tích đáng tự hào khi đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Trần Đề trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Giấy khen của BCH Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2021 - 2022, trong nhiệm kỳ 2019 - 2022; đạt giải Nhất Cuộc thi “Tuyển chọn sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong cán bộ đoàn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên lần thứ III năm 2022” do Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức; đạt Giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu về Luật phòng, chống tác hại thuốc lá; sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên tỉnh Sóc Trăng” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức.

Với những đóng góp của mình, Bích Vân được đoàn viên, thanh niên của Trường tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường, nhiệm kỳ 2022 - 2024, là đại diện học sinh, sinh viên duy nhất của tỉnh Sóc Trăng được tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Mong rằng trong thời gian tới, em sẽ ngày càng phát huy những thành tích đã đạt được và luôn là tấm gương sáng để các bạn học tập và noi theo.

 

BTG Tỉnh đoàn