Lan tỏa “vườn hoa nghìn việc tốt”

14:54 28/03/2023     918

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, các cấp Đội trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động đến đội viên, nhi đồng, vừa giúp các em nhận thức và ghi nhớ giá trị của phong trào vừa góp phần nhân rộng “vườn hoa nghìn việc tốt”.

Phong trào “Nghìn việc tốt” do Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn khởi xướng ngày 24-3-1963 tại Trường THCS xã Tam Sơn, Thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trong suốt những năm qua, phong trào luôn được các liên đội trong tỉnh Bình Phước triển khai chung cùng với tất cả phong trào khác thuộc chương trình công tác đội. Riêng năm học 2022-2023, phong trào “Nghìn việc tốt” được đẩy mạnh với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo tinh thần thi đua làm việc tốt để phấn đấu trở thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ trong thiếu nhi Bình Phước.

 

 

Làm việc tốt mỗi ngày

Trong những năm qua, Liên đội Trường THCS Tân Tiến, huyện Đồng Phú luôn xác định phong trào “Nghìn việc tốt” là việc làm ý nghĩa, trở thành động lực để thiếu nhi phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện lý tưởng sống cao đẹp, trở thành công dân có phẩm chất đạo đức, trí tuệ, cống hiến cho đất nước. Trong mỗi năm học, liên đội đều triển khai phong trào đến đội viên toàn trường thông qua mô hình “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”.

Năm học 2022-2023, liên đội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa của phong trào và kêu gọi các em thi đua làm việc tốt với 5 nội dung trọng tâm: “Nghìn việc tốt” trong học tập; lao động và bảo vệ môi trường; rèn luyện đạo đức, giao tiếp và ý thức kỷ luật; hoạt động xã hội; phòng, chống các tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

“Trong năm học này, định kỳ hằng tháng, liên đội sẽ tuyên dương đội viên nghìn việc tốt, tặng thư khen và quà. Kể từ khi đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” đến học sinh, tôi thấy các em tham gia tích cực hơn. Các đồ dùng học tập của học sinh khi bị mất, bị quên, thường xuyên được các bạn khác nhặt và nhờ liên đội cũng như thầy cô thông báo gửi trả lại cho chủ sở hữu. Đến thời điểm hiện tại, tổng trị giá phong trào “Nghìn việc tốt” của trường là trên 20 triệu đồng” - cô Trần Thị Ngọc Tuyền, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Tiến chia sẻ.

Mỗi ngày làm một việc tốt cũng là nội dung được Hội đồng Đội thị xã Bình Long hướng đến khi xây dựng và phát động phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” năm học 2022-2023 đến 14 liên đội trên toàn thị xã. “Các em thiếu nhi thị xã Bình Long tham gia “nghìn việc tốt” bằng những hành động gần gũi thường ngày như: Đọc sách mỗi ngày, chia sẻ yêu thương, bảo vệ môi trường, thi đua học tốt, vận động khỏe mạnh - rèn luyện kỹ năng. Đây là những việc mà các em cũng đã làm rất tốt trong những năm học trước. Tuy nhiên, năm nay việc tốt được các em làm nhiều hơn và những tấm gương “dũng sĩ nghìn việc tốt” cũng xuất hiện nhiều hơn” - anh Hồ Văn Bắc, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thị xã Bình Long cho biết.

Nhân thêm những việc làm hay

Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phát động tổ chức các hoạt động chào mừng từ 13-2 đến hết ngày 15-5-2023. Nội dung tập trung vào các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách đội, các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng về ý nghĩa, giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”, như: Phát động 6 tuần thi đua cao điểm gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”; sinh hoạt đội, sao nhi đồng gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”... Tùy tình hình thực tế tại đơn vị, các liên đội trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức, áp dụng nhiều mô hình hay, hiệu quả để làm phong phú thêm phong trào “Nghìn việc tốt”.

 

 

Để nhân thêm những “bông hoa nghìn việc tốt”, thời gian qua, hội đồng đội các cấp trong tỉnh còn tăng cường thực hiện bản tin “Nghìn việc tốt” và thiết kế các đồ họa thông tin về phong trào; tăng cường biểu dương các tập thể, cá nhân có hành động đẹp, việc làm tốt, có ích cho cộng đồng, xã hội trên các fanpage Tuổi trẻ Bình Phước, Đoàn - Đội Bình Phước.

Chị Trần Phạm Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đồng Phú cho biết: Năm học này, phong trào “Nghìn việc tốt” được 17/17 liên đội trong huyện đẩy mạnh thực hiện. Sôi nổi nhất chính là 6 tuần thi đua cao điểm, các hoạt động diễn ra với cấp số nhân, gương học sinh “nghìn việc tốt” cũng nhiều hơn và giấy khen “dũng sĩ nghìn việc tốt” cũng có nhiều chủ nhân hơn. Việc tổ chức rầm rộ giúp lan tỏa tích cực phong trào “Nghìn việc tốt” đến học sinh toàn huyện.

Em Vũ Ngọc Phương Linh, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Thuận Phú, huyện Đồng Phú cho biết: Những ngày vừa qua, em và các bạn trong trường đã tham gia rất nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, được nghe nhiều, biết nhiều hơn về phong trào “Nghìn việc tốt” và cũng chăm chỉ làm việc tốt hơn. Chúng em rất vui, thích thú và tự hào.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” sẽ tiếp tục được duy trì đến hết ngày 15-5-2023. Với mỗi việc tốt mà các em thiếu nhi Bình Phước đã, đang và sẽ thực hiện chính là cách cụ thể nhất hưởng ứng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả đất nước ta là một rừng hoa đẹp”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Bình Phước Lê Thị Hồng Phấn chia sẻ “Nhìn thấy nhiều bạn làm việc tốt thì các em cũng sẽ thi đua nhau cùng làm việc tốt. Đây là cách để cổ vũ cái tốt, giúp các em thiếu nhi tránh xa cái xấu, đồng thời giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi. Thời gian qua, hoạt động tuyên dương, khen thưởng được các cấp cơ sở đội trong tỉnh thực hiện rất hiệu quả nên “vườn hoa nghìn việc tốt” của tỉnh cũng đã nảy nở thêm rất nhiều “bông hoa việc tốt””./.

 

Lê Khá