Nữ sinh công nghệ chinh phục Sinh viên 5 tốt

08:36 03/01/2023     1618

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Yêu thích công nghệ về những vật liệu kích thước nano khiến Bùi Thị Thu Thủy quyết định theo học ngành Vật liệu Kỹ thuật và Công nghệ nano, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), một ngành học được đánh giá khá nặng và vất vả. Tuy nhiên, bằng đam mê, Thủy đã vượt qua tất cả giành nhiều thành tích xuất sắc.

Từ khi là học sinh trung học phổ thông, Thủy đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn Vật lý. Trong đó, Thủy rất thích công nghệ về những vật liệu kích thước nano. Đây cũng chính là lý do nữ sinh đển từ Hải Dương này quyết định theo học ngành Vật liệu Kỹ thuật và Công nghệ nano.

 

Bùi Thị Thu Thủy


Tuy nhiên, việc thay đổi môi trường học tập khiến thời gian đầu Thủy gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, ngành Vật liệu Kỹ thuật và Công nghệ nano được nhiều người đánh giá khá nặng và vất vả nhất là với phái nữ. Tuy nhiên, Thủy lại cho rằng: “Mỗi ngành, mỗi nghề đều có cái khó riêng, chỉ cần đủ đam mê, nhiệt huyết thì dù có vất vả, khó khăn đến đâu ta cũng có thể vượt qua và chinh phục được ước mơ của mình”.

Mặt khác, định kiến giới về phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn phổ biến ở nước ta hiện nay. Chính Thủy trước đây, khi lựa chọn theo đuổi lĩnh vực công nghệ vật liệu cũng từng phải đối diện với nhiều sự nghi ngờ. Có người từng khuyên Thủy, là con gái nên học kinh tế cho nhàn, chứ học mấy ngành kỹ thuật vất vả, sau ra trường cũng chả biết làm gì.

Không coi đó là trở ngại mà Thủy xem đó như là thử thách để bản thân phải nỗ lực. Vì vậy, ngay khi vừa kết thúc năm nhất, thay vì nghỉ hè hay vội vàng đi làm thêm, cô gái trẻ đã dành thời gian để học trước các môn triết, tìm hiểu về nghiên cứu khoa học và các phòng thí nghiệm của khoa. Thủy cũng mạnh dạn bày tỏ mong muốn tham gia nghiên cứu với thầy cô trong khoa và đã được tham gia vào 1 nhóm nghiên cứu ngay sau đó.

 

Thu Thủy giành nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện


Càng tìm hiểu, Thủy càng thấy đam mê, trái ngọt đầu cô thu hái được chính là giải Nhất cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2021- 2022 cấp khoa với đề tài “Tổng hợp, nghiên cứu tính chất hóa, lý, sinh và ứng dụng của vật liệu nano porphyrinoids và nano Ag trong kháng khuẩn”.

Thủy cho biết: “Hiện nay, có vô số loài vi khuẩn, virus tồn tại trong môi trường sống của chúng ta. Rất nhiều chủng loại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã chọn đề tài này với mong muốn tạo ra sản phẩm khoa học để phần nào bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của con người.

Chúng mình đã làm việc chăm chỉ, nhiệt huyết trong suốt nhiều tháng để có được kết quả tốt nhất. Vì vậy khi đạt được giải Nhất, mình thực sự hạnh phúc bởi công sức mình bỏ ra đã cho thành quả xứng đáng”.

Ngoài giải thưởng trên, Thủy còn sở hữu giải Ba cuộc thi bình chọn "Công trình sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 được yêu thích nhất" trường Đại học Công nghệ. Cô gái trẻ cũng là đồng tác giả của một số bài báo khoa học, một bài tham gia hội thảo chuyên ngành quốc tế, một bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước, 2 bài báo tham gia hội thảo chuyên ngành trong nước…

 

Ngoài học tập, Thu Thủy tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội


Không chỉ sở hữu thành tích học tập, nghiên cứu khoa học ấn tượng, Thủy còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội của trường và được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen các cấp. Từ những hoạt động này, cô gái trẻ biết đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” và bắt đầu phấn đấu rèn luyện từ năm thứ 2. Thủy cũng tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện, tham gia các hoạt động cộng đồng để chinh phục giải thưởng cao quý này.

Theo Thủy rèn luyện theo 5 tiêu chí của danh hiệu sẽ giúp mỗi sinh viên hoàn thiện bản thân, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để làm tốt công việc sau khi ra trường. Vì thế, cô gái trẻ luôn nỗ lực phấn đấu và đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

“Với mình đạt được danh hiệu này là cột mốc vô cùng ý nghĩa. Đây cũng là sự công nhận thành quả cho một quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc và tạo động lực để mình rèn luyện hoàn thiện bản thân hơn”, Thủy tâm sự.

 

BA