Khởi động Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2023

17:44 20/03/2023     1314

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 20/3, tại trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Suntory và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo) tổ chức Lễ phát động Chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2023.

Tham dự Lễ phát động có đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lê Hải Long - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương; ông Masaaki Fujiwara- Giám đốc cấp cao Tập đoàn Suntory, cùng đại diện lãnh đạo Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại chương trình

 

Chương trình Mizuiku là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước được tập đoàn Suntory triển khai tại Nhật Bản từ năm 2004. Nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân tại Nhật Bản, bắt đầu từ năm 2015, Việt Nam đã chính thức được Suntory lựa chọn trở thành đất nước đầu tiên ngoài Nhật Bản để mở rộng triển khai chương trình với tên gọi “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. 

Hành trình 8 năm triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng và tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng với hơn 2,6 triệu người dân được thụ hưởng từ chương trình. Trong đó, hơn 140.000 học sinh tiểu học đã được tham gia 4.263 lớp học Mizuiku lớp học về việc tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước sạch, với sự tham gia giảng dạy của gần 7.a464 giáo viên và tình nguyện viên trên toàn quốc.

 

Đồng chí Lê Hải Long - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại Lễ phát động

 

Năm 2023, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ từng bước mở rộng quy mô thông qua việc: tổ chức thẩm định và phê duyệt bộ tài liệu của chương trình và trở thành giáo án giảng dạy chính thức trong chương trình học ngoại khóa của 100% các trường tiểu học trên cả nước; đẩy mạnh triển khai giáo dục thông qua các khóa tập huấn cho hơn 5,000 giáo viên tại 300 trường và tổ chức 6.000 lớp học cho gần 210.000 học sinh khối lớp 3 và 4 tại Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Nông, Hồ Chí Minh và Vĩnh Long; hỗ trợ 20 công trình nước sạch cải tạo chất lượng vệ sinh học đường tại địa phương... 

Đặc biệt, chương trình năm nay cũng chú trọng phát triển các nội dung giáo dục trải nghiệm cho học sinh, khi lần đầu tiên phối hợp với Tổng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng và xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, lắp đặt các hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức các buổi tập huấn cho nhân sự và tình nguyện viên tại các vườn quốc gia… góp phần lan tỏa ý thức và khẳng định vai trò của việc bảo vệ tài nguyên rừng - giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam.

 

 

Đưa chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” lên tầm cao mới

Tham dự và phát biểu tại Lễ phát động, Tiến sĩ Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, với kết quả tích cực đã đạt được, chương trình góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh tiểu học về bảo vệ nguồn nước, sức khỏe học đường và vệ sinh môi trường. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tạo điều kiện để triển khai chương trình hiệu quả, đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Đồng chí Lê Hải Long - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, với những điểm mới, sáng tạo, Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2023 mong muốn đem đến cho các em thiếu nhi những trải nghiệm, bài học quý giá, từ đó, các em biết cách sử dụng nguồn tài nguyên nước và rừng một cách hiệu quả. Từ đó, mỗi em thiếu nhi sẽ là một đại sứ truyền đi thông điệp về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh, vì một thế giới xanh và phát triển bền vững.

 

Ông Masaaki Fujiwara - Giám đốc cấp cao Tập đoàn Suntory hi vọng chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ được nâng lên một tầm cao mới với những sáng kiến đột phá

 

Ông Masaaki Fujiwara - Giám đốc cấp cao Tập đoàn Suntory bày tỏ hy vọng, năm 2023, với sự hợp tác của Bộ giáo dục và Đào tạo, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ được nâng lên một tầm cao mới với những sáng kiến đột phá. Ông Masaaki Fujiwara cho biết, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” được công nhận là chương trình thuộc chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam.

Tại Lễ Phát động, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Lâm nghiệp và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai tuyên truyền và giáo dục trải nghiệm rừng cho học sinh tiểu học năm 2023. 

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương, Tập đoàn Suntory, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã trao tặng 60 suất học bổng và quà tặng hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Kim Đồng nhân kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt”, với tổng trị giá 30 triệu đồng.

 

Tặng học bổng và quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Kim Đồng

 

Sau Lễ Phát động, các em học sinh trường Tiểu học Kim Đồng đã được trải nghiệm các khu vực trò chơi Mizuiku với chủ đề bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng… ngay tại sân trường./

 

Kiều Anh