Hậu Giang: Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022

09:19 14/05/2022     565

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Từ ngày 13-14/5, tại trường THPT Chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã diễn ra Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022.

 

Đồng chí Bùi Hữu Lộc - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh và đồng chí Trần Thị Huyền – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích cao tại Hội thi


Hội thi thu hút 62 thí sinh là Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đang trực tiếp làm công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Đây là những giáo viên làm Tổng phụ trách Đội ưu tú, xuất sắc được tuyển chọn từ Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp huyện, thị, thành phố. Được biết, để tham dự Hội thi cấp tỉnh, ngoài việc các thí sinh phải hội đủ những điều kiện của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tham gia Hội thi cấp huyện còn phải có giấy chứng nhận đạt Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện hai lần trong 4 năm liền, trước năm tổ chức Hội thi (từ năm 2018-2022) và được Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn thống nhất chọn cử và đề nghị cho đăng ký dự thi cấp tỉnh. 

Đến với Hội thi cấp tỉnh lần này, các thí sinh phải trải qua 04 phần thi gồm: Phần thi “Sáng kiến kinh nghiệm”, các thí sinh phải báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hoặc báo cáo giải pháp, cách làm hiệu quả trong lĩnh vực công tác Đội và phong trào thiếu nhi được đánh giá trong các năm học 2019-2020, 2020-2021. Phần thi “Kiến thức và kỹ năng”, các thí sinh phải thực hiện một bài thi trắc nghiệm đánh giá sự hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh; các nội dung phong trào, chương trình và các cuộc vận động lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh; chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022; các định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo; đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đồng thời, các thí sinh phải thực hiện một bài thi viết kiểm tra kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng chương trình hoạt động Đội theo chủ đề, chủ điểm. Phần thi “Thực hành”, các thí sinh phải thực hành 07 kỹ năng nghi thức Đội; thực hành những kỹ năng ngoại khóa; hát, múa những bài theo quy định. Riêng phần thi “Năng khiếu”, các thí sinh phải thể hiện năng khiếu của người Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội về các lĩnh vực nghệ thuật do giáo viên làm Tổng phụ trách Đội dự thi lựa chọn như ca, múa, hò vè, kể chuyện, thuyết trình...

Dịp này, thừa ủy quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao Huy hiệu “Phụ trách giỏi” cho 16 Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong toàn tỉnh. Đây là Huy hiệu dành cho những Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giấy công nhận cho 62/62 thí sinh đạt Danh hiệu Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022; trao 62 phần quà lưu niệm cho các thí sinh tham gia Hội thi; trao 29 giải thưởng cho 03 tập thể và 26 cá nhân, trong đó có 02 giải nhất, 06 giải nhì, 11 giải ba và 10 giải khuyến khích. Theo đó, đồng chí Huỳnh Vũ Kha - Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trường TH Long Thạnh 1, huyện Phụng Hiệp và Hội đồng Đội huyện Phụng Hiệp đã xuất sắc giành giải nhất cá nhân và giải nhất tập thể tại Hội thi.

Thông qua Hội thi, nhằm tuyển chọn, công nhận và tuyên dương các đồng chí Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đạt danh hiệu Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện để Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội thể hiện năng lực, sở trường, bản lĩnh và trí tuệ của mình; tạo môi trường để Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học với các đơn vị bạn trong tỉnh. Kết quả của Hội thi năm nay còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong tỉnh, từ đó Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh.
 

Trần Phường