Phát động cuộc thi “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính” 2018

20:53 11/01/2018     2163

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Cuộc thi được triển khai rộng khắp trong cả nước là dịp để các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng có cơ hội tìm hiểu về các loài động vật quý, hiếm.
Sáng ngày 11/01, tại Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2018 với chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính”.

Năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính được tổ chức dành cho các đội viên, thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập tại các trường Tiểu học, THCS, các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi và ở địa bàn dân cư trong cả nước; các em trong độ tuổi quy định là người nước ngoài đang sinh sống, học tập tại Việt Nam.


g
Tiết mục văn nghệ của các em Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ

Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2018 được diễn ra từ ngày 11/01/2018 đến hết ngày 15/04/2018 (tính theo dấu Bưu điện).

Để tham gia cuộc thi, các em thiếu niên cần trả lời 05 câu hỏi liên quan đến việc Bưu điện Việt Nam đã phát hành các bộ tem về các Vườn quốc gia, các loài động vật hoang dã, quý hiếm; Các biện pháp bảo vệ các loài động vật quý, hiếm; loài đặc hữu của Việt Nam được giới thiệu trên tem. Câu hỏi của cuộc thi năm nay được thiết kế theo hướng mở nhằm tăng cường khả năng vận dụng những kiến thức đã học cũng như kiến thức xã hội của các em nhằm đưa ra những biện pháp bảo vệ các loài động vật quý, hiếm. Đặc biệt, các em cũng có thể sáng tạo, vẽ 01 mẫu tem về loài động vật quý, hiếm cần được bảo vệ theo ý kiến của mình.

Bài dự thi phải trình bày trên khổ giấy A4, không nhàu nát, tẩy xoá; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc; bố cục hợp lý theo đúng trình tự câu hỏi; không sử dụng bài photo copy và bài làm giống nhau. Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng).

Bài dự thi ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại (nếu có). Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ. Đặc biệt, bài dự thi của cá nhân gửi qua đường bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2018 với chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính”.


Quang cảnh Lễ phát động

Với hình thức sưu tập các con tem và bài viết cảm nhận của mình về chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính”, các em không chỉ hiểu hơn về sự phát triển, giá trị văn hóa của mỗi con tem bưu chính, mà đây còn là hoạt động thiết thực, để các em thiếu niên thể hiện vốn tri thức, hiểu biết của mình về các loài động vật quý, hiếm. Qua đó, góp phần giáo dục các em thiếu niên, nhi đồng và vận động các tầng lớp trong xã hội cùng chung tay bảo vệ các loài động vật quý, hiếm, đồng thời cam kết nói không với sản phẩm từ các loài động vật này.

Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng gồm: Giải tập thể sẽ được trao cho 15 đơn vị, trong đó có 05 giải A và 10 giải B được trao cho tập thể có số lượng bài dự thi nhiều và có nhiều bài dự thi đạt giải cá nhân. Về Giải cá nhân, gồm 01 giải đặc biệt, 02 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Thông qua cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực góp phần đổi mới các nội dung hoạt động tại các liên đội để các em thiếu nhi có cơ hội được sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính mà mình yêu thích.

>> Câu hỏi cuộc thi chi tiết xem tại đây.