Trao Giải thưởng Báo chí về trẻ em cho 36 tác phẩm xuất sắc

18:26 06/04/2018     643

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 6/4, tại Hà Nội, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng Báo chí về trẻ em” nhằm tôn vinh các nhà báo và các cơ quan báo chí có nhiều đóng góp về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong những năm qua. Đây là lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức.
Dự lễ trao giải có các đồng chí: Bùi Thế Đức - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thị Hà- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em; Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam;  cùng đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội; Trung ương Đoàn và Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các tác giả đạt giải.


Quang cảnh Lễ trao giải “Giải thưởng Báo chí về trẻ em”


Được phát động từ tháng 6/2017 đến tháng 3/2018 trên quy mô toàn quốc, giải đã thu hút sự tham gia của hơn 100 tác giả và nhóm tác giả đến từ nhiều cơ quan báo chí trung ương và địa phương ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với hơn 250 tác phẩm thuộc cả 4 loại hình báo chí: báo in, báo nói, phát thanh và truyền hình của Việt Nam.

Hơn 250 tác phẩm dự thi, mỗi tác phẩm chứa đựng những thông điệp khác nhau nhưng đều hướng tới phản ánh thực tiễn đời sống của trẻ em hiện nay.

Bên cạnh những bài báo phản ánh gương điển hình với những hành động đẹp giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lắng nghe tiếng nói trẻ em từ cộng đồng, còn có nhiều tác phẩm đi sâu vào những mặt trái của xã hội mà trẻ em phải chịu đựng như sự bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần khi trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, bị tảo hôn hay bị bóc lột sức lao động... Không chỉ dày công tiếp cận hiện trường, thu thập thông tin để phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống của trẻ em, nhiều tác phẩm đã đi sâu phân tích và đưa ra giải pháp để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong tình hình hiện nay.

36 tác phẩm xuất sắc thuộc 4 loại hình báo chí được trao giải, gồm có 04 giải Nhất (mỗi giải 10 triệu đồng), 08 giải Nhì (mỗi giải 05 triệu đồng), 08 giải Ba (mỗi giải 03 triệu đồng) và 16 giải Khuyến khích (mỗi giải 02 triệu đồng). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 136 triệu đồng.


f
Các đồng chí: Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải nhất cho các tác giả đạt giải


Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Đỗ Đức Ngọ phát biểu tại lễ trao giải đã khẳng định những tác phẩm báo chí viết về trẻ em có sự ảnh hưởng mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Nhiều vấn đề bức xúc của trẻ em đã được giải quyết với sự lên tiếng của người dân, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để không chỉ can thiệp hỗ trợ trẻ em theo từng vụ việc mà còn tác động lâu dài, bềnvcững với các chính sách được điều chỉnh, ban hành mới.

“Tôi mong muốn kết nối nhiều hơn nữa với những người làm truyền thông, đặc biệt là các nhà báo chuyên viết về trẻ em để góp phần lên tiếng bảo vệ quyền chính đáng của trẻ em. Tôi tin với tinh thần “Chung tâm, Chung trí, Chung sức” của cộng đồng, đặc biệt là các nhà báo, mỗi trẻ em đều có cơ hội được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện”, đồng chí Đỗ Đức Ngọ nói.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, “Giải thưởng Báo chí về trẻ em” có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội tới công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. “Mong muốn các cơ quan chức năng, cộng đồng xã hội, đặc biệt là phóng viên các cơ quan báo chí dành sự quan tâm nhiều hơn đến trẻ em, tích cực phản ánh các vấn đề liên quan đến trẻ em để thế hệ tương lai của đất nước được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, văn minh”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nói.