Thiếu nhi Bình Dương xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

08:59 01/11/2020     1299

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 31/10, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII, năm 2020 với chủ đề: “Thiếu nhi Bình Dương - Học tập tốt, rèn luyện chăm ngoan - Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ - mầm non của Đảng Cộng sản Việt Nam” đã khai mạc với sự tham gia 200 đại biểu đại diện cho hơn 300 ngàn thiếu nhi đến từ 236 Liên đội và 20 thầy cô giáo phụ trách Đội tiêu biểu toàn tỉnh.

 

 

Với niềm biết ơn và kính yêu vô hạn, Đại hội đã dành những giây phút thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc và của nhân dân ta, nhà văn hóa kiệt xuất của thế giới. Người đã cùng Đảng ta tổ chức, rèn luyện các thế hệ thanh thiếu niên và lớp lớp nhi đồng Việt Nam trở thành những lớp người ưu tú, phấn đấu quên mình vì lý tưởng độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đáp lại tình thương yêu của Bác, lớp lớp thiếu nhi Bình Dương nguyện ra sức thi đua học tập và rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Tại Đại hội, các đại biểu đã được xem chương trình sân khấu hóa truyền thống “Rạng ngời trang sử Đội – Vững bước tiến lên Đoàn”; xem phóng sự các gương Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu. Nhằm biểu dương và khen thưởng những gương mặt Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu xuất sắc trong 02 năm học 2018 – 2019 và 2019 – 2020, Ủy Ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã trao tặng Bằng khen cho 200 gương mặt thiếu nhi, đội viên Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương năm 2020.

 

 

Trong hai năm qua, các em đã cùng với các bạn trong toàn tỉnh thi đua thực hiện đạt trên 3 triệu điểm 10 dâng lên cha mẹ, thầy cô, các anh chị phụ trách. Các em đã tham gia các hoạt động, chương trình giáo dục truyền thống như: Hành trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, Hội thi “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Tự hào trang sử Đội ta”, Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”… Đặc biệt, các em đã tham gia và triển khai tốt phong trào “Trần Quốc Toản” với 100% các Liên Đội đều tổ chức cho các em đi thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng. Với các mô hình công trình, đề án tiêu biểu như: Công trình măng non biên soạn và xuất bản 2.000 quyển sách “Địa chỉ đỏ dành cho thanh thiếu nhi Bình Dương”; Công trình măng non xuất bản 3.000 quyển sách "Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - Mừng đội ta 79 mùa hoa". Các em đã tịch cực tham gia phong trào hoạt động: Kế hoạch nhỏ, Đôi bạn cùng tiến, các em đã chung tay xây dựng được hơn 10 khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, xây dựng được 15 ngôi nhà khăn quàng đỏ và trao tặng hơn 3.000 suất học bổng với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Đặc biệt tham gia tích cực các phong trào hoạt động của Đội đặc biệt là phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo điều Bác Hồ dạy”, năm học 2018 - 2019 đã có 136.606 thiếu nhi được tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp Liên đội, 25.780 thiếu nhi được tuyên dương cấp xã, trong đó 1030 đại biểu thiếu nhi được tuyên dương cấp huyện, 200 bạn được tuyên dương cấp tỉnh và 07 bạn vinh dự là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương tặng hoa chúc mừng Đại hội và tặng 02 sân chơi cho thiếu nhi tỉnh Bình Dương trị giá 400 triệu đồng

 

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các Liên đội đã tích cực tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bằng nhiều cách thức sáng tạo như tổ chức cùng thầy cô lắp đặt thêm công trình “bồn rửa tay cho học sinh bằng vỏ xe”, thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang nhằm hạn chế rác thải và giúp phòng chống dịch bệnh... Đặc biệt, các em còn biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu nhiều tổn thất nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Chẳng hạn như dành phần ăn sáng, tiền tiết kiệm nuôi heo đất, đóng góp để tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ các bạn, nhân dân khó khăn để san sẻ yêu thương với nhân dân, với các bạn miền Trung bị lũ lụt. Tất cả các em đã cùng nhau tạo nên bức tranh sinh động đa sắc màu về vườn hoa những tấm gương sáng, những câu chuyện hay, cảm động, kính dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu; thành tích ấn tượng đó là minh chứng sống động nhất báo cáo đến các bác lãnh đạo, các anh chị đoàn viên, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thanh niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng công trình măng non 02 sân chơi dành cho thiếu nhi tỉnh Bình Dương với tổng trị giá 400 triệu đồng tại Đại hội.

 

Tuyên dương 200 gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ

 

Cùng với đó, để chúc mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã trao tặng hoa, bảng đồng với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương - Học tập tốt, rèn luyện chăm - Xứng danh mầm non của Đảng Cộng sản Việt Nam” và công trình 20.000 chiếc Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi toàn tỉnh Bình Dương.

Phát biểu chỉ đạo và chúc mừng Đại hội, đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các em thiếu nhi đã đạt được trong thời gian qua và mong các em ngày càng tiến bộ hơn nữa; tiếp tục học giỏi, chăm ngoan, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt, đồng chí trân trọng chúc mừng 200 gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương được tuyên dương tại chương trình và mong các cháu ngày càng tiến bộ hơn nữa.

Để công tác chăm sóc, giáo dục, phát triển con người nói chung và trẻ em nói riêng ngày càng phát triển, đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng đội Tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong tỉnh, rà soát, nâng chất hoạt động Đội trong các khối đối tượng, đặc biệt là trong các trường tư thục và ở địa bàn dân cư; tham mưu tốt công tác đào tạo, dự nguồn cán bộ làm công tác Đoàn, Đội đảm bảo tính kế thừa; giám sát việc thực hiện Luật trẻ em và các quy định khác của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; Chủ động đề xuất các chính sách, chương trình để chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi phát triển toàn diện. Các ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, nhất là công tác bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi bạo hành, xâm hại, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Tuyên dương 200 gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ

 

 

Trân trọng gửi lời chúc mừng đến quý thầy cô giáo, các đồng chí Phụ trách Đội – những người đã ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, dìu dắt các thế hệ đội viên thiếu niên nhi đồng trưởng thành để đạt đến những kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay, đồng chí Võ Văn Minh tin tưởng mỗi anh chị cán bộ phụ trách sẽ là một tấm gương sáng cho các em noi theo, là người luôn quan tâm theo dõi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Đối với các cháu thiếu nhi, Đại hội này sẽ là một dấu ấn đáng nhớ trong tuổi thơ của các cháu. Phát huy những thành tích đã đạt được, đồng chí mong rằng trong thời gian tới, các cháu sẽ tiếp tục là những tấm gương sáng trong việc học và làm theo lời Bác; luôn phấn đấu, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, biết trân trọng và học hỏi từ những bạn giỏi hơn mình, đồng thời, biết yêu quý và chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Trong khuôn khổ Đại hội, các đại biểu đã viếng nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Dương; tham quan du lịch Đại Nam; tập huấn chuyên đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” năm 2020; xem kịch rối tại Nhà thiếu nhi tỉnh và tham dự Lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII – năm 2020.  

Sau Lễ tuyên dương, 100 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc tiêu biểu sẽ tham dự chương trình báo công, viếng lăng Bác, gặp gỡ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, dâng hương các vua Hùng ở đền thờ Vua Hùng, Phú Thọ; tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô Hà nội - ngàn năm văn hiến.

Đại hội Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương, lần thứ XXII – năm 2020 là một sự kiện quan trọng để các “gương đội viên Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu” được tôn vinh, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong các hoạt động phong trào, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thiếu nhi và xây dựng Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh./.
 

Minh Hằng - Tùng Lâm