Sáng tạo của Đoàn trong việc tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi

09:05 09/04/2018     1941

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Vui chơi giải trí là nhu cầu không thể thiếu đối với thanh, thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay, ngoài nhu cầu được học tập trong một môi trường tốt thì nhu cầu được học các bộ môn năng khiếu và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là điều rất cần thiết, qua đó giúp thanh, thiếu nhi phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ.

Đoàn viên, thanh niên xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xây dựng sân vui chơi cho thiếu nhi.
Đoàn viên, thanh niên xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xây dựng sân vui chơi cho thiếu nhi


Thực trạng thiếu điểm vui chơi cho trẻ em là một vấn đề cần được quan tâm hiện nay. Không có nơi vui chơi, nhiều em thiếu nhi, nhất là ở nông thôn, vùng cao đã rủ nhau thả diều, đá bóng ở đường hoặc rủ nhau đi tắm sông, suối mà không lường trước được nguy hiểm, những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra, nhiều em nhỏ bị đuối nước, tai nạn. Còn ở thành phố, bất đắc dĩ lòng đường, vỉa hè đã trở thành sân chơi của nhiều trẻ nhỏ. Điều này, không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn là mối nguy hiểm đối với các em vì dễ xảy ra tai nạn giao thông, sa đà vào những trò chơi vô bổ như game online, các tụ điểm vui chơi không lành mạnh…Vì vậy, việc tạo sân chơi, điểm sinh hoạt cho trẻ là việc làm cần thiết.

Để các em thiếu nhi có thêm sân chơi an toàn, bổ ích, lành mạnh, thân thiện với môi trường, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong việc tạo sân chơi cho trẻ em. Điển hình như: Đoàn Thanh niên xã Phúc Ninh, xã Kim Phú huyện Yên Sơn; Đoàn thanh niên xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang; Đoàn Thanh niên xã Linh Phú, Tri Phú, Tân An, Phúc Thịnh, Hòa Phú huyện Chiêm Hóa.

Với sự sáng tạo, nhiệt tình của thanh niên, Đoàn thanh niên các xã đã chủ động phối hợp Ban Giám hiệu các trường Mầm non, Chi bộ các thôn trên địa bàn tạo điểm vui chơi cho thiếu nhi ngay tại chính khuôn viên trường học, sân nhà văn hóa. Trên cơ sở đó, đoàn viên, thanh niên đã đến các cửa hàng sửa chữa ô tô xe máy quyên góp lại những lốp xe ô tô, lốp xe máy đã qua sử dụng, từ các lốp xe cũ này, đoàn viên thanh niên dùng sơn các lốp xe với nhiều màu sắc khác nhau tạo hình thành hàng rào sân chơi, làm hình các con vật ngộ nghĩnh, các loại đồ chơi; đồng thời, trồng thêm các loại hoa, cây cảnh … đã tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp, sinh động làm nơi sinh hoạt, vui chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi.

Chị Nguyễn Phương Mai - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh nhận định, mô hình “Sân chơi xanh” của các Đoàn xã đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi, là mô hình sân chơi thân thiện với môi trường. Việc làm của Đoàn thanh niên các xã tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn, tạo được sân chơi an toàn, lành mạnh giúp thanh thiếu nhi được phát triển toàn diện và hoàn thiện kỹ năng sống cho bản thân, được bà con ủng hộ, đánh giá cao, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia vui chơi, góp phần kết nối cộng đồng.