Cặp vợ chồng trẻ “phố núi” say mê công tác Đoàn - Hội

14:51 20/04/2020     8134

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Dù gian nan trên con đường lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng vợ chồng Nguyễn Quang Tiến và Trần Thị Trang (thị trấn Dùng, Thanh Chương, Nghệ An) vẫn tích cực, say mê với các hoạt động Đoàn, Hộii và hết mình với công tác thiện nguyện tại địa phương.

Khi tôi ngỏ ý muốn hiểu hơn câu chuyện tình yêu của vợ chồng mình, Trang xua tay bảo ngại. Nhưng ở cái mảnh đất khó khăn này, hiếm có đôi vợ chồng trẻ nào vừa tham gia nhiệt tình vào các hoạt động Đoàn, Hội, Đội lại tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống như chính họ.

Hành trình lập nghiệp gian nan của đôi vợ chồng trẻ

Có 6 năm yêu nhau trước khi làm đám cưới, con đường đến với hôn nhân của vợ chồng Tiến, Trang trải qua biết bao gập ghềnh. Thương con gái vất vả, bố mẹ Trang đã nhiều lần phản đối chuyện yêu đương của con gái mình. Về phía Tiến, bố mẹ chia tay, Tiến sống cùng bố và anh trai. Không được sống gần mẹ từ khi còn nhỏ Tiến luôn biết cách sống tự lập và phụ giúp bố. Cuộc sống vất vả, sáng đi học, chiều về lại đi bán kem, nhặt ve chai, tốt nghiệp THCS, Tiến phải tạm nghỉ học 2 năm vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Sau 2 năm quay trở lại trường, cũng là lúc Tiến gặp Trang, cô gái năng động kém mình 2 tuổi. Tình yêu của họ nảy nở từ đó.

Năm 2008, Trang thi đậu vào Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An, theo tiếng gọi tình yêu, vốn có năng khiếu hội họa, Tiến cũng chọn theo học tại Khoa Mỹ thuật Công nghiệp tại Trường Trung cấp Kinh tế Công nghiệp Nghệ An. Trong quá trình theo học tại thành phố, cả hai luôn động viên nhau cùng vươn lên trong học tập. Bản thân Trang, tại trường học, cô luôn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động Đoàn, là Bí thư chi đoàn năng nổ, được thầy cô, bạn bè quý mến và thường xuyên được tham gia cùng với thầy cô để học hỏi, phụ đạo dàn dựng các chương trình nghệ thuật. Còn về phần Tiến, anh vừa học vừa kiếm việc làm thêm, để tự nuôi sống bản thân và trang trải tiền học phí.

Sau 3 năm theo học, năm 2011 Trang tốt nghiệp ra trường, về quê xin vào làm cộng tác viên tại Trung tâm văn hóa thể thao huyện Thanh Chương. Thời gian này, cô tiếp tục theo học tại Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, hệ vừa học vừa làm. Vốn có năng khiếu, lại được đào tạo bài bản, Trang đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào văn hoá thể dục thể thao của huyện nhà và các hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

 

Các bạn nhỏ rất thích thú trong những giờ dạy múa của cô giáo trẻ

 

Cuộc sống với những guồng quay bất tận, do đặc thù ngành học của mình, sau khi ra trường, Tiến ra Hà Nội xin vào làm việc tại Nhà hát Cải lương, bộ phận đạo cụ, cảnh trí. Tình yêu của họ trải qua biết bao khó khăn, cuối năm 2014 thì cả hai quyết định đi đến hôn nhân và chấp nhận cảnh sống hai vợ chồng mỗi người một nơi.

Trang kể: "Sau khi cưới, anh vẫn tiếp tục làm việc tại Hà Nội, còn tôi thì ở nhà, xin nghỉ việc tại Trung tâm văn hóa huyện và bắt đầu hành trình lập nghiệp của bản thân. Tôi mở một cửa hàng nhỏ cho thuê trang phục biểu diễn và nhận biện đạo múa cho các chương trình nghệ thuật. Cuộc sống ngày càng khó khăn khi không có chồng bên cạnh. Nhiều hôm đi làm về một mình giữa đêm, mưa lớn, căn phòng trọ bị dột, tôi thức cả đêm vì lo phục trang trang bị ướt, những lúc như vậy, tôi chỉ mong vợ chồng có công việc ổn định và được gần nhau".

Giai đoạn đầu lập nghiệp đối với Trang thực sự rất khó khăn, trong tay không có vốn, phải tự tìm cách xoay vòng, “thu nhập lúc ấy chủ yếu để đầu tư vào trang phục và đạo cụ, lúc đấy chúng tôi không dám sắm sửa nhiều cho bản thân, đến nỗi chiếc giường cưới của 2 vợ chồng cũng là của bác chủ nhà cho mượn” – Trang kể.

Thương vợ vất vả, tháng 5/2015, Tiến quyết định nghỉ việc ở Hà Nội về quê cùng đồng hành với vợ trong công việc. Với tay nghề của mình, Tiến hỗ trợ vợ trong việc thiết kế đạo cụ múa. Một thời gian sau, Tiến mày mò, học thêm thiết kế trang phục, tự tay mình tạo ra những bộ trang phục phục vụ cho các chương trình nghệ thuật.

 

Với sự khéo tay của mình, anh Tiến đã tạo ra những trang phục, đạo cụ biểu diễn đẹp mắt, đặc biệt là những bộ áo dài truyền thống Việt

Lớp học của Thu Trang thu hút rất đông học viên nhí

 

Trang bảo, hai vợ thực sự tâm đầu, ý hợp trong cuộc sống lẫn công việc, mỗi khi tôi nêu ra ý tưởng dàn dựng một tiết mục nào đó thì anh đã có thể hình dung và thiết kế những bộ trang phục, đạo cụ phù hợp với tiết mục đó. Từ cửa hàng cho thuê trang phục biểu diễn nhỏ bé ban đầu, sau một thời gian tích góp, hai vợ chồng Trang mua được miếng đất làm nhà, vừa làm địa điểm hoạt động của Trung tâm nghệ thuật mang chính tên cô, chuyên đào tạo múa cho mọi lứa tuổi, được nhiều bậc phụ huynh gửi con em tham gia. Ngoài ra, với năng khiếu và con mắt thẩm mỹ của mình, vợ chồng cô còn làm thêm dịch vụ kết hoa xe dâu, trang trí các cỗ ăn hỏi. Những cỗ ăn hỏi mang hình rồng, phượng độc đáo của vợ chồng cô luôn là lựa chọn hàng đầu ở địa phương.

Nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và thiện nguyện

Trải qua những ngày tháng vất vả, bằng tài năng của mình, Trang dần được tin tưởng giao những chương trình lớn, quan trọng của huyện, thường xuyên được mời làm BGK các chương trình văn nghệ quần chúng trên địa bàn. Kể từ khi tốt nghiệp ra trường, 9 năm liền Trang là giảng viên các lớp tập huấn do Ban thường vụ Huyện đoàn Thanh Chương tổ chức. Dưới sự biên đạo của Trang, nhiều tiết mục của đoàn Thanh Chương tham gia các liên hoan, hội diễn luôn đạt thứ hạng cao, như: giải Nhất Liên hoan CLB Đội nhóm tỉnh Nghệ An năm 2013, giải Nhì Tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2015 cấp tỉnh, Giải Nhất hội thi Hát dân ca trong trường học năm 2018, Huy chương Bạc Khiêu vũ thể thao Phượng hoàng Trung Đô năm 2019….

Ghi nhận năng lực và những cống hiến của Trang đối với công tác thanh thiếu nhi của huyện, năm 2019 Trang vinh dự được bầu ủy viên ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Chương, đại diện tuổi trẻ huyện nhà tham gia đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An; được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh thiếu niên huyện Thanh Chương nhiệm kỳ 2014-2019.

Thành công bao giờ cũng có một cái giá nhất định và con đường đi đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Biết rõ điểm xuất phát của bản thân mình, vợ chồng Tiến và Trang lúc nào cũng động viên nhau phải không ngừng nỗ lực và phải biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Cả hai vợ chồng đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn, cùng với CLB thiện nguyện Thanh Chương vận động, kêu gọi và thường xuyên tham gia các chương trình nghệ thuật từ thiện nhằm gây quỹ giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành, vợ chồng cô cũng đã tự tay làm hơn 300 tấm ngăn giọt bắn trao tặng các cơ sở y tế, khu cách ly, chốt kiểm dịch trên toàn huyện...

 

Hai vợ chồng rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn

 

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình thiện nguyện, Trang kể, đó là Đêm hội trăng rằm năm 2015, khi Trang cùng học trò của mình tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ cho các bạn nhỏ tại khu tái định cư Ngọc Lâm. Biểu diễn xong trời mưa tầm tã, đường ra thì bị ngập, cả đoàn phải chờ tới hơn 1h sáng, khi nước rút hết mới có thể về được. Vất vả là thế, nhưng với gia đình Trang thì đó lại là niềm vui, vì đã mang một Đêm hội trăng rằm thật sự có ý nghĩa đến với những em nhỏ nơi vùng sâu, xa xôi, khó khăn nhất của huyện.

Chia tay gia đình Trang, chúng tôi nhận thấy được ánh mắt tràn đầy niềm tin yêu của một gia đình nhỏ hạnh phúc. Cuộc sống còn có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với Trang – “giờ đây khi nhìn lại chặng đường đã qua chúng tôi luôn mỉm cười và tự hào vì tuổi trẻ của mình đã không hề lãng phí. Để có thể làm được những điều như vậy, với tôi điều quan trọng nhất là nền tảng gia đình mà vợ chồng cùng vun đắp”./.

 

Nguyễn Quỳnh - TĐ Nghệ An