Thanh Trúc: Trưởng thành từ công tác Đội

08:37 17/05/2021     892

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chúng ta không ai có thể biết trước ngày mai mình có được những gì, sẽ trở thành ai và gặp những trở ngại như thế nào. Cuộc sống luôn cho ta những khoảnh khắc đặc biệt được gọi là “cơ hội” và thứ quyết định thành công của bạn chính là thái độ đối với khoảnh khắc ấy.

 

Trúc luôn “cháy” hết mình cùng công tác Đội

 

Thật may mắn khi Trúc luôn có nhiều cơ hội để rèn luyện, khám phá cuộc sống tươi đẹp với công tác Đội và trở thành cô “Chỉ huy Đội Giỏi Xuất sắc toàn quốc”. Từ rất nhỏ, Trúc đã được gia đình đồng hành để tham gia các lớp năng khiếu như múa, đàn, vẽ… tại Nhà Thiếu nhi. Những hoạt động như vậy đã giúp Thanh Trúc năng động, hoạt bát hơn. Lúc học lớp Lá - cơ hội đầu tiên mở ra với mình khi cùng trường tham gia hội diễn văn nghệ “Hoa phượng đỏ”. Tại đây mình đã được các cô tiếp nhận vào Đội múa thành phố. Trúc đã có một khoảng thời gian rất dài gắn bó với nơi này để luyện tập, giao lưu, thi đấu và học hỏi rất nhiều về chuyên môn múa cũng như các kỹ năng mềm. Khi ấy, bạn bè biết đến mình - một cô bé “diễn viên múa” luôn cháy hết mình trên sân khấu. Đây chính là những ký ức tươi đẹp nhất thời thơ ấu của Trúc. 

Cơ hội thứ hai đến với Trúc chính là khi bước chân vào cấp hai, Cô Tổng phụ trách - người đầu tiên đưa mình đến gần hơn với công tác Đội. Ngày khai giảng năm học mới, cô bé lớp 6 được Cô TPT chọn làm MC cho trường. Thanh Trúc đã choáng ngợp khi lần đầu tiên được đứng giữa sân trường mới xây, rất đẹp có rất nhiều quan khách, thầy cô và các bạn... Từ đó các thầy cô luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Trúc có thể phát huy hết khả năng của bản thân. Bạn bè đều ví Trúc là “cây văn nghệ” của trường. 

Dấu ấn quan trọng tiếp theo – và cũng có lẽ là dấu ấn quan trọng nhất đến với Trúc vào năm học lớp 8. Đó là năm 2018, các thầy cô, các bạn đã tín nhiệm và bầu mình làm Liên đội Trưởng Trường THCS An Hòa 2. Lúc này Trúc không chỉ là cô “diễn viên múa” hay một “cây văn nghệ” của trường nữa mà trở thành một Chỉ huy Đội - tấm gương sáng về công tác Đội cho các bạn học sinh toàn trường. Những ngày đầu đảm nhận trọng trách “thủ lĩnh”, mình luôn nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cũng từ đó mình đã tự đặt ra rất nhiều quy tắc cho chính mình và các bạn xung quanh. Và vô tình, những điều đó tạo nên rào cản vô hình không đáng có làm ngăn cách giữa mình và các bạn xung quanh. 

Lúc đó, dù hay cười nói với mọi người nhưng mình vẫn đối mặt với rất nhiều áp lực. Bên cạnh cố gắng để có kết quả học tập tốt, mình tự đặt ra hàng loạt câu hỏi: Làm sao để tốt hơn mỗi ngày? Làm sao để mọi người xung quanh thấy được những bài học vô giá từ công tác Đội? Làm sao tạo được động lực cho các bạn đội viên tiếp theo?. Vì hơn ai hết mình hiểu rằng: Có người ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều với những hoạt động mình tham gia, những việc mình đang làm, nhiều người không có cái nhìn thiện cảm với người hoạt động Đội…

Nhưng thông qua hoạt động Đoàn, Đội đã giúp Trúc hiểu được tầm quan trọng của tập thể và học được cách hòa nhập với mọi người xung quanh. Trúc học cách đặt niềm tin nhiều hơn cho “cộng sự” để mọi người dễ dàng bày tỏ, san sẻ công việc với nhau, giúp nhau đều có thể tốt lên từng ngày và cùng hoàn thành  mục tiêu chung. Dần dần, Trúc đã trở thành người thủ lĩnh, dẫn đầu trong mọi việc, đặc biệt là hoạt động của học sinh. Càng vinh dự hơn khi Trúc là 1 trong 3 cán bộ Đội được chọn để tranh tài với 200 bạn “Chỉ huy Đội xuất sắc trên toàn quốc”. Trúc tin rằng mọi thứ mình đã bỏ ra đều xứng đáng với tấm vé bay tới Hà Nội lần đó. Được các thầy cô rất chuyên nghiệp về nghiệp vụ và kỹ năng Đoàn, Hội, Đội của thành phố hỗ trợ và rèn luyện, Thanh Trúc đã “cất cánh” đến nơi mà mình sẽ được là chính mình, phát huy được hết năng lực và xây dựng một “phiên bản tốt hơn” của bản thân. Quả thật, đó là một cơ hội quý báu đối với 1 Đội viên như mình. Các bạn tại liên hoan thật sự rất tài năng, ai ai cũng “vững nghiệp vụ, giỏi kỹ năng” – xứng đáng với danh hiệu “Chỉ huy Đội Giỏi toàn quốc”. Chỉ với ba ngày tại liên hoan mà mình cảm nhận được bản thân đã thay đổi rất nhiều, học được vô số điều hay về kiến thức và kỹ năng, bản lĩnh, tự tin hơn. Với mình trong mọi cơ hội đều phải có hơn 90% nỗ lực thì mới nhận lại kết quả tốt đẹp được. “Ra biển lớn” mình không nghĩ chỉ là đi học hỏi, giao lưu từ các bạn khác mà hơn hết là tranh tài để biết được khả năng mình ở đâu. Cuộc sống vốn dĩ công bằng lắm, thời gian và công sức mà mình bỏ ra thì giờ đã được trả bằng một giải thưởng rất cao quý đối với Đội viên – Trúc đạt “Top 30 Chỉ huy Đội Xuất sắc toàn quốc”.  Đây không chỉ là thành tích của riêng cá nhân Trúc mà còn là vinh dự chung cho tổ chức Đội của Thành phố Cần Thơ. 

Bản lĩnh, tự tin, năng động và ham học hỏi là những gì mà mình được mọi người nhận xét từ sau khi trở về từ cuộc thi. Mình nhận ra chính đam mê sẽ là động lực để mình hoàn thành mọi nhiệm vụ, khó khăn, thách thức. Trúc cũng hiểu rằng: gia đình, thầy cô, bạn bè thân thiết sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ, động viên để Trúc được là mình, được sống với niềm đam mê. Giờ đây, nhìn lại, nếu như ngày ấy Trúc chỉ nhìn vào những điều tiêu cực, từ bỏ cơ hội học hỏi, trưởng thành thì Trúc sẽ không là Trúc của ngày hôm nay – Thanh Trúc tự tin, luôn tìm cơ hội để học hỏi, trải nghiệm và sẵn sàng đối mặt với những thử thách để hoàn thiện bản thân mình. Và khi ta thật sự muốn và đam mê thì không có gì ngăn cản được. Mỗi khi nhìn lại khoảng thời gian gắn bó cùng “Đội TNTP Hồ Chí Minh” mình đều cảm thấy thật hạnh phúc và tự hào. Đây là nơi đã tạo nên tuổi trẻ tươi đẹp của Thanh Trúc. 

Hành trình tiếp theo Trúc đã lựa chọn gia nhập vào hàng ngũ Đoàn TNCS HCM. Tại đây mình được sinh hoạt và cống hiến hết mình thông qua các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Công việc đó giúp mình cải thiện được phần nào giao tiếp xã hội cũng như ứng xử, thấu hiểu được mọi người xung quanh. Mới đây thôi mình cũng đã đạt được danh hiệu là “Đoàn viên tiêu biểu” đấy. Bật mí cho các bạn bí quyết , đơn giản chỉ là cố gắng và cố gắng không ngừng. Bạn theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Khép lại chuyến đi dài nhằm tìm được nơi nào thật sự dành cho mình, Trúc quyết tâm thi vào “Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam” để có thể trao đổi và phát huy được kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng trong công tác Đoàn, Hội, Đội. 

Mình tin rằng tất cả mình đạt được không phải là duy nhất mà một ngày không xa các bạn đều có thể đạt được như mình chỉ cần luôn nỗ lực và cố gắng! Hi vọng rằng thông qua câu chuyện của mình sẽ truyền được cảm hứng cho các bạn đã, đang và sẽ trở thành Đội viên Đội TNTP.HCM, cũng như muốn gắn bó với nơi này lâu dài, có thêm sự tự tin, vững vàng trong mọi quyết định và hành động. Mọi thứ có thể là sự “may mắn” nhưng nếu không có mồ hôi, công sức và sự quyết tâm cao độ thì may mắn ấy cũng vô nghĩa thôi! Mình tin rằng bạn sẽ không thể tìm được nơi nào hoàn hảo hơn để tô điểm cho thanh xuân của mình ngoài “Đội TNTP Hồ Chí Minh”. Thanh Trúc và các bạn Đội viên chúng ta sẽ cùng góp sức để đưa công tác Đội ngày một phát triển vững mạnh hơn nữa nhé! 

 

Bé Như - Thanh Trúc