"Vườn rau của em” - công trình tiêu biểu toàn quốc 2014

08:59 08/01/2015     3223

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phong trào “Vườn rau của em” do Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tự túc rau sạch, và nâng cao ý thức lao động của học sinh tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh.
Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 20.000 học sinh học tập tại 52 trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú, tập trung chủ yếu ở các huyện như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên...

Là một tỉnh miền núi còn nghèo, địa hình phức tạp. đường sá đi lại khó khăn, các em học sinh vùng cao Yên Bái phải ở nội trú hoặc bán trú, gắn bó với nhà trường khoảng 10 tháng trong một năm. Ngoài giờ học, theo chương trình giáo dục quy định, các em còn khá nhiều thời gian để tham gia các hoạt dộng ngoại khóa như vệ sinh trường lớp, tăng gia nuôi lợn, nuôi gà, trồng rau xanh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội dồng Đội tỉnh đã triển khai cụm công trình “Vườn rau của em" nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng biết quý trọng thành quả sức lao động và trang bị cho các em kỹ năng sống, học tập, lao động đồng thời cung cấp nguồn rau xanh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần cải thiện bữa ăn.

a
Học sinh trường Dân tộc nội trú Yên Bình chăm sóc vườn rau sau giờ học

Được triển khai từ tháng 2 năm 2014 tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”. Tuy mới phát động nhưng phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng, hiệu quả bước đầu từ mô hình cho thấy đây là một cách làm sáng tạo của Hội đồng Đội tỉnh.

Để triển khai có hiệu quả mô hình này, các huyện, thị, Thành đoàn đã cụ thể hóa nội dung phong trào tới 100% các trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng quan tâm triển khai rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Website tỉnh đoàn, báo Yên Bái, đài phát thanh truyền hình tỉnh, Website Trung ương Đoàn, trên mạng xã hội Facebook... Qua đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên tại các trường nội trú, bán trú nói riêng và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nói chung.

Chị Phạm Đỗ Việt Anh - Tổng phụ trách đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trấn Yên chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học Liên đội xây dựng kế hoạch phân công cụ thể, mỗi chi đội xây dựng lịch lao động rõ ràng, có bảng chấm công, phân công theo dõi lẫn nhau, định kỳ hàng quý có báo cáo kết quả đánh giá nhận xét thông báo trước nhà trường. Hàng tuần các chi đội phối hợp với Đội cờ đỏ, cán bộ  bảo vệ nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo vệ vườn rau chánh mất trộm, gia súc phá hoại....” 

Hằng ngày, sau mỗi giờ học, giờ ra chơi các em học sinh trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh lại dành thời gian cho việc chăm sóc vườn rau của mình với những công việc quen thuộc là tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống... Để phong trào được thực hiện hiệu quả, các thầy cô giáo chủ nhiệm của lớp đã cùng các em học sinh tham gia lao động, chỉ cho các em cách chăm sóc rau đúng cách. Hằng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Hình thức này đã cỗ vũ, khích lệ học sinh hăng say lao động.

Đến nay đã có 52 trường dân tộc nội trú, bán trú với 577 chi đội, 22 chi đoàn có công trình vườn rau của em, trên 600 luống rau kiểu mẫu của các chi đội được đặt tên riêng, trên 100 chi đội tiếp tục đăng ký xây dựng “Luống rau kiểu mẫu”.

“Hoạt động trồng rau của nhà trường được tổ chức trong nhiều năm nhưng phong trào trồng rau trước đó còn lẻ tẻ, năng xuất thấp. Từ khi Hội đồng Đội tỉnh phát động phong trào vườn rau của em.  Phong trào trồng rau sạch của trường đã có chuyển biến tích cực. Để tận dụng số rau già Liên đội nhà trường đã xây dựng kế hoạch đàn gà 100 con dự kiến trong năm học này sẽ triển khai thực hiện”,  anh Lương Văn Hải - Tổng phụ trách Đội trường dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Yên Bình cho biết.

Mô hình trồng rau mang lại hiệu quả rõ rệt định kỳ hàng quý cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh, không những đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho các em, đồng thời cũng góp phần tăng thêm nguồn thu nhập vào quỹ đoàn, đội, làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp bạn nghèo...

Em Hoàng Thị Thắm - Liên đội trưởng trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trấn Yên hồ hởi cho biết: “Em và các bạn rất thích trồng rau ở khu nội trú, các chi đội thi đua nhau trồng, chăm sóc rau nên không khí lao động rất sôi nổi. Từ đầu năm, chúng em đã thu hoạch trên 200kg rau, trong đó 150 kg rau nộp vào bếp ăn khu nội trú, số còn lại chúng em xin phép bán với giá 10 nghìn đồng/kg làm quỹ nuôi heo đất giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Vườn rau xanh tốt không những tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường thêm “Xanh, sạch, đẹp”góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất cho các em học sinh vùng cao đang học tập, sinh hoạt trong các trường dân tộc nội trú, bán trú vùng sâu, vùng xa của tỉnh, qua đó tạo môi trường giáo dục toàn diện về “Đức – Trí – Lao – Thể - Mỹ” trong các nhà trường. 

Dựa vào thực tế địa phương, mỗi trường có hình thức triển khai sáng tạo riêng như tận dụng cây xanh có sẵn trong tự nhiên, tổ chức lao động đào hố ủ phân xanh để chăm bón rau, một số đơn vị khác sử dụng số rau già để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình mới sáng tạo của các liên đội như mô hình “Đàn heo em chăm”của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Chấn, Văn Yên;“Nuôi heo chắp cánh yêu thương”của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lục Yên; “Đàn gà kế hoạch nhỏ” của liên đội trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Yên.... qua đó duy trì 10 đàn gia súc, 200 con gia cầm.

Với những kết quả đã đạt được, cụm công trình vườn rau của em vinh dự được Trung ương đoàn bình chọn là 1 trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014.