Người cán bộ chi đoàn luôn trăn trở với việc thôn

09:07 11/07/2020     6015

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Trăn trở với việc tổ chức dọn sạch rác thải nhựa trên bãi biển quê hương, cộng với kinh nghiệm thành công của dự án Tử tế với Sa Cần, anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư chi đoàn thôn Phước Thiện 1 đã lên ý tưởng tổ chức và phát động dự án Tử tế với thôn Phước Thiện 1.

Chương trình được các hội phụ nữ, nông dân cùng người dân trong thôn thôn Phước Thiện 1, thuộc Đoàn xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nhiệt tình hưởng ứng.

Khởi đầu, Thành cùng anh em trong chi đoàn bắt tay vào việc huy động kinh phí trên mạng xã hội, một số nhà dân trong thôn và các anh chị mạnh thường quân từ nước ngoài để thực hiện dự án.

 

Anh Nguyễn Văn Thành được vinh danh tại Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020 tại Nghệ An

 

Anh Thành bảo, nhớ lại hôm ra quân thật vui, hơn 250 người là đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng, tín đồ tôn giáo và người dân trong các khu dân cư bắt tay vào công việc dọn dẹp rác thải trên bãi biển Phước Thiện. Rác ở làng cahif ven biển này đa phần là bao ni lông, ngư lưới cụ, rác thải nhựa trong quá trình sinh hoạt của các hộ dân thải ra và từ biển bị sóng tấp vào gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường biển. Dù cái nắng mùa hè đang gay gắt, mặc mùi hôi thối bốc lên từ hàng núi rác thải bị đào bới, nhưng các tình nguyện viên vẫn hăng say công việc với quyết tâm thu dọn rác, làm sạch biển của mình. Sau gần một buổi, các tình nguyện viên đã thu gom rác sạch sẽ. Bãi biển Phước Thiện lại được trở về với vẻ đẹp vốn có của nó.

Anh Thành chia sẻ, người dân thấy môi trường biển thôn mình bị ô nhiễm, nhưng để tự bắt tay vào thu dọn thì ai cũng thấy khó, khi thấy các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân trong thôn hô hào, đứng ra thu gom rác thải làm cho môi trường biển sạch thì bà con đồng lòng và tích cực hưởng ứng, góp tay vào làm sạch thôn xóm, bãi biển và gìn giữ để biển quê hương ngày càng sạch đẹp hơn.

 

Anh Nguyễn Văn Thành trao giỏ nhựa đi chợ để giảm thiểu túi nilon cho người dân trong dự án Tử tế với Phước Thiện 1

 

So với một năm về trước, biển Phước Thiện giờ sạch hơn. Phong trào bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân trong thôn, của du khách.

Nguyễn Văn Thành hiện là công nhân của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, ngoài giờ làm việc ở công ty, chàng bí thư chi đoàn tổ chức các hoạt động tương thân tương ái nhằm chia sẻ với những người khó khăn, đặc biệt là người cao tuổi sống neo đơn trong thôn Phước Thiện 1.

Lúc đầu anh đã vận động đoàn viên trong chi đoàn đóng góp quỹ tiết kiệm mỗi tháng 20 ngàn, một tháng chi đoàn thu được 200 ngàn đồng nhằm hỗ trợ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn. Sau một thời gian, thấy bất cập, khi nhiều đoàn viên thanh niên trong chi đoàn còn phải chi phí cho việc học tập, anh bàn với anh chị em chuyển sang mô hình thu gom phế liệu để bán, qua đó mỗi tháng tích góp được 1,2 triệu đồng. Cộng với các nguồn quỹ từ các việc rửa xe, tổ chức chương trình Ly Café 30.000 (đồng), vận động kinh phí nấu nồi cháo tình nguyện hỗ trợ bữa sáng yêu thương cho các hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm gần đây chi đoàn đã huy động được hơn 100 triệu đồng, qua đó giúp đỡ hằng tháng cho 3 trường hợp đặc biệt khó khăn và tặng quà cho trẻ em, các trường hợp khó khăn khác trong thôn, bắt camera an ninh, bắt đường điện thắp sáng đường quê trong thôn.

 

Bí thư chi đoàn Nguyễn Văn Thành được Ban Thường vụ công nhận gương điển hình thanh niên tiên tiến năm 2020

 

Với suy nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thành đã tập hợp, “giữ chân” thanh niên trong thôn để “tiếp lửa” cho phong trào chi đoàn. Anh thật sự là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên noi theo.

Tháng 5/2020, Nguyễn Văn Thành xứng đáng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi công nhận là gương điển hình thanh niên tiên tiến cấp tỉnh, được Trung ương Đoàn vinh danh tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020 được tổ chức tại Nghệ An.

 

Dương Thành Tuyên - TĐ Quảng Ngãi