Quảng Ngãi : Sẽ có nhiều tác phẩm văn học, mỹ thuật tuổi học trò ra đời

21:06 24/06/2018     641

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng và Hội văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp tổ chức chuyến thực tế sáng tác cho trại viên Trại sáng tác văn học, mỹ thuật tuổi học trò năm 2018.
Trại sáng tác văn học, mỹ thuật tuổi học trò lần thứ 6, năm 2018 có chủ đề “Ước mơ xanh”. Trại sáng tác năm nay thu hút 40 trại viên trong lứa tuổi học sinh từ 9 đến 15 tuổi đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các câu lạc bộ, đội nhóm, các lớp năng khiếu của Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng tham gia.

Trại được khai mạc ngày 23/6, sau lễ khai mạc, các em đã được tham quan thực tế tại các di tích văn hóa, lịch sử trong tỉnh.

y
Sinh hoạt giao lưu, lửa trại giữa trại viên trại sáng tác và đoàn Hành trình trải nghiệm thiếu nhi tỉnh Bình Định 


Anh Hồ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Diên Hồng, Trưởng ban tổ chức cho biết, trong chuyến thực tế sáng tác này các em sẽ hình thành ý tưởng và về nhà sẽ thực hành sáng tác theo 02 mảng, gồm văn học và hội họa, tùy theo đăng ký trước.  Sau thời gian 02 tháng, các tác phẩm sẽ được gửi tham gia dự thi Giải thưởng văn học, mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2018. Dự kiến lễ tổng kết trao giải diễn ra ngày 26/8/2018.

Sau buổi khai mạc, các trại viên đã có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với các thầy cô giáo hiện đang sinh hoạt trong Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tác văn thơ, hội họa.

Là người rất thích sáng tác văn, thơ, được mời tham gia hướng dẫn các em trong trại sáng tác lần này, anh Trần Đức Sơn - Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, bước đầu, hướng dẫn các em chú ý quan sát những điều mới mẻ của sinh vật cũng như thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, các em tham gia trại đều là những em ít nhiều có năng khiếu, các em có nền tảng ban đầu nên cũng dễ dàng tiếp thu và thực hành sáng tác một bài thơ đơn giản, một đoạn văn về cảnh vật cũng như bộc lộ cảm xúc của mình.

Để các em được trải nghiệm và cảm xúc, thêm vốn kiến thức và có nhiều đề tài để lựa chọn sáng tác, Ban tổ chức trại đã đưa các em đi tham quan thực tế các di tích văn hóa, lịch sử trong tỉnh, như: Núi Thiên Ấn, Mộ Cụ Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Thiên Ấn, Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Trong khuôn khổ chương trình tham quan thực tế, các em trại viên đã được giao lưu, sinh hoạt lửa trại cùng 100 thiếu nhi tỉnh Bình Định trong Hành trình trải nghiệm hè 2018 về Quảng Ngãi.

Sau khi cùng các bạn trại viên tham gia viếng hương, dâng hoa tượng đài Sơn Mỹ và tham quan nhà chứng tích, nơi trưng bày hình ảnh 504 người dân vô tội trong vụ thảm sát Sơn Mỹ tháng 3/1968. Em Trương Thị Mỹ Duyên - học sinh trường THCS Trần Phú, TP Quảng Ngãi cho biết, em sẽ chọn cảnh làng quê Sơn Mỹ yên bình để đưa vào bức vẽ, cảnh đồng lúa xanh mượt, những mái nhà san sát, cảnh bãi biển Mỹ Khê dập dìu du khách cũng là hình thành trong ý tưởng của em. Hy vọng sau chuyến thực tế về em sẽ có những bức tranh đẹp để dự thi.

Còn em Võ Hoàng Thụy Mẫn - học sinh THCS Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) thì bộc bạch nguyện vọng: Em mong muốn được các thầy, các nhà văn hướng dẫn cách chọn đề tài để tạo ra một tác phẩm cho riêng bản thân mình.

Ngoài việc góp phần giáo dục cho thiếu nhi về tình yêu quê hương đất nước, truyền thống cách mạng và lòng tự hào dân tộc, ý thức xây dựng một môi trường sống nhân ái, cởi mở, thân thiện.

Trại sáng tác văn học, mỹ thuật tuổi học trò và Giải thưởng văn học, mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức hằng năm là yếu tố thúc đẩy niềm say mê yêu thích, sáng tạo văn học, mỹ thuật trong lứa tuổi học trò nhằm cho ra đời những tác phẩm làm phong phú thêm mảng văn học, nghệ thuật thiếu nhi tỉnh nhà.