Vĩnh Phúc: Tổng kết công tác Đội; Triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015

15:17 26/08/2014     1595

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 23/8, Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2013-2014; triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2014-2015.
Tới dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí: Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh Đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; lãnh đạo các ban chuyên môn tỉnh Đoàn; lãnh đạo các huyện, thị, thành đoàn; Chủ tịch Hội đồng Đội các huyện, thị, thành.

Hội nghị thông qua báo cáo kết quả hoạt động đội và Phong trào thiếu nhi năm học 2013-2014. Báo cáo cho thấy trong qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi được triển khai sâu rộng, bám sát chủ đề công tác năm và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hội đã chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện xây dựng 7 tủ sách từ nguồn kinh phí kế hoạch nhỏ; 100% các liên Đội tổ chức hoạt động dưới các hình thức: Sổ vàng nhật lý làm theo lời Bác, bình chọn tấm gương tuổi trẻ thực hiện các tiêu chí rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; treo bản đồ khổ lớn với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim tôi” tại 100% các trường khối trường học; triển khai các phong trào “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nét người”, “Giữ gìn trường em xanh- sạch- đẹp”, “Giúp bạn đến trường- Hướng tới tương lai”, “Quỹ vì bạn nghèo” đã trao 500 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi. Các liên Đội trong huyện đã tổ chức cho đội viên, học sinh ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, phát động các phong trào “Học từ thiên nhiên”, “Cổng trường em sạch đẹp an toàn”, “Vì ngôi trường xanh”, “Tiếng trống nhặt rác”…
Các đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến cho hoạt động Công tác Đội
Các đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến cho hoạt động Công tác Đội

Bám sát chủ đề năm học: Măng non đất nước/ Tiếp bước cha anh/làm nghìn việc tốt/Xứng cháu Bác Hồ, năm học 2014-2015, Hội đồng Đội tỉnh tập trung triển khai hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Đoàn đối với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Tiếp tục thực hiện đề án giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ. Thực hiện tốt các phong trào lớn của Đội như Tự hào truyền thống- tiếp bước cha anh; luyện rèn tri thức- vững bước tương lai; vui khỏe an toàn- làm nghìn việc tốt; xây Đội vững mạnh- tiến bước lên Đoàn; khăn hồng tình nguyện- chắp cánh yêu thương. Phát huy vai trò các mô hình phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội các cấp….
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của UBND tỉnh; BCH Tỉnh Đoàn cho các cá nhân, tập thể đạt tích xuất sắc trong công tác Đội năm  học 2013- 2014.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó bí thư Tỉnh Đoàn tặng bằng khen của UBND tỉnh; BCH Tỉnh Đoàn cho các cá nhân, tập thể đạt tích xuất sắc trong công tác Đội năm  học 2013- 2014.

Tại Hội nghị, các đại biểu sôi nổi thảo luận, đa phần các ý kiến tập trung vào việc phát huy sáng kiến, tìm mô hình hay có hiệu quả, phù hợp nâng cao chất lượng hoạt động Đội đặc biệt là trong công tác giáo dục truyền thống, đạo lý, rèn luyện kỹ năng sống cho các em Đội viên. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay của đơn vị mình như mô hình: Mỗi Tuần Một câu chuyện về các nhân vật lịch sử của Đơn vị Bình Xuyên; Nghe chương trình: Nhắn tìm Đồng Đội trên Đài tiếng nói Việt Nam vào 20h tối hàng ngày để tìm các liệt sỹ trong tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó bí thư Tỉnh Đoàn ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Hội đồng Đội các huyện, thị, thành Đoàn, tổng phụ trách Đội các liên Đội trong toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp, sáng kiến mới, mô hình hay tạo hiệu quả trong hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục thiếu nhiên, nhi đồng, giúp các em phát triển toàn diện về Đức- Trí- Thể- Mĩ. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hội đồng Đội các cấp tập trung vào công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho đội viên.

Nhân dịp này, đã có 8 tập thể, 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 35 tập thể, 4 cá nhân được Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn- Đội và phong trào thiếu nhi trường học năm học 2013-2014.

Cũng trong dịp này, Hội Đồng đội Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lớp tập huấn Nghiệp vụ công tác Đội khối trường học năm 2014 - 2015 cho hơn 80 cán bộ là giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh.

 Trong những năm qua đội ngũ phụ trách công tác Đội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện cho các em học sinh, chính vì thế, người cán bộ phụ trách công tác đội cần phải có kiến thức vững vàng, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác đội là một việc làm cần thiết. Việc mở lớp tập huấn để các đồng chí là giáo viên - Tổng phụ trách đội có điều kiện củng cố lại kiến thức chuyên môn, bổ sung những điểm mới cũng như trang bị những kỹ năng lý thuyết, thực hành nghiệp vụ công tác đội và phong trào thiếu nhi trong trường học. Nhìn nhận thấy sự quan trọng đó trong các năm vừa qua Hội đồng Đội tỉnh và ban thường vụ Tỉnh Đoàn tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệm vụ và kỹ năng cho đội ngũ phụ trách công tác Đội trong khối trường học. Đặc biệt trong năm nay, tập huấn công tác Đội có nhiều nét mới, bên cạnh những nội dung: Nghi lễ Đội; Công tác nhi đồng trong trường tiểu học, sinh hoạt sao nhi đồng, tập những bài hát múa tập thể của Đội, Hội đồng Đội tỉnh triển khai hướng dẫn một sô nội dung mới rèn kỹ năng cho đội viên như: Làm việc nhóm; tập dân vũ, sinh hoạt trước cờ, thể dục nhịp điệu…

Đây là dịp để các đồng chí cán bộ Tổng phụ trách Đội các trường Tiểu học, THCS trong tỉnh được nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và tổ chức tốt các mô hình, hoạt động Đoàn, Đội ở cơ sở đồng thời là cơ hội giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình công tác./.