Quảng Ninh: Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ XXIV, tuyên dương chiến sỹ nhỏ Điện Biên 2014

08:46 26/05/2014     1344

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối 23-5, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh lần thứ XXIV và tuyên dương chiến sỹ nhỏ Điện Biên năm 2014.
Tới dự có đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cùng dự có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, đoàn thể và 150 đại biểu thiếu nhi, cán bộ phụ trách Đội tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Trong 2 năm học vừa qua, toàn tỉnh đã có 1.064 đội viên, thiếu niên nhi đồng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Trong đó, có 947 Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện và 110 đội viên, thiếu niên nhi đồng được tuyên dương tại Đại hội cấp tỉnh. Phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” là một trong những phong trào tiêu biểu, riêng có của thiếu nhi Quảng Ninh được Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và nhân rộng trong toàn quốc. Bên cạnh đó, thiếu nhi toàn tỉnh còn tích cực thực hiện các phong trào thi đua trong học tập như: “Nhi đồng học tốt, yêu khoa học”, “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Vượt khó học tốt”, “Bàn học danh dự”… Nhờ các phong trào thi đua trong học tập, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia tăng hàng năm. 2 năm học qua, đã có 1.656 học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS, 972 học sinh giỏi cấp tỉnh và 42 học sinh giỏi cấp Quốc gia khối tiểu học.
 Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ thăm bảo tằng Quảng Ninh
Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ thăm bảo tằng Quảng Ninh

Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thiết thực cho đội viên, thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh như: phát động Cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”, Hành trình “Thiếu nhi Quảng Ninh hành quân theo bước chân chiến sỹ Điện Biên”. Kết thúc đợt thi đua, toàn tỉnh có 947 đội viên được tuyên dương là Chiến sỹ nhỏ Điện Biên cấp huyện.

Với mục đích động viên, hỗ trợ các tài năng trẻ, các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Quảng Ninh” tiếp tục được các đơn vị triển khai có hiệu quả và sâu rộng hơn với nhiều hình thức thiết thực. Trong 2 năm học, cấp tỉnh đã trao 109 suất quỹ, cấp huyện trao trên 700 suất với tổng trị giá các suất quỹ là hơn 1 tỷ đồng cho học sinh giỏi, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…Từ những kết quả trên, tỉnh Quảng Ninh là 1 trong 20 đơn vị xuất sắc toàn quốc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012- 2013, 2013-2014, được nhận cờ đơn vị xuất sắc của Hội đồng Đội trung ương.
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà thiếu nhi toàn tỉnh đã đạt được trong 2 năm học vừa qua. Đồng chí khẳng định, để nhận được danh hiệu cao quý này, các bạn thiếu nhi đã không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Với sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường, bạn bè và toàn xã hội, các bạn thiếu nhi cần tích cực hơn nữa trong học tập, làm nhiều việc tốt, là Cháu ngoan Bác Hồ như lời Bác dạy.

Với phương châm “Hãy dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất mình có”, đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy giáo, cô giáo tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo đầu tư hơn nữa đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo môi trường và điều kiện cho các cháu được vui chơi, học tập, được rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội; chú trọng quan tâm đầu tư có hiệu quả hơn nữa về cơ sở vật chất, trường lớp, nhà thiếu nhi, điểm vui chơi… tạo điều kiện sinh hoạt lành mạnh, chăm sóc sức khỏe, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực xâm hại trẻ em.
Cùng với đó, chú trọng xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng, tạo cơ hội phát triển bình đẳng và toàn diện cho các cháu. Đồng chí hy vọng rằng, việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng sẽ có nhiều bước phát triển mới, ngày càng có nhiều Cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhân dịp này, các gương mặt đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ và Tổng phụ trách Đội xuất sắc được nhận bằng khen và phần thưởng của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, Quỹ khuyến học tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Học bổng Vừ A Dính và phần thưởng của Báo Thiếu niên Tiền phong