Phát động cuộc thi 'Đọc sách vì tương lai'

15:48 10/09/2018     507

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 9/9, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ AMO Việt Nam, Công ty cổ phần Mĩ thuật và Truyền thông (ADC) tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”.
Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng hơn 700 phụ huynh và học sinh Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo và nghệ sĩ bấm nút phát động Cuộc thi "Đọc sách vì tương lai"
Các đồng chí lãnh đạo và nghệ sĩ bấm nút phát động Cuộc thi "Đọc sách vì tương lai"


Đây là cuộc thi nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng; tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi; tạo môi trường phát triển phong trào đọc sách, văn hóa đọc. Đồng thời, cuộc thi còn tạo điều kiện để thiếu nhi nêu lên tiếng nói, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến các em.

Phát biểu phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định, đọc sách đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta. Đọc sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận. Đọc sách giúp ta nâng cao kiến thức, cải thiện sự tập trung, tăng cường trí tưởng tưởng, phân tích, mở rộng vốn từ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng...

trang
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương phát động Cuộc thi


Với cuộc thi "Đọc sách vì tương lai", đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang mong muốn, thiếu niên, nhi đồng cả nước sẽ tích cực tham gia cuộc thi với nhiều góc nhìn sáng tạo, phong phú, hình thức sinh động, thể hiện những tiếng nói, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến các em thiếu nhi qua từng câu chuyện, trang sách. Hy vọng tinh thần “đọc sách vì tương lai” sẽ không chỉ thấm sâu trong tiềm thức của mỗi cán bộ, giáo viên, các em đội viên, thiếu niên nhi đồng cả nước mà còn lan toả sâu rộng tới mọi thành viên trong xã hội, để sách trở thành một người bạn thân thiết, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của xã hội.

Ngày hội "Đọc sách vì tương lai" diễn ra từ 10/9/2018 đến 30/3/2019 giành cho các em thiếu nhi từ 6 đến 15 tuổi với hai vòng thi. Vòng loại có 6 đợt thi với 6 chủ đề phù hợp để các em thiếu nhi lựa chọn đọc và tham gia cuộc thi gồm: Lịch sử đất nước, quê hương; Bác Hồ và các danh nhân Việt Nam; phát triển kỹ năng sống, quản lý tài chính; khám phá khoa học, bảo vệ sức khỏe; phát triển tư duy, ngôn ngữ; tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè.

Nghệ sĩ Xuân Bắc giao lưu và tặng sách cho các thiếu nhi tham gia chương trình
Nghệ sĩ Xuân Bắc giao lưu và tặng sách cho các thiếu nhi tham gia chương trình


Ban tổ chức sẽ chọn 6 học sinh xuất sắc nhất (3 học sinh Tiểu học, 3 học sinh THCS) trong danh sách 20 bài dự thi có lượt bình chọn cao nhất mỗi đợt và 5 bài thi do Ban giám khảo bình chọn mỗi đợt để tham dự vòng chung kết. Danh sách học sinh lọt vào chung kết sẽ được công bố ngày 10/3/2019.

Để tham gia dự thi, các em thiếu nhi đăng ký tại website: docsachvituonglai.vn. Học sinh tìm đọc các cuốn sách, câu chuyện theo các chủ đề của Ban Tổ chức đưa ra, sau đó quay video hoặc viết bài cảm nhận về cuốn sách, câu chuyện yêu thích và đăng tải lên website chính thức của cuộc thi, chia sẻ và kêu gọi bình chọn.

Tổng giải thưởng cuộc thi lên tới 500 triệu đồng. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 5/2019.

Các em thiếu nhi say mê đọc sách tại Ngày hội "Đọc sách vì tương lai"
Các em thiếu nhi say mê đọc sách tại Ngày hội "Đọc sách vì tương lai"



Tại Lễ phát động cuộc thi, các em thiếu nhi đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm quan và tham gia chương trình đọc sách, kể chuyện tại các gian hàng; thi vẽ tranh "Vườn trường mơ ước của em"; các hoạt động trải nghiệm khoa học công nghệ... Bên cạnh đó, các em còn được giao lưu với nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Thái Thùy Linh, MC Minh Trang và nhận được nhiều phần quà từ Ban tổ chức.

Được biết, sau lễ phát động và ngày hội "Đọc sách vì tương lai" tại Hà Nội, 3 ngày hội sẽ được tổ chức tại các tỉnh, thành phố thuộc 3 miền và 01 ngày hội được tổ chức cùng Lễ tổng kết cuộc thi.
Các bạn hào hứng tham gia giao lưu với các nghệ sĩ
Các bạn học sinh hào hứng tham gia giao lưu tại chương trình
...và trả lời các câu hỏi về sách và văn hóa đọc do các nghệ sĩ đưa ra
...và trả lời các câu hỏi về sách và ý nghĩa của việc đọc sách do các nghệ sĩ đưa ra
Bên cạnh đó, nhiều em thiếu nhi đã tham gia vẽ tranh "Vườn trường mơ ước của em"
Bên cạnh đó, nhiều em thiếu nhi đã tham gia vẽ tranh "Vườn trường mơ ước của em"
Trải nghiệm sáng tạo khoa học
Trải nghiệm sáng tạo khoa học
Các em thiếu nhi tìm hiểu các loại nhạc cụ
Các em thiếu nhi tìm hiểu các loại nhạc cụ