Vĩnh Phúc: Nhiều hoạt động thiết thực cho thiếu nhi trong dịp hè

09:06 28/05/2018     671

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Mùa hè năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Hội đồng Đội, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Đề án tổ chức các hoạt động hè ngay từ đầu tháng 4/2018.

Chương trình trải nghiệm “ Một ngày làm lính cứu hỏa” cho thiếu nhi năm 2018
Chương trình trải nghiệm “ Một ngày làm lính cứu hỏa” cho thiếu nhi năm 2018


Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh,
các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đã tham mưu nhằm tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình đơn vị.

Nét nổi bật năm nay là nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các loại hình năng khiếu, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao. Tập trung tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống,đặc biệt là kỹ năng sinh tồn, phòng chống tai nạ thương tích cho trẻ em,…Nhằm thu hút tập hợp thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia vào các hoạt động tập thể, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em tránh xa các tai nạn, tệ nạn trong xã hội, để các em có mùa hè thực sự bổ ích, lý thú, an toàn.

Với chủ đề: “Mùa hè mơ ước”, bắt đầu từ đầu tháng 5 đến hết tháng 8/2018, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến địa phương sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống, vui chơi giải trí, đồng thời, mở các lớp năng khiếu hè, hội trại hè truyền thống, hội thi vẽ tranh, văn nghệ, thể thao, tổ chức giao lưu văn hóa, thi đấu thể dục- thể thao giữa các đơn vị. Cùng với đó, xây dựng, củng cố các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, nhằm giúp các em có cơ hội được rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, trí tuệ, thể, mỹ, bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hướng các em tới cái thiện, biết thương yêu, chia sẻ với cộng đồng.

Tại cấp tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đã triển khai tổ chức thành công Hội thi “Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh”; tập huấn Nghiệp vụ công tác Đội trên địa bàn dân cư cho hơn 60 cán bộ làm công tác thiếu nhi tại cơ sở trong toàn tỉnh nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư những kiến thức, kỹ năng, những mô hình, cách làm hay vận dụng tổ chức các hoạt động có chất lượng và thiết thực nhất dành cho thiếu nhi tại địa phương;  chương trình trải nghiệm mới “ Một ngày làm lính cứu hoat” đầy bổ ích cho thiếu nhi; chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tổ chức Khai mạc hè và Quốc tế thiếu nhi cho thiếu nhi 1/6.

Sau lễ khai mạc hè, Trung tâm hoạt dộng TTN tỉnh bắt đầu khai giảng các lớp năng khiếu, loại hình vui chơi, giải trí, kỹ năng sống cho TTN tham gia.

Theo Đề án tổ chức các hoạt động hè năm 2018, Trung tâm hoạt động TTN tỉnh thiết kế nhiều mô hình hoạt động mới, có sự đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt và học tập. Nhiều mô hình mới như Chương trình trải nghiệm “ Một ngày làm lính cứu hỏa” ; “ Học kỳ công an”; Môn Bóng rổ, bước đầu đã thu hút nhiều thanh thiếu nhi đăng ký tham gia.

Bên cạnh đó các loại hình truyền thống vẫn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia như chương trình “Học kỳ trong quân đội”; Các câu CLB, lớp năng khiếu như:  thể hình, Earobic, Yoga Kid, khiêu vũ quốc tế, Cờ vua, Thanh nhạc, hội họa, luyện chữ đẹp, các môn phái võ, CLB quyền trẻ em… Những sân chơi như khu vui chơi Aladin, sân bóng đá mini, bể bơi mùa hè được đầu tư khang trang, hứa hẹn sẽ một mùa hè ấn tượng”. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn sẽ phối hợp với các ban, ngành, tổ chức xã hội thăm hỏi, tặng quà các cháu thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. 


Lễ ra mắt CLB Quyền trẻ em
Lễ ra mắt CLB Quyền trẻ em


Cùng với các hoạt động của cấp tỉnh, Ban Thường vụ, Hội đồng Đội các huyện, thành Đoàn, Đoàn Trực thuộc đã căn cứ tình hình đơn vị, tham mưu với cấp ủy triển khai các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi như; Tổ chức tập huấn Kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội hè cho cán bộ Đoàn, Đội trên địa bàn dân cư để tổ chức Hội trại hè truyền thống cho thanh thiếu nhi; phối hợp với các ban nghành cùng cấp tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tại địa phương; các hoạt động về nguồn nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho TTN theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt khác, xây dựng, củng cố các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, vui chơi giải trí.

Tham gia các hoạt động hè sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ. Mỗi một hoạt động, một sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát huy năng khiếu, sở thích, và có cơ hội thể hiện mình. Các hoạt động vui chơi trong dịp hè sẽ giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những ngày đi học, hình thành cho các em sức năng động, tự tin, tạo tinh thần vui tươi trước khi bước vào năm học mới.