Nhà Thiếu nhi Cà Mau - Nơi ươm mầm những tài năng

10:33 29/05/2014     2016

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Là trung tâm hoạt động, môi trường giáo dục ngoài nhà trường, là nơi phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, ươm mầm những tài năng trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao cho các em thiếu nhi tỉnh nhà.
Trong những năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình đến học tập, sinh hoạt tại các các câu lạc bộ, đội, nhóm, các lớp năng khiếu, nhất là vào mỗi dịp hè.

Tại Nhà thiếu nhi, các em được tham gia vào các hoạt động đội, nhóm, Câu lạc bộ năng khiếu, các sân chơi thể thao, trí tuệ, các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ…Đây là những hoạt động tạo điều kiện cho các em thể hiện năng khiếu cũng như niềm say mê yêu thích của mình, vừa thư giãn lành mạnh, vừa phục vụ cho việc học tập ở trường thêm hiệu quả.
c
Thiếu nhi Cà Mau tham gia tuyên truyền Luật biển

Với đội ngũ giảng viên, cộng tác viên chuyên nghiệp, tận tình, công tác dạy và học cũng như việc tổ chức các hoạt động từng bước được nâng cao, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của thiếu nhi trong tỉnh. Trong năm qua, Nhà Thiếu nhi đã tổ chức được gần 100 lớp năng khiếu như: Tin học, ngoại ngữ, hội hoạ, đàn Organ, múa, võ thuật, bơi lội…với hơn 4.500 thiếu nhi đăng ký theo học.

Hiện tại, Nhà Thiếu nhi đã xây dựng, củng cố và duy trì được các câu lạc bộ, đội, nhóm như: Câu lạc bộ văn nghệ Búp Sen Hồng, Đội trống kèn, đội Lân – Sư – Rồng, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, câu lạc bộ MC… thu hút hơn 200 em tham gia sinh hoạt thường xuyên, các em luôn được trang bị các nội dung, chương trình mới để sẳn sàng phục vụ cho các hoạt động lớn cấp tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi còn tập trung tổ chức và tham gia các hoạt động cấp khu vực và toàn quốc đạt được nhiều thành tích: Đơn vị xuất sắc Liên hoan “Tiếng kèn đội ta” lần thứ 5 tại Quảng Ngãi; đạt giải Đặc biệt toàn đoàn Festival các Cung, Nhà Thiếu nhi, trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi  toàn quốc tại Hà Nội; giải xuất sắc toàn đoàn Liên hoan văn hóa Thiếu nhi các dân tộc toàn quốc tại Hải Phòng; đạt loại xuất sắc tại Liên hoan Búp Sen Hồng ở tỉnh Phú Yên và nhiều giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh do Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Từ đó, Nhà Thiếu nhi Cà Mau ngày càng khẳng định được “thương hiệu” với các chương trình luôn được Ban Tổ chức, Hội đồng cố vấn nghệ thuật đánh giá xuất sắc; nhiều năm liền được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tặng nhiều cờ và bằng khen các loại.

Có thể khẳng định, Nhà Thiếu nhi  Cà Mau chính là nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ. Chính từ cái nôi này, các em trưởng thành, tham gia vào phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng và âm nhạc chuyên nghiệp trên địa bàn, góp phần đưa các phong trào này ngày một phát triển…

Bên cạnh việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi trong tỉnh, Nhà Thiếu nhi còn lồng ghép tổ chức các hoạt động xã hội như: Tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng, chống tai nạn thương tích; thi vẽ tranh với chủ đề “Ước mơ của em trong tương lai”, trại hè thiếu nhi, cùng các hoạt động hội thi, hội diễn như: Hội thi “Tiếng hát Hoa Phượng Đỏ”, Liên hoan “Em hát với đêm trăng rằm”, Liên hoan “Tiếng hát Họa mi”, Liên hoan “Trò chơi dân gian”...

Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, ngoài những loại hình đào tạo năng khiếu thường xuyên, Nhà Thiếu nhi sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt vai trò trung tâm Phương pháp Công tác Đội; luôn đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, tạo ra nhiều sân chơi vui tươi, bổ ích với nhiều hoạt động thiết thực mang ý nghĩa giáo dục cao cho các em thiếu nhi trong toàn tỉnh. Hy vọng Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục là ngôi nhà chung đầy yêu thương, thân thiết; là nơi nuôi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương đất nước, cộng đồng cho tất cả các bạn nhỏ nơi vùng đất cực Nam Tổ quốc./.