Thầy tổng phụ trách Đội nhiệt huyết với mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam”

11:19 09/10/2018     662

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ là những điều mà các học sinh và thầy cô trường Tiểu học Ninh Xá nói về thầy Nguyễn Văn Tuân - Giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường.
Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm năm 2001, thầy Tuân được phân công về công tác tại Trường THCS Hàn Thuyên (huyện Lương Tài, tỉnh bắc Ninh) với vai trò là giáo viên dạy nhạc và thể dục. 12 năm làm giáo viên, chưa lúc nào thấy giáo trẻ nghĩ rằng mình sẽ làm giáo viên Tổng phụ trách.

Năm 2012, trường Tiểu học Ninh Xá (huyện Thuận Thành) đang thiếu giáo viên Tổng phụ trách Đội. Thầy được điều về làm Tổng phụ trách. Bắt đầu công việc mới khi còn chưa có gì về nghiệp vụ Đội, thầy Tuân gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với học sinh. Câu hỏi trong đầu luôn là làm sao để đổi mới phong trào Đội của nhà trường, làm sao để các em học sinh tham gia hoạt động Đội một cách chủ động, tích cực và trở thành niềm thích thú của mỗi học sinh khi đến trường, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.


Thầy Nguyễn Văn Tuân - Giáo viên Tổng phụ trách Đội tặng quà cho các gia đình chính sách
Thầy Nguyễn Văn Tuân - Giáo viên Tổng phụ trách Đội tặng quà cho các gia đình chính sách


Câu hỏi ấy luôn trăn trở trong thầy, và rồi từng bước, từng bước thầy tiếp cận với các em học sinh, từng bước trau dồi nghiệp vụ công tác Đội, tự mình mày mò, nghiên cứu, đôi khi trao đổi thêm với những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ Đội do huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tổ chức. Rồi tự bao giờ thầy thấy thêm yêu chiếc khăn quàng đỏ thắm, tiếng hô nghiêm nghỉ, tiếng trống hành tiến, Quốc ca, Đội ca, thêm yêu những học trò hồn nhiên, trong sáng. Từ bao giờ, nhiệt huyết của người Tổng phụ trách được hình thành, hun đúc và ăn sâu vào con người thầy.

6 năm làm Giáo viên  - Tổng phụ trách đủ để lớp lớp học sinh nhớ đến thầy với sự trìu mến, gần gũi, thân thương. Hình ảnh người Giáo viên Tổng phụ trách luôn tất bật với bao công việc Đoàn - Đội nhưng nụ cười luôn hiện hữu và sự tự tin luôn toát ra từ bản lĩnh người Tổng phụ trách tài năng. 6 năm làm Tổng phụ trách không ít ngày đi sớm về khuya, không ít ngày mồ hôi ướt áo nhưng chưa bao giờ nhiệt huyết giảm đi mà tăng lên từng ngày, qua từng phong trào.

Năm học 2017 - 2018 vừa qua, với sự cố gắng nỗ lực của thầy Tuân cùng toàn Liên đội, Liên đội trường Tiểu học Ninh Xá xuất sắc nhận lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh. Đó là vinh dự và tự hào cho toàn Liên đội và là phần thưởng xứng đáng cho 6 năm công tác cống hiến không ngừng nghỉ của thầy.

6 năm công tác với bao nhiêu dự định, bao nhiêu hoạt động và thầy đã thành công trong việc đưa phong trào Đội đến với từng em đội viên của nhà trường. Trong số đó, thầy tâm huyết nhất với mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, thầy muốn mỗi em học sinh đều yêu thích lịch sử Việt Nam, qua đó bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, ý chí tự lực tự cường của dân tộc Việt Nam, hình thành nhân cách cao đẹp, trong sáng trong mỗi học sinh.

Từ bước lập kế hoạch, lên chương trình, báo cáo lấy ý kiến Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đến việc phân công công việc và đi vào hoạt động thực tế thầy đều đem lòng nhiệt thành của mình ra để làm. Có như vậy, sau một năm triển khai, phong trào đã thực sự hiệu quả và đi vào hoạt động nề nếp của nhà trường.

Các tấm bảng được in về thông tin về các vị anh hùng dân tộc như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Nông Văn Dền, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Bá Ngọc, Bế Văn Đàn... Mỗi bảng thầy Tuân đều tự tay làm, tự tay gắn lên tường, gắn lên những nơi các em học sinh dễ dàng đọc và cùng nhau trao đổi thông tin. Mỗi giờ ra chơi thầy đều khuyến khích các em giành thời gian để đọc. Từ đó vừa phát huy văn hóa đọc của các em, vừa hỗ trợ các em học tốt môn lịch sử. Như một điều tự nhiên, các thông tin in ở tấm bảng được các em học mà như không học, kiến thức trở nên gần gũi, lịch sử như được tái hiện hàng ngày cùng các em.

Bên cạnh đó, thầy Tuân còn tổ chức nhiều buổi chiếu phim tư liệu về lịch sử của quê hương đất nước, về các chiến công oanh liệt của quân và dân Việt Nam trong chiến tranh kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Việc lên lịch chiếu phim chia từng khối, từng lớp cụ thể, rõ ràng vừa đảm bảo thời khóa biểu trên lớp của các tiết học chính vừa có thời gian cho các em hoạt động xem phim tư liệu tìm hiểu thêm kiến thức lịch sử. Điều đáng nói là các em rất hổ hởi, phấn khởi khi được tổ chức xem phim. Kết thúc đoạn phim, đa số các em đều tự mình thu hoạch được nhiều kiến thức bổ ích và mong muốn được tiếp tục xem các đoạn phim ngắn như thế. Có thể nói, hoạt động chiếu phim cũng là hoạt động hiệu quả của mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam” mà thầy Tổng triển khai.

Không dừng ở việc đưa thông tin lịch sử đến các em, và các em tiếp nhận thông tin của thầy. Thầy Tuân còn phát động phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện”. Trên cơ sở đó, mỗi lớp khi đến tuần trực ban đều phải sưu tầm các mẩu chuyện ngắn về lịch sử, về các anh hùng dân tộc và tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách... Sau đó phân công các bạn đọc vào giờ chào cờ đầu tuần (tuần cao điểm có thể làm dưới hình thức sân khấu hóa). Điều đó giúp các em có ý thức tự giác tìm hiểu lịch sử, tự mình sưu tập những mẩu chuyện hay để chia sẻ với các bạn khác trong giờ chào cờ. Qua đó giúp việc tìm hiểu lịch sử, nhân lên lòng yêu nước không còn là thụ động trò giảng thầy nghe.

Với phương châm học đi đôi với hành, thầy Tuân còn trực tiếp đưa các em tham gia các hoạt động uống nước nhớ nguồn, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ... để các em bằng hành động nhỏ bé của mình thể hiện trách nhiệm với quê hương, đất nước và thể hiện sự biết ơn với những người có công với cách mạng, những gia đình thương binh, liệt sỹ, giúp đỡ bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng tháng các em được tham gia dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, chăm sóc và tặng quà cho bà mẹ Việt Nam anh hùng điều đó nhắc nhở các em hướng về cuội nguồn, uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái. Hoạt động cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh khối 3, 4, 5.

Tất cả các hoạt động mà thầy Tuân triển khai trong nhà trường đều nhận được sự nhất trí của Ban Giám hiệu, sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Để giờ đây, mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam” để giờ thành nét đẹp hàng ngày của Liên đội trường Tiểu học Ninh Xá, của từng Đội viên, thậm chí là cả giáo viên trong nhà trường. Các em yêu lịch sử một cách tự nhiên, như yêu những bông hoa, những lời ca tiếng hát. Đây chính là kết quả tốt đẹp nhất mà người thầy đạt được trong 6 năm làm tổng phụ trách của mình. Thầy Tuân chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của một người Giáo viên - Tổng phụ trách Đội là làm sao đưa phong trào đến với từng em học sinh, từng đội viên để các em yêu Đội như yêu chính bản thân các em. Và thông qua hoạt động đội sẽ ngày một vun đắp ước mơ, lý tưởng, hoài bão cho các em, để các em hướng về các giá trị tốt đẹp trong cuộc sống mà không quên đi một thời vẻ vang của dân tộc Việt Nam, không quên đi lịch sử, cuội nguồn Việt Nam. Lịch sử vun đắp cho một tương lai vừng bền”

Bằng nỗ lực và chịu khó, yêu nghề, mến trẻ, thầy Tổng phụ trách Nguyễn Văn Tuân đã luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và tô thắm thêm cho sự nghiệp giáo dục của Trường Tiểu học Ninh Xá. Hơn 6 năm bền bỉ chăm lo cho các em, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân như tấm gương sáng giữa vườn hoa phụ trách Đội đáng được biểu dương, khen ngợi.

Tin tưởng rằng, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của mình trong thời gian tới thầy Tổng phụ trách Nguyễn Văn Tuân sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào thành công của phong trào thiếu nhi của trường tiểu học Ninh Xá nói riêng và thành công của phong trào thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh nói chung. Cũng tin tưởng rẳng, mô hình “Em yêu lịch sử Việt Nam” sẽ tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh để có nhiểu hơn nữa các em học sinh yêu lịch sử Việt Nam, yêu nước và tràn đầy lòng tự hào dân tộc.