Long An: Tổ chức kỳ họp giả định “Hội đồng Nhân dân trẻ em” năm 2024

11:11 21/08/2024     626

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 20/8, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Long An tổ chức kỳ họp giả định “HĐND trẻ em” năm 2024 với sự tham dự của 60 “đại biểu HĐND trẻ em” đại diện cho gần 103.000 học sinh cấp THCS trong toàn tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Sơn dự Kỳ họp giả định "HĐND trẻ em"

 

Đến dự kỳ họp giả định có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, HĐND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An.

 

Kỳ họp giả định diễn ra theo hình thức phiên chất vấn và trả lời chất vấn

 

Kỳ họp giả định diễn ra theo hình thức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu trẻ em trong vai là đại biểu HĐND đã tập trung tham gia trao đổi, bàn luận về những vấn đề đang được trẻ em và toàn xã hội quan tâm như “Phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em” và “Hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.

 

Nội dung, chương trình kỳ họp giả định được thực hiện như nội dung một kỳ họp chính thức của HĐND tỉnh

 

Đây đều là các nội dung được triển khai lấy ý kiến từ hàng trăm ngàn cử tri trẻ em, giáo viên trong tỉnh thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như diễn đàn trẻ em ở các cơ sở giáo dục, khảo sát bằng phiếu hỏi trực tiếp, trực tuyến.

Kỳ họp giả định với phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức theo đúng hình thức, nội dung như một kỳ họp chính thức của HĐND tỉnh.

 

Chủ tịch "HĐND trẻ em" phát biểu khai mạc phiên chất vấn tại kỳ họp giả định


Phát biểu tại Kỳ họp giả định “HĐND trẻ em”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều cho biết, đây là lần đầu tiên, Kỳ họp giả định “HĐND trẻ em” được tổ chức nhằm góp phần triển khai hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016.

 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều phát biểu tại kỳ họp giả định

 

Việc tổ chức Kỳ họp giả định “HĐND trẻ em” là sự khẳng định của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho trẻ em, khẳng định vai trò quan trọng, quyền hiến định của trẻ em.

“Những câu chất vấn, trả lời chất vấn, những ý kiến trao đổi của các "đại biểu HĐND trẻ em” tại kỳ họp giả định này chính là nguyện vọng chính đáng của trẻ em gửi đến lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.

 

"Đại biểu HĐND trẻ em" thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp giả định



Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách, pháp luật, các chương trình, đề án về chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quan tâm, đầu tư các nguồn lực, cả về ngân sách và con người để thực hiện công tác trẻ em”, đồng chí Mai Văn Nhiều khẳng định.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được tặng quà lưu niệm cho các "đại biểu HĐND trẻ em"


Bên cạnh đó, đồng chí Mai Văn Nhiều cũng đề nghị, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương để chăm lo, bảo vệ, tạo môi trường cho trẻ em phát triển ngày càng tốt đẹp, an toàn hơn cũng như tạo thêm nhiều kênh, diễn đàn để trẻ em được biểu đạt nguyện vọng, tham gia xây dựng và hoàn thiện chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em đã được nêu trong Hiến pháp, pháp luật và các công ước quốc tế.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và HĐND các địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng các "đại biểu HĐND trẻ em"


Dịp này, Thường trực HĐND tỉnh tặng hoa cảm ơn các đơn vị phối hợp thực hiện kỳ họp giả định và tặng quà lưu niệm cho 60 "đại biểu HĐND trẻ em"./.

 

CTV