Cần Thơ: Hai cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023

13:08 28/04/2023     2613

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho Bí thư Chi đoàn; Phó Bí thư, Bí thư Đoàn cấp cơ sở; cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Trần Thị Thủy Tiên – Người cán bộ đoàn tâm huyết với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên

Hơn 12 năm công tác tại Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cũng là ngần ấy thời gian chị Trần Thị Thủy Tiên, Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ dành hết tâm sức góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Trường Đại học Cần Thơ. Trong đó, chị Tiên đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên đơn vị. 

 

 

Chị Tiên cho biết: Giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới. Qua đó, góp phần hình thành trong mỗi đoàn viên lối sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Vì vậy, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ luôn đầu tư đổi mới để các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng ngày càng đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên. 

Vào tháng 3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Cần Thơ và Học viện Chính trị khu vực 4 phối hợp tổ chức tọa đàm “Vận dụng tư tưởng của đề cương về Văn hóa Việt Nam 1943 trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự lực, tự cường của sinh viên TP Cần Thơ”. Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đoàn viên, sinh viên. Nhận thức sâu sắc về sự ra đời, ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của “Đề cương văn hóa Việt Nam” đã khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, ý chí tự lực, tự cường của sinh viên thành phố Cần Thơ.

Trước đó, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ cũng phối hợp tổ chức Tọa đàm về quyển sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tọa đàm đã góp phần nâng cao nhận thức về đường lối và thực tiễn đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, tầm quam trọng của việc thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Ngoài hai tọa đàm trên thì Đoàn Trường Đại học Cần Thơ còn đăng cai tổ chức Tọa đàm "Vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay". Các tọa đàm đã góp phần tạo ra sân chơi học thuật lành mạnh, không chỉ cho sinh viên cơ hội trao đổi, tương tác trực tiếp với các diễn giả nhiều kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu mà còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng nói, trau dồi kiến thức của mình. Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm, Đoàn trường đều tổ chức Hội thi Olympic các môn Lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên Trường Đại học Cần Thơ và nhiều cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa…

Không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức nên các hoạt động giáo dục lý tưởng do Đoàn trường tổ chức luôn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Tuy nhiên, dưới sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, làm thế nào để tổ chức Đoàn thực sự là người bạn đồng hành của đoàn viên thanh niên? Làm thế nào để hoạt động Đoàn nói chung, công tác giáo dục nói riêng luôn đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và định hướng được đoàn viên thanh niên? Luôn là điều trăn trở với người cán bộ đoàn tâm huyết.

Để giải quyết được vấn đề này, theo chị Tiên thì trước hết đòi hỏi người cán bộ đoàn phải chủ động tìm hiểu kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng các hoạt động giáo dục giáo dục cho đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, cần khai thác tối đa các lợi thế của mạng xã hội trong việc tuyên truyền, giáo dục, tạo nên những sân chơi lành mạnh. Đồng thời, cần tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu về các vấn đề mình quan tâm với các chuyên gia. Qua đó, không chỉ giúp các bạn nhận thức đầy đủ hơn mà còn được đào sâu kiến thức. Để mỗi bạn thêm tự tin, vững bước trong học tập, rèn luyện và cống hiến.

Nguyễn Văn Phú Hào – Bí thư Đoàn đam mê công tác tình nguyện

“Ngay từ những ngày đầu tiên bước vào giảng đường đại học, các hoạt động Đoàn đã có sức hút kỳ lạ đối với em. Vì vậy, ngoài giờ lên lớp, em luôn sắp xếp thời gian để tham gia gần như đầy đủ tất cả các hoạt động do Chi đoàn, Đoàn Khoa, Đoàn Trường tổ chức. Tham gia nhiều hoạt động, em phát hiện ra mình có niềm đam mê đặc biệt đối với hoạt động tình nguyện”, Nguyễn Văn Phú Hào, Bí Thư Chi Đoàn Lớp Luật học 02, khóa 7, Khoa Luật, Trường Đại học Nam Cần Thơ chia sẻ.

 

 

Với Hào, các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp bản thân học hỏi được nhiều điều hay, kết nối bạn bè mà còn là việc làm ý nghĩa, hỗ trợ cộng đồng. Vì vậy, trong vai trò là Bí thư Chi đoàn, Hào cũng muốn lan tỏa những giá trị đẹp của hoạt động tình nguyện nói riêng, hoạt động đoàn nói chung đến với các bạn trong lớp, trong khoa…và cả cộng đồng. 

Chi đoàn Lớp Luật học 02 khóa 7 thường tổ chức hớt tóc miễn phí cho người cao tuổi, người già neo đơn, trẻ em khó khăn; tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ; ra quân vệ sinh môi trường… Đặc biệt, vào những đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thì Hào cùng các bạn còn tổ chức các hoạt động tình nguyện tại vùng biên giới Hồng Ngự (Đồng Tháp). Những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm đã giúp cho các bạn trong chi đoàn gắn kết và trưởng thành hơn rất nhiều, Hào chia sẻ.

Bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ với hoạt động tình nguyện, Hào muốn có những hoạt động “dài hơi” giúp các bạn trẻ lan tỏa những giá trị đẹp, hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng, hiểu và tự hào với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc. Vì vậy, Hào đã chủ động tham mưu với Đoàn khoa, Đoàn trường khiển khai thực hiện các ý tưởng hướng tới lợi ích cộng đồng và đoàn viên khó khăn. Hoạt động hiệu quả và tiêu biểu là "Hành trình ấm áp từ trái tim". Hành trình là sự gắn kết giữa các hoạt động thiện nguyện và những đợt hành quân về nguồn đến với các điểm di tích, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử.

 

Nguyễn Văn Phú Hào vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng


Hành trình được bắt đầu triển khai từ vào năm 2021, thường xuyên hơn. Năm 2022, Ban tổ chức "Hành trình ấm áp từ trái tim" đã vận động được 70 triệu đồng cùng nhiều phần quà gồm sữa, gạo, nhu yếu phẩm để tặng cho các trung tâm công tác xã hội, trường dạy trẻ khuyết tật, trại trẻ mồ côi tự phát, mái ấm và các ngôi chùa nuôi dưỡng người cơ nhỡ tại Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre và TP. Cần Thơ. Bên cạnh đó, hành trình cũng hành quân đến với các điểm di tích, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong tại H. Hồng Ngự (Đồng Tháp), H. Phong Điền (TP. Cần Thơ) và H. Châu Thành (Hậu Giang).

Với nhiều hoạt động thiết thực, giờ đây các hoạt động tình nguyện do em đề xuất, triển khai ngày càng thu hút đông đảo các bạn tham gia. Nhiều bạn còn chủ động hỏi thăm, đăng ký trước khi hoạt động diễn ra. Có bạn đã từng tham gia các hoạt động trước đó nên biết thông tin nhưng cũng có những bạn mới, nghe được giới thiệu từ bạn bè. Đó cũng là động lực để em đề xuất và triển khai thêm nhiều hoạt động vì cộng đồng hơn nữa – Hào chia sẻ./.

 

Bé Như