Hội đồng trẻ em TPHCM: Đề xuất có trang thông tin điện tử riêng cho trẻ em

10:12 10/07/2018     680

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 7/7, kỳ họp lần 3 của Hội đồng trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại Hội trường Thành Đoàn với sự tham dự của 50 thành viên Hội đồng.
Điều hành cuộc họp là đoàn chủ tịch gồm: bạn Mai Hải Yến (Quận 6, Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP. Hồ Chí Minh, Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2018), bạn Đồng Vân Anh (huyện Củ Chi, Phó Chủ tịch Hội đồng) và bạn Trương Văn Hoài Khanh (Quận Tân Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng).
 Đoàn chủ tịch điều hành và lắng nghe các ý kiến trong buổi họp
Đoàn chủ tịch điều hành và lắng nghe các ý kiến trong buổi họp


Tại Kỳ họp lần 3 các đại biểu đến từ các quận, huyện của Thành phố đã cùng thảo luận xoay quanh chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Nội dung thảo luận hướng đến các vấn đề như: giải pháp cụ thể xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; những giải pháp ở các lĩnh vực khác (học tập, vui chơi, giao thông, y tế,….) nhằm nâng cao chất lượng sống của trẻ em ở TP.HCM.

Đã có 31 ý kiến đóng góp của các em cho các vấn đề mà các em quan tâm hàng đầu như học tập, vui chơi giải trí, trang bị kỹ năng, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...  và đặc biệt là việc xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Hầu hết các thành viên đều mong muốn được tập huấn thêm về kĩ năng sử dụng mạng xã hội để phòng, tránh những thông tin xấu trên mạng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đồng quan điểm về việc mong muốn có trang thông tin điện tử riêng cho thiếu nhi - học sinh để cập nhật tình hình thi cử, học tập chính xác và liên tục.

Bạn Thủy An (Quận Bình Thạnh) kiến nghị có thêm các buổi học ngoại khóa về kĩ năng sử dụng mạng xã hội chứ không nên siết chặt việc sử dụng mạng xã hội, điện thoại của trẻ vị thành niên.
 Bạn Cao Thanh Hiếu (Quận Gò Vấp) đề xuất ý kiến tập huấn cho phụ huynh về việc cho con sử dụng mạng xã hội
Bạn Cao Thanh Hiếu (Quận Gò Vấp) đề xuất ý kiến tập huấn cho phụ huynh về việc cho con sử dụng mạng xã hội


Bạn Cao Thanh Hiếu (Quận Gò Vấp) thì cho rằng, bên cạnh việc tập huấn cho học sinh thì nên tập huấn cho phụ huynh cách tập cho con cái sử dụng điện thoại lành mạnh, an toàn vì thực trạng nhiều phụ huynh cho con sử dụng điện thoại rất sớm.

Bạn Đoàn Lê Sơn (đơn vị báo Khăn Quàng Đỏ) nêu ý kiến: “Trong đợt thi tuyển sinh lớp 10 vừa rồi em có đọc được những thông tin trên mạng về việc ở Hà Nội cho học sinh thi tổ hợp môn và các bạn rất hoang mang không biết ở Thành phố Hồ Chí Minh thì thế nào? Lúc đó, tụi em rất cần một trang thông tin chính thống để tham khảo.”

Bổ sung ý kiến của Sơn về trang thông tin điện tử riêng cho trẻ em, bạn Nguyễn Đức Kiệt (Quận Phú Nhuận) mong muốn: “Một số kiến thức trên lớp chúng em chưa hiểu được hết và rất cần một trang tổng hợp kiến thức từ sách giáo khoa tin chính thống để tự học thêm tại nhà.”

Ngoài ra, Đức Kiệt cũng đề xuất có những trụ phát wifi miễn phí, chất lượng tốt ở các tuyến đường gần trường để học sinh có thể truy cập lúc khẩn cấp như tìm đường hay tra cứu thông tin.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân Thành phố cho biết, hàng năm lãnh đạo thành phố đều có buổi đối thoại với trẻ em. Qua những buổi đối thoại hay như buổi họp hôm nay, các em đều có những đóng góp rất thực tế. Ban lãnh đạo thành phố sẽ ghi nhận và báo cáo với Hội đồng nhân dân thành phố và các ban ngành liên quan để sớm có giải pháp, câu trả lời cho vấn đề các em trăn trở.

Tại kỳ họp này, Hội đồng trẻ em bình chọn trực tiếp chủ đề kỳ họp lần 4 là “Rèn luyện kĩ năng”.