Mô hình Kế hoạch nhỏ “Hạt gạo từ những chai nhựa lon nhôm”

08:21 26/05/2020     3103

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Triển khai mô hình “Những hạt gạo từ chai nhựa, lon nhôm”, Liên đội Tiểu học Minh Quang (Hàm Yên, Tuyên Quang) đã có những việc làm ý nghĩa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa có thể giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng đội các cấp, Ban Giám hiệu Liên đội Tiểu học Minh Quang (Hàm Yên, Tuyên Quang) đã phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” và đã được toàn thể đội viên, nhi đồng trong Liên đội tích cực hưởng ứng.

 

Các em học sinh thu gom chai nhựa, lon nhôm để làm "Kế hoạch nhỏ"

 

Phong trào thu gom rác thải để tận dụng những phế thải từ nguồn rác gây ô nhiễm môi trường đã được nhà trường chỉ đạo Liên đội thực hiện. Phong trào với mô hình mang tên “Những hạt gạo từ chai nhựa, lon nhôm”.

Nhận thấy nguồn rác thải còn nhiều vật dụng tái chế nếu biết thu gom xử lý tốt thì nguồn rác tưởng như là bỏ đi lại trở thành những thứ hữu ích phục vụ cho cuộc sống, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Ban chỉ huy Liên đội phát động phong trào thu gom rác thải nhằm bảo vệ môi trường. Từ đó, Liên đội đã phát động phong trào và giao trách nhiệm cho mỗi đội viên tranh thủ trên đường đi học từ nhà ra trường thu gom những chai nhựa và lon nhôm, và tranh thủ cả ngày thứ bảy chủ nhật.

Qua một thời gian triển khai tới trên 400 học sinh là đội viên của 17 chi đội, số chai nhựa lon nhôm đã thu gom được 2600 chiếc. Số tiền thu được từ bán chai nhựa, lon nhôm phục vụ các hoạt động công tác Đội, dùng để mua gạo tặng lại cho những học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã vào những dịp thiếu ăn giáp hạt.

Mô hình "Hạt gạo từ chai nhựa, lon nhôm" là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh trong nhà trường, đồng thời mang những giá trị vật chất trở thành những việc làm có ý nghĩa nhân văn nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và giáo dục truyền thống “Thương người như thể thương thân” cho các em đôi viên, nhi đồng trong Liên đội.

 

Phương Linh