Nghệ An: Nhiều “Sân chơi dân gian” cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư

09:03 11/08/2021     4678

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Phát huy vai trò tiên phong trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở Đoàn – Đội trong toàn tỉnh đã sáng tạo những “Sân chơi dân gian” nhằm định hướng, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong những ngày hè.

 

Thiếu nhi Nghệ An say mê với những trò chơi dân gian


Trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt, trò chơi dân gian như một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần, tạo thêm sợi dây gắn kết mọi người với quê hương, đặc biệt là tại các vùng quê. Trò chơi dân gian mang tính giải trí lành mạnh, rèn luyện thể lực, kích thích trí thông minh, tài khéo léo của con người, mang tính cộng đồng rất cao, lôi cuốn mọi người cùng vui chơi.

Trong cuộc sống hôm nay, với sự phát triển của công nghệ giải trí, nhiều khi trò chơi dân gian bị lãng quên. Trẻ em không còn say mê với các trò kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, rồng rắn lên mây nữa mà hướng đến các trò chơi hiện đại. Nhiều trẻ em nghiện trò chơi điện tử vừa tổn hại sức khỏe, vừa ảnh hưởng xấu tới học tập và tư cách đạo đức. Những trò chơi mang tính bạo lực đang "đầu độc" lớp trẻ, mang đến hậu quả khôn lường. Cho nên bên cạnh việc tổ chức quản lý tốt các trò chơi hiện đại, công nghệ giải trí phát triển lành mạnh thì việc phục hồi các trò chơi dân gian có ý nghĩa sâu sắc.

Phát huy vai trò tiên phong trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở Đoàn – Đội trong toàn tỉnh đã sáng tạo những “Sân chơi dân gian” nhằm định hướng, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong những ngày hè.

 

 Các bạn đoàn viên thanh niên tích cực tham gia thực hiện các "Sân chơi dân gian" cho thiếu nhi tại địa phương

 

Những “Sân chơi dân gian” được bố trí ở những khoảng không gian phù hợp như sân nhà văn hóa khối xóm, nhà sinh hoạt cộng đồng,… Bằng sự sáng tạo và khéo léo của các anh chị đoàn viên, thanh niên, mỗi sân chơi với nhiều trò chơi như ô ăn quan, nhảy cò, chơi chuyền, đi cà kheo, cờ gánh… được kẻ, vẽ, trang trí bắt mắt, thu hút thiếu nhi.

Ghé thăm nhà văn hóa của các khối, xóm tại huyện Thanh Chương, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh các em thiếu nhi say mê tham gia những trò chơi dân gian cùng nhau hoặc chơi cùng các anh chị đoàn viên.

Anh Lê Văn Dũng – Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: “Trong dịp hè này, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo 100% xã, thị trấn triển khai thực hiện với gần 50 sân chơi dân gian, nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, thư giãn, tăng cường giao lưu, học tập, đặc biệt giúp thiếu nhi hạn chế sử dụng điện thoại, trò chơi điện tử, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”.
 

Mô hình "Sân chơi dân gian" được triển khai tại 38/38 xã, thị trấn của huyện Thanh Chương

 

Không chỉ ở huyện Thanh Chương, mô hình “Sân chơi dân gian” cũng được triển khai tại nhiều đơn vị trong toàn tỉnh tiêu biểu như Quỳnh Lưu, Đô Lương, Tương Dương, Anh Sơn,…

Trò chơi dân gian với ưu điểm là dễ chơi, ngoài tác dụng rèn luyện sức khỏe, còn rèn luyện cho các em kỹ năng xử lý các tình huống khác nhau trong cuộc sống, phát triển trí tuệ và khả năng phán đoán cho thiếu nhi.

Anh Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chi sẻ: “Ngay từ đầu dịp hè, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị sáng tạo, lựa chọn tổ chức các hoạt động phù hợp vừa bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. “Sân chơi dân gian” là một mô hình thiết thực được nhiều đơn vị triển khai, thu hút sự tham gia của thiếu nhi, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Đoàn – Đội trên địa bàn dân cư.

Để trò chơi dân gian vẫn tiếp tục là “món ăn tinh thần” giúp thiếu nhi có nhiều hứng thú trong dịp nghỉ hè, giảm thiểu tai nạn thương tích trẻ em, các cấp bộ Đoàn – Đội trên địa bàn tỉnh từ miền ngược đến miền xuôi cần tiếp tục quan tâm nhân rộng các “Sân chơi dân gian”; bên cạnh đó, cần sáng tạo thêm các mô hình, cách làm mới. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, giúp thế hệ trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước”.
 

Quỳnh Anh