Nhiều ý tưởng sáng tạo của "nghị sĩ nhí" về hai nhóm chủ đề

18:38 28/09/2024     244

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Trong khuôn khổ Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, chiều nay 28/9/2024, tại Nhà Quốc hội, 306 đại biểu thiếu nhi đã tham gia phiên thảo luận tổ và chia sẻ nhiều ý tưởng sáng tạo về chủ đề “Phòng, chống tác hại của thuốc là, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường” và “Phòng, chống bạo lực học đường”.

“Đại biểu quốc hội trẻ em” Huỳnh Anh Thư đến từ TP. Hồ Chí Minh, nhận thấy đây là một vấn đề mới trong lĩnh vực giáo dục, nhưng lại gây ra nhiều hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ học sinh. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, việc học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ ở cả nam và nữ, với tỷ lệ đạt 2,6%.

 

Các "nghị sĩ trẻ" tích cực đưa ra quan điểm về hai chủ đề 
 

“Đại biểu Quốc hội trẻ” từ TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra đề xuất về việc tăng cường giáo dục kỹ năng và nâng cao nhận thức cho học sinh. Cụ thể, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không chỉ trong các cơ sở giáo dục mà còn thông qua việc sử dụng công nghệ số và các mạng xã hội chính thống. Mục tiêu là giúp trẻ em hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và các chất kích thích. Đồng thời, đại biểu cũng đề xuất xây dựng các chuyên đề về phòng chống bạo lực học đường với những phương pháp sáng tạo và đổi mới.

 

“Đại biểu Quốc hội trẻ em” Hà Minh Dũng phát biểu 

 

“Đại biểu Quốc hội trẻ” Hà Minh Dũng đến từ Thái Nguyên, đề xuất rằng học sinh cần được trang bị kỹ năng sống để tự bảo vệ mình trước những cám dỗ từ xã hội. Các em cần học cách từ chối trước những lời mời gọi không lành mạnh. Điều này đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ cả gia đình và nhà trường. Phụ huynh nên thường xuyên quan tâm, trò chuyện với con em mình, không chỉ về vấn đề học tập mà còn về các mối quan hệ xã hội và những thay đổi tâm lý trong quá trình trưởng thành.

 

“Đại biểu Quốc hội trẻ em” Biện Nguyễn Khôi Nguyên đề xuất nhà trường áp dụng công nghệ mô phỏng để giáo dục về vấn đề thuốc lá và các chất kích thích


Đồng ý với các đề xuất trên, “đại biểu Quốc hội trẻ” Biện Nguyễn Khôi Nguyên, đến từ Hà Tĩnh, đề xuất các biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc, cấm buôn bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên, và tăng thuế đối với ngành công nghiệp thuốc lá và rượu bia. Ngoài ra, nhà trường có thể phát triển một trò chơi mô phỏng hoặc mô hình trình diễn bằng kính thực tế ảo, giúp học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và các chất kích thích.

 

Các "nghị sĩ trẻ"  đề xuất nhiều ý tưởng đột phá về hai chủ đề 

 

Cũng trong chiều nay, các đại biểu đã thảo luận chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”. Đa phần các đại biểu trẻ em đề xuất để nâng cao hiệu quả giám sát và giáo dục học sinh, cần thắt chặt sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Đồng thời, việc tích hợp các chương trình giáo dục về kỹ năng sống vào chương trình học là cần thiết, nhằm trang bị cho học sinh khả năng tự giải quyết xung đột một cách khéo léo và hợp lý. 

 

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” tổ chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, cụ thể hoá chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong triển khai hiệu quả Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2023-2027”.

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời tập dượt sinh hoạt chính trị nhằm hun đúc ước mơ, xây hoài bão lớn cho thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước; thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn xã hội đối với trẻ em, cũng như công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Đây cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Minh Hiển