Quảng Ngãi: Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em đối với các vấn đề về trẻ em

21:02 24/05/2018     566

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đó là chủ đề của Diễn đàn do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức vào ngày 22/5, với sự góp mặt 200 em thiếu nhi, tổng phụ trách đội thành phố Quảng Ngãi.

t
Quang cảnh diễn đàn


Quyền tham gia của trẻ em là một trong bốn nhóm quyền quan trọng của trẻ em được quy định trong Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em: Sống còn, phát triển, bảo vệ, tham gia. Trong đó, quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em bao gồm: Quyền được tiếp cận thông tin phù hợp với lứa tuổi, được kiến nghị, bày tỏ ý kiến, quan điểm riêng của mình về các vấn đề về trẻ em; quyền được người lớn lắng nghe và phản hồi các kiến nghị, ý kiến của mình; quyền được tham gia vào quá trình ra quyết định; quyền được kết giao, được thành lập hoặc tham gia các nhóm, hiệp hội và tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh, phù hợp...

Tại diễn đàn, anh Phan Thành Hổ - Chuyên viên Huấn luyện kỹ năng sống tại thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, như: quyền được khai sinh và có quốc tịch; quyền được chung sống với cha mẹ; quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự, nghiêm cấm việc xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và các hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Đặc biệt, các em thiếu nhi đã được tham gia phần thi xé dán tranh với chủ đề tuyên truyền, lên án bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em và nêu lên thực trạng và giải pháp hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em liên tục xảy ra trong thời gian qua.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Cao Lê Tùng Nghĩa - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện quyền tham gia của trẻ em là thực hiện quyền con người, quyền công dân... Tuy nhiên, việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em tại Quảng Ngãi hiện nay vẫn còn không ít hạn chế, cả trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội.

"Diễn đàn lần này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho cán bộ phụ trách, đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác đội và tạo sân chơi lành mạnh để các em thiếu nhi được giao lưu, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các hoạt động tập thể...”,
đồng chí Cao Lê Tùng Nghĩa nhấn  mạnh.