Cô giáo Hrê tận tâm với sự nghiệp "trồng người"

16:58 08/12/2020     2229

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Cùng 62 giáo viên khác, trong tháng 11 vừa qua, cô giáo Hrê Đinh Thị Kem (SN 1988), hiện đang công tác tại trường Tiểu học Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành đã được tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Cô giáo Đinh Thị Kem được tôn vinh tại chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô"

 

Cô giáo Đinh Thị Kem sinh ra ở cái xóm nhỏ dưới chân đèo Chim Hút (người dân ở đây gọi tắt là xóm Đèo), lưng tựa vào núi Kỳ Lân, thuộc xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Xóm gồm các hộ dân hầu hết là người đồng bào dân tộc Hrê.

Dù gia cảnh nghèo khó, cha mẹ làm nông vất vả quanh năm nhưng vẫn cố gắng nuôi bốn chị em cô ăn học nên người. Hiểu hoàn cảnh gia đình, với suy nghĩ diệt “giặc dốt” mới đẩy lùi được “giặc đói”, cô Kem đã sớm nuôi ước mơ trở thành giáo viên, đem cái chữ về dạy cho các em trong làng để giúp đỡ phần nào cho cuộc sống người dân nơi đây khấm khá hơn.

Để thực hiện ước mơ, Đinh Thị Kem, một thanh niên dân tộc thiểu số, luôn phải đối mặt với khó khăn nhưng quyết tâm vượt qua để vươn lên và khẳng định mình, khi hiện thực hóa được ước mơ trở thành người giáo viên, đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” chính trên quê hương của mình.

Sau nhiều nỗ lực học tập, tốt nghiệp ra trường, cô được phân công về giảng dạy tại một điểm trường làng của trường Tiểu học Hành Dũng, nơi cô sinh ra và lớn lên. Điểm trường này chỉ có một lớp học với số lượng học sinh dao động từ 10 đến 12 em nhưng có tới hai nhóm trình độ khác nhau. Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Các em thuộc nhóm lớp 3 ở đây thậm chí không thể được học môn tin học và ngoại ngữ như các bạn ở trường chính nhưng nhà quá xa trường chính nên các em buộc phải học ghép lớp ở điểm trường lẻ. Người dân nơi đây đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, không có điều kiện kinh tế, hạn chế trong nhận thức, nhiều khi không cho con em đến tuổi đi học đến trường hoặc để con em bỏ học giữa chừng, ở nhà phụ giúp gia đình - Cô Đinh Thị Kem chia sẻ.

 

 Cô giáo Hrê Đinh Thị Kem tận tâm với nghề

 

Thừa hưởng sự nhiệt tình, năng nổ và tấm lòng “vì mọi người” của người cha, “già làng” Đinh Văn Xuân, người dám nghĩ, dám làm, vượt qua nghèo khó để thay đổi cuộc sống cho gia đình và cộng đồng. Ông Xuân không ngại khó khăn, vất vả đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động mọi người sống có văn hóa, chăm sóc và dạy dỗ con cái đúng mực, không trộm cắp, không ăn uống mất vệ sinh, giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Vì vậy, khi đối mặt với những khó khăn cản trở ước mơ “gieo hạt tri thức”, cô Kem không từ bỏ mà hết sức nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Cô luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, cố gắng truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu nhất để các em biết đọc, viết, biết tính toán và nhận biết những cái hay, cái đẹp của thế giới xung quanh qua từng bài học, tiết dạy. Với những em tiếp thu chậm, cô tranh thủ giờ ra chơi, kèm cặp, chỉ thêm. Cô cũng không nề hà đến từng nhà học sinh vận động cha mẹ cho con em đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng.

Mười năm gắn bó với nghề, dẫu vẫn còn những khó khăn, vất vả, cô Kem cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp được cho sự nghiệp “trồng người” của quê hương. “Mười năm gắn bó với nghề, tôi đã đem hết khả năng, tâm huyết của mình cho những chuyến đò. Sinh ra và lớn lên tại chính cái xóm Đèo nghèo, khó này, nên tôi mong muốn góp phần sức lực nhỏ bé của mình, đem cái chữ đến cho các em nhỏ ở đây, để các em luôn thắp lên những ước mơ tươi sáng.

Với những đóng góp của mình, trong nhiều năm liền cô Kem vinh dự được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, được ngành Giáo dục huyện, Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Hành tặng giấy khen…

Nhưng cái quý nhất cô giáo Đinh Thị Kem nhận được là sự thay đổi nhận thức của người dân khi họ quan tâm đến việc học hành của con cái, tất cả trẻ em người Hrê ở cái xóm Đèo này trong độ tuổi đều được đến trường học chữ.

 

Dương Thành Tuyên