Trọn vẹn niềm tin yêu

14:57 17/05/2021     730

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chúng tôi xin được đặt tên bài viết này như vậy để bày tỏ sự mến phục, trân trọng đối với những giáo viên – Tổng phụ trách đang miệt mài, bền bỉ “giữ lửa” cho hoạt động Đội. Trong số họ, có những người đã lên ông, lên bà mà chúng tôi vẫn trìu mến gọi là “cụ Đội” nhưng vẫn nhiệt huyết, trẻ trung, sôi nổi, vẫn mãi là những “Người thanh niên mang khăn quàng đỏ”.

Cô giáo tổng phụ trách Đội “xứ nhút” – luyện nét chữ, rèn nết người

30 năm công tác đối với một giáo viên là một điều bình thường, nhưng chừng ấy năm trong vai trò một tổng phụ trách Đội thì có lẽ cô giáo Lê Thị Thư ở trường Tiểu học Thị trấn huyện Thanh Chương (Nghệ An) là một trường hợp rất hiếm có. Tốt nghiệp Trường CĐ Văn hóa – nghệ thuật Nghệ An với chuyên môn âm nhạc, năm 1992, cô Lê Thị Thư được phân công về công tác tại trường Tiểu học Đặng Thai Mai, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương. Ngay trong năm học đầu tiên, cô đã được giao kiêm nhiệm vụ làm công tác Đoàn, Đội tại trường. Kể từ đó đến nay dẫu chuyển công tác đến nhiều trường học nhưng cái nghiệp tổng phụ trách Đội vẫn gắn với cô như một duyên phận.

 

Cô Thư luôn đồng hành cùng các em học sinh trong mọi hoạt động

 

Nói về công việc của một tổng phụ trách Đội, cô hào hứng cho biết: “Đối với bậc Tiểu học, các giáo viên tổng phụ trách Đội được xem là người chịu trách nhiệm chỉ huy các hoạt động bề nổi của nhà trường, duy trì nề nếp cho học sinh, qua đó góp phần hỗ trợ cho công tác giáo dục”

Vượt qua những khó khăn trong công việc và cuộc sống, nhiều năm liền, cô Thư đã đạt được những thành tích tiêu biểu như: 9 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, được tặng thưởng Huy chương “Vì thế hệ trẻ”, Huy hiệu “Phụ trách đội giỏi”, nhiều năm đạt danh hiệu “Tổng phụ trách giỏi” các cấp; được Bộ trưởng bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2015 – 2020; được Thủ tưởng chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo; Vinh dự được Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Cánh én hồng”…

Luôn tâm huyết, trăn trở với phong trào và chăm lo các em thiếu nhi, không khó để nhận ra tình yêu cô dành cho phong trào công tác Đội trong giọng nói của mình: “Tôi gắn bó với công tác Đội gần 30 năm, với tôi công tác đội đã thấm sâu vào huyết quản, là một phần quan trọng của cuộc sống đơn giản vì tôi yêu nghề làm phụ trách thiếu nhi, yêu các học sinh như chính các con của mình. Gắn bó nhiều năm, động lực lớn nhất với tôi là lớp lớp học sinh trưởng thành, công tác Đội quan trọng, góp phần hỗ trợ việc dạy học, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, phải thực sự làm việc bằng cả cái tâm thì mới dành trọn và cống hiến được cho công tác Đội. Do đó, tôi mong muốn nhiều anh chị Tổng phụ trách cũng dành trọn nhiều tâm huyết cho Đội, cho các em học sinh. Các em học sinh mỗi lứa tuổi một tính cách, việc tiếp cận học sinh cũng là cả một "nghệ thuật" để học sinh tin yêu tôi cũng dành cả trái tim để đến với học sinh. Tôi cũng mong các anh chị Tổng phụ trách và các cấp, ngành cũng dành cho thế hệ măng non những tình yêu đó. Xã hội ngày càng phát triển, nhiều cái thuận lợi nhưng cũng nhiều cám dỗ, tôi chỉ mong các em học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời bố mẹ, ông bà. Mong các học sinh lớn lên trở thành những người có ích cho xã hội.”

Tổng phụ trách đội – là vui buồn cùng trẻ thơ!

Hơn 30 năm với vai trò tổng phụ trách Đội, cô giáo Ngô Thị Thu Hà luôn trăn trở về vai trò, về cương vị của một người chị, người mẹ đối với những học sinh thân yêu. Đã nhiều lần được gặp chị song mỗi lần gặp là mỗi lần chị để lại những ấn tượng khó quên không chỉ bởi con người cởi mở, gần gũi mà còn bởi sự gương mẫu, nhạy bén trong công việc, nhất là hoạt động Đội.

Cô Ngô Thị Thu Hà sinh năm 1968, ở cái tuổi đáng lẽ đã dành trọn hết niềm vui cho con cháu, nhưng vì yêu trẻ, cô Hà sẵn sàng chia sẻ một phần tình yêu ấy để làm cô giáo Tổng phụ trách Đội, nay đã hơn 30 năm.

 

Tuy đã ở cái tuổi lên chức bà, nhưng cô Hà vẫn luôn say mê với công tác Đội, tận tụy với các em học sinh

 

Cô Hà luôn trăn trở làm sao để các em học sinh thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo, từ đó giúp các em nhanh chóng hoà nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng. Để thuận lợi trong việc liên lạc, cô cung cấp cho tất cả học sinh trong trường số điện thoại, địa chỉ e-mail để khi cần có thể liên hệ ngay với cô. Không chỉ vậy, cô còn có cách quản lý học sinh bằng cách thành lập một “tổ an ninh ngầm” trong từng lớp học. Chính vì vậy, học sinh trong trường có chuyện gì khúc mắc, không thể giải quyết được đều tìm gặp cô. Còn nhớ, có lần, vào giờ ra chơi, một học sinh nữ vì buồn chuyện gia đình, leo lên tầng 3 của trường định nhảy xuống, cô đứng dưới thuyết phục. Sau khi làm công tác tư tưởng, học sinh nữ đã hiểu ra vấn đề và dừng ý định dại dột đó. Sau này học sinh ấy luôn xem cô Hà là người mẹ thứ 2. Cô Hà tâm sự: “Làm công tác Đội không đơn giản, phải luôn luôn đổi mới phương pháp, phải sát học sinh từng ly từng tí, tuyệt đối không được cứng nhắc, áp đặt và phải yêu thương chúng như con mình ở nhà thì mới thành công”.

 

Cô tâm niệm: “Làm công tác Đội không đơn giản, phải luôn luôn đổi mới phương pháp, phải sát học sinh từng ly từng tí, tuyệt đối không được cứng nhắc, áp đặt và phải yêu thương chúng như con mình ở nhà thì mới thành công”.

 

Với sự nhiệt tình của cô Hà và các thầy cô giáo trong trường, các em học sinh trường THCS Lê Lợi luôn hăng hái tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường. Cô luôn trăn trở đưa ra những sáng kiến, đề xuất nâng cao chất lượng phong trào, hoạt động. Tiêu biểu như sáng kiến: “Một số biện pháp trong tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp” có tính thực tiễn cao, được ứng dụng rộng rãi trong khối trường học. Theo chị, những hoạt động ngoại khóa là cơ sở cho thành công trong việc trau dồi kỹ năng sống và trong hoạt động làm việc nhóm, đây cũng là yếu tố mà học sinh ngày nay đang thiếu. Với những cống hiến cho công tác Đội, và đặc biệt là tâm huyết một đời tận tụy với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, bản thân cô Hà cũng được tuyên dương, khen thưởng với nhiều thành tích: 10 năm liên tục đạt CSTĐ cấp cơ sở; 5 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, Vinh dự được Giải thưởng “Cánh én hồng”, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Bộ giáo dục và đào tạo chứng nhận “Là giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu cấp Quốc Gia” nhiều năm liền…

Cô Hà tâm sự: “Tròn 30 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc vì được đồng hành cùng bao thế hệ học sinh, hạnh phúc vì đã mang lại nhiều niềm vui cho các em và góp phần giúp các em trang bị các kỹ năng cho các em trưởng thành. Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, xin được chúc các thầy cô giáo làm tổng phụ trách đội thật nhiều sức khỏe, thật nhiều nhiệt huyết và đam mê, để vững tay chèo mang lại cho các em thiếu niên và nhi đồng những giá trị tốt đẹp”.

Người truyền lửa đam mê dân ca cho học trò

Nói đến những giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, mọi người thường nghĩ ngay đến các cô giáo xinh đẹp, hát hay, múa giỏi, khéo léo động viên, dỗ dành các em học sinh. Nhưng với tâm niệm “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, thầy Nguyễn Cao Bằng – Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Thái Sơn, huyện Đô Lương suốt nhiều năm qua đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của các em học sinh nơi đây. Với 14 năm trong công tác giảng dạy bộ môn Âm nhạc, 7 năm làm tổng phụ trách Đội, thầy Bằng đã nhận được nhiều sự yêu mến của các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh trong nhà trường.

 

Chẳng khéo léo dỗ dành, động viên, nhưng thầy Bằng vẫn luôn nhận được sự tin yêu từ các em học sinh

 

Với sự đam mê với công tác Đội, Thầy đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình, đặc biệt từ ngọn lửa đam mê của thầy Nguyễn Cao Bằng mà phong trào hát dân ca ở Trường tiểu học Hiến Sơn phát triển mạnh. Hiện nay, trường đã thành lập được CLB hát dân ca với gần 100 học sinh tham gia. Các tác phẩm chương trình của trường tham gia các hội thi đều do thầy Bằng tự sáng tác biên soạn, tự tay dàn dựng tập luyện và tham gia biểu diễn.

Trong công tác, Thầy luôn bám sát kế hoạch và nhiệm vụ năm học để xây dựng chương trình hoạt động cho Liên đội trường. Thường xuyên đổi mới, nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động hấp dẫn, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phù hợp với lứa tuổi và sở thích của học sinh để thu hút sự tham gia của các em. Với những nỗ lực trong công tác, những năm qua, Liên đội Trường tiểu học Hiến Sơn đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, riêng cá nhân thầy đã đạt đươc nhiều thành tích, giải thưởng cao trong các cuộc thi như: 6 năm liền đạt CSTĐ cấp cơ sở; Giấy khen của chủ tịch Huyện vì có thành tích xuất sắc trong phong cuộc thi Tiếng hát dân trường học cấp Tỉnh; Thủ khoa hội thi GV TPT giỏi cấp Tỉnh; Chủ tịch tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm Học 2018-2019 và 2019-2020,…

Thầy Bằng chia sẻ: “Nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh xin gửi lời chúc tới những người làm công tác Đội và phong trào thiếu nhi sức khỏe hạnh phúc, luôn cháy hết mình trong mọi hoạt động, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết để xây dựng phong trào đội ngày càng vững mạnh. Chúc Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển lớn mạnh. Tạo nhiều sân chơi bổ ích cho đội viên thiếu niên nhi đồng hoạt động”.

Còn rất nhiều những tấm gương Giáo viên – Tổng phụ trách Đội mà chúng tôi chưa thể kể hết, dẫu còn lắm thiệt thòi, nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, lòng yêu nghề, mến trẻ, các anh, chị đã đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi đến gần hơn với từng đội viên, tạo môi trường cho các em rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và tự hào tiến bước lên Đoàn. Đó chính là động lực để chiếc khăn quàng đỏ thắm mãi trên vai những người giáo viên Tổng phụ trách Đội giàu tâm huyết./.

 

Quang Huy - Trần Tú.