Tập huấn đại biểu tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II – năm 2024

10:53 17/08/2024     324

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng ngày 17/8, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tập huấn đại biểu tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Các đại biểu thiếu nhi TP Hà Nội trình diễn một số tiết mục văn nghệ

 

Tham dự điểm cầu T.Ư có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; đồng chí Vũ Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội; đồng chí Nguyễn Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội; đồng chí Lê Hải Long - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư; đồng chí Vũ Gia Dân, Uỷ viên BCH, Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn cùng 13 đại biểu thiếu nhi của TP Hà Nội. 285 đại biểu thiếu nhi và các đại biểu phụ trách của 62 tỉnh, thành tham dự trực tuyến.

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho biết, phiên hop giả định Quốc hội trẻ em là một trong những mô hình ý nghĩa nhằm thúc đẩy sớm sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của trẻ em, định hướng cho trẻ em trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước, xã hội. 

 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại buổi tập huấn

 

Năm 2023, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội chủ trì phối hợp với Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức thành công phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm nay, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội tiếp tục chủ trì phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội tổ chức phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II với nhiều điểm mới, sáng tạo. Trong đó, điểm mới đáng chú ý là công tác tuyển chọn đại biểu thiếu nhi tham gia phiên họp được tổ chức bài bản, chặt chẽ quy mô từ cơ sở đến T.Ư. 

Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ban tổ chức nhận được 358 hồ sơ giới thiệu từ các cơ sở và 104 hồ sơ tự ứng của các em. Qua các vòng xét duyệt hồ sơ và phỏng vấn chặt chẽ, kỹ lưỡng, Ban tổ chức đã chọn được 297 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu nhất trên cả nước tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II – năm 2024.

 

 

Bên cạnh các đại biểu lựa chọn qua các vòng xét tuyển, sẽ có thêm 10 đại biểu chỉ định là những thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực. Như vậy, sẽ có tổng 307 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em. 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho hay, cùng với buổi tập huấn cấp T.Ư, ở các địa phương cũng sẽ tập huấn cho các em để nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương mình, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến trẻ em, trong đó tập trung vào hai chủ đề của phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II.

 

Đồng chí Lê Hải Long - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư trả lời câu hỏi của đại biểu thiếu nhi 

 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư mong muốn các em tham gia chương trình tập huấn với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị; đồng thời, tin tưởng các em sẽ được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, hành trang để tham gia phiên họp đạt hiệu quả tốt nhất. “Chị hy vọng, các em vận dụng kiến thức được tiếp thu từ chương trình tập huấn để tiếp xúc với bạn bè của mình, thầy cô, cha mẹ về những vấn đề liên quan trẻ em, đặc biệt là 2 chủ đề của phiên họp. Từ đó, đúc kết và có những ý kiến tham góp đưa ra giải pháp giải quyết tốt nhất vấn đề đặt ra tại phiên họp giả định Quốc hội trẻ lần thứ II”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang bày tỏ.

 

Đại biểu thiếu nhi của TP Hà Nội tham dự trực tiếp tại điểm cẩu T.Ư

Các đại biểu thiếu nhi từ điểm cầu các tỉnh, thành phố

 

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng mong muốn, sau phiên họp, các đại biểu Quốc hội trẻ em lần thứ II phát huy vai trò, kiến thức của mình, trở thành những tuyên truyền viên, bạn đồng hành của các bạn thiếu nhi để các bạn phát huy quyền tham gia, nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề của trẻ em.

Tập huấn diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/8 với 9 chuyên đề nhằm cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng cho các đại biểu trẻ em và cán bộ phụ trách hiểu rõ về 2 chủ đề của Phiên họp.

 

Đồng chí Vũ Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội giới thiệu về Quốc hội, vai trò đại biểu Quốc hội; trách nhiệm của đại biểu Quốc hội khi tham gia thảo luận, tranh luận tại phiên họp; các vị trí điều hành tại Quốc hội; chương trình các kỳ họp, phiên họp Quốc hội.

 

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024 tập trung vào 02 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”./.


 

Kiều Anh