Tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em gái tiếp cận giáo dục sau dịch COVID-19

13:50 22/11/2022     814

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đồng tổ chức đợt tập huấn diễn ra trong 04 ngày dành cho cán bộ Đoàn và thanh niên nòng cốt về Hướng dẫn vận động dành cho trẻ em và thanh niên - Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái.

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam phát biểu khai mạc lớp tập huấn

 

Tài liệu “Vì tương lai có trẻ em gái: Công cụ cho nhà vận động trẻ” do Liên minh Giáo dục toàn cầu của UNESCO phát hành năm 2020, nhằm kêu gọi bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái, đảm bảo việc học tập không ngừng của trẻ em gái và thúc đẩy trẻ em gái trở lại trường một cách an toàn khi trường học mở cửa trở lại sau dịch COVID-19. Đại dịch đã khiến cho các trường học đóng cửa và gây ra sự gián đoạn học tập lớn nhất trong lịch sử (The pandemic has caused worldwide the largest school closures and education disruption in history). Chỉ riêng tại Việt Nam, đại dịch đã ảnh hưởng tới việc học tập của khoảng 21 triệu trẻ em. Đại dịch đang đe dọa thành quả tiến bộ về bình đẳng giới trong nhiều thập kỷ và đẩy trẻ em gái nhiều nơi trên thế giới vào nguy cơ có thai ở tuổi vị thành niên, kết hôn sớm, kết hôn cưỡng bức, và bị bạo lực.

Bà Miki Nozawa - Trưởng ban giáo dục Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết: Tài liệu này được phát triển dựa trên tài liệu “Công cụ cho nhà vận động trẻ” do Liên minh Giáo dục toàn cầu của UNESCO phát hành trong bối cảnh dịch COVID-19. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 hiện đang được đẩy lùi, vẫn còn những nguy cơ gián đoạn học tập và các hậu quả khác như tình huống thiên tai và dịch bệnh, ảnh hưởng đến học tập của trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em gái và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, một trong những ưu tiên của chúng tôi là nâng cao quyền năng của những người trẻ để các em vận động cho việc học tập của chính các em và của các em gái cần được hỗ trợ. Tài liệu “Công cụ cho nhà vận động trẻ tuổi - Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” sẽ giúp trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các em.

 

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, tài liệu này sẽ là một công cụ hữu ích, giúp cán bộ Đoàn, Đội các cấp, thanh thiếu niên sử dụng trong quá trình vận động xây dựng chính sách tại cơ sở với mong muốn tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu niên, đặc biệt là Trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với giáo dục, trở lại trường học sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19 góp phần thực hiện mục tiêu cơ bản trong chính sách phát triển của Việt Nam là bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng cảm ơn Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam, các chuyên gia…các bộ ngành và các tỉnh, thành đoàn đã đóng góp ý kiến trong quá trình biên soạn và thí điểm tài liệu này. Cuốn tài liệu sẽ hoàn thiện và phổ biến tới các cơ sở đoàn trên cả nước.

 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đồng tổ chức đợt tập huấn diễn ra trong 04 ngày dành cho cán bộ Đoàn và thanh niên nòng cốt về Hướng dẫn vận động dành cho trẻ em và thanh niên - Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái, được phát triển từ tài liệu gốc của UNESCO.

 

Tham dự tập huấn là 45 đại biểu cán bộ Đoàn và thanh niên có ảnh hưởng tại cộng đồng, những người sẽ dẫn dắt các hoạt động thí điểm tài liệu Hướng dẫn vận động dành cho trẻ em và thanh niên - “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” trong thời gian tới.

Sau giai đoạn thí điểm, trong năm 2023, tài liệu "Hướng dẫn vận động dành cho trẻ em và thanh niên - Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái" sẽ được hoàn thiện và giới thiệu đến các tỉnh, thành Đoàn làm tài liệu tham khảo chính thức. 

 

Thanh Nga