Nghệ An: Nhiều giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè 2018

23:15 27/06/2018     675

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nghệ An là địa phương có tuyến đường thủy nội địa lớn với 13 con sông lớn nhỏ, tổng chiều dài trên1.000km. Có bờ biển dài 82km với 06 cửa lạch nối ra biển. Hệ thống kênh, ao, hồ nhiều nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn đuối nước đặc biệt đối với trẻ em.
Theo thống kê tình trạng trẻ em bị thiệt mạng do đuối nước có chiều hướng gia tăng, trung bình mỗi năm ở Nghệ An vào dịp hè có khoảng 30 - 40 em bị tử vong đuối nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước ở trẻ em là do sự chủ quan của các bậc phụ huynh, để cho các trẻ em tự do vui chơi tại các khu vực nguy hiểm như ao, hồ, sông, suối, đập,… mà không có sự giám sát của người lớn, công tác tuyên truyền tại cơ sở còn hạn chế, thông tin tuyên truyền ít. Nguyên nhân khác là do nhiều hộ gia đình không có điều kiện để cho các em học bơi; nhiều trẻ em chưa có cơ hội để học hỏi những kỹ năng xử lý khi xảy ra những tình huống xấu dưới nước.

Lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi tại huyện Diễn Châu
Lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi tại huyện Diễn Châu


Trước thực trạng đuối nước ở trẻ em đang diễn ra đang ở mức báo động và trở thành vấn đề nóng được dư luận quan tâm, đặc biệt là vào dịp hè, là thời điểm học sinh được nghỉ học. Do vậy, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã tích cực trong công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước bằng nhiều hình thức: tuyên truyền qua loa phát thanh, các phương tiện truyền thông, một số đơn vị đã tiến hành phát tờ rơi đến tận các hộ gia đình, các khu dân cư có khu vực dễ xảy ra đuối nước, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân và trẻ em.

Hiện nay, toàn tỉnh đã tổ chức gắn 500 biển cảnh báo đuối nước tại những nơi có sông, suối, vực sâu nguy hiểm, mở 32 lớp tại bơi trên địa bàn toàn tỉnh do Đoàn thanh niên cơ sở đảm nhiệm tổ chức. Đây là mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh; được duy trì và nâng cấp các tuyến đò ngang an toàn, lập đội tuyên truyền lưu động phòng chống đuối nước, các đội sơ cấp cứu tai nạn thương tích.

Truyền thông phòng chống đuối nước tại huyện Quỳ Châu
Truyền thông phòng chống đuối nước tại huyện Quỳ Châu


Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, thiết thực cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong dịp hè góp phần quản lý, giáo dục và giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc xảy ra…Các cơ quan chức năng và các địa phương còn tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước để chủ động phòng ngừa kịp thời, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp hè.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các giải pháp nhằm nhắc nhở trẻ em nâng cao ý thức phòng, tránh đuối nước; tổ chức nhiều lớp tập huấn, huấn luyện học bơi; tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho thiếu nhi vào dịp hè; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những khu vực nguy hiểm, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và an toàn đối với trẻ em.