Hậu Giang, Cà Mau: Hội thi tin học trẻ không chuyên năm 2014

14:13 21/05/2014     2076

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 20/5/2014 tại Trường Trung học cơ sở Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh. Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông long trọng tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XI, năm 2014.
Hội thi thu hút 193 thí sinh thuộc ba khối Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đến từ 7 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Trong đó thí sinh dự thi Kiến thức chung là 121 em, tổng số Phần mềm sáng tạo đăng ký dự thi là 59. So với năm 2013 đã tăng 68 thí sinh và tăng 07 phần mềm sáng tạo.

Đến với Hội thi các thí sinh phải trải qua các phần thi lý thuyết gồm những câu hỏi trắc nghiệm có nội dung liên quan đến hệ thống máy tính cơ bản, Paint, Microsoft word, Microsoft powerpoint, bài toán thông minh; thực hành gồm những câu hỏi có các nội dung vẽ hình, trình chiếu, thuật toán logic và phần mềm sáng tạo với các chủ đề “Vì môi trường Xanh”, “Trật tự an toàn giao thông”, “Biển đảo quê hương”…
Thí sinh thi phần kiến thức chung
Thí sinh thi phần kiến thức chung

Hội thi được tổ chức định kỳ hàng năm, nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng tin học trẻ, động viên thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh không ngừng học tập, trao dồi kiến thức, đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào cuộc sống và thực tiễn góp phần đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 50 giải thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Trong đó có 06 cá nhân được nhận bằng khen Ủy ban nhân dân tỉnh, 05 cá nhân nhận được nhận học bổng từ Trung tâm Công nghệ phần mềm Đại học Cần Thơ. Giải nhất toàn đoàn khối huyện, thị, thành phố thuộc về huyện Long Mỹ và khối THPT thuộc về Trường THPT Tầm Vu 2.

Cà Mau: 143 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII năm 2014

Tham gia Hội thi có 143 thí sinh, được chia làm 3 bảng, trong đó học sinh Tiểu học (Bảng A) có 67 thí sinh, học sinh Trung học cơ sở (Bảng B) có 46 thí sinh, học sinh Trung học phổ thông (Bảng C) có 31 thí sinh.
Hậu Giang, Cà Mau: Hội thi tin học trẻ không chuyên năm 2014
Các thí sinh tranh tài ở các phần thi

Các thí sinh dự thi bảng A thi thời gian 120 phút, trong đó trắc nghiệm những nội dung về: Kiến thức chung về máy tính; Những thuật ngữ cơ bản về máy tính, hệ điều hành, chương trình ứng dụng...Phần thực hành thực hành ứng dụng yêu cầu thí sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng sử dụng bàn phím, dùng chuột máy tính để vẽ tranh và soạn thảo văn bản hoặc chơi những trò chơi đơn giản. Đối với bảng B thi phần trắc nghiệm xoay quanh nội dung về: Kiến thức chung về máy tính, phần mềm và các công cụ lập trình và thi lập trình như: Viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Ở bảng C thi trắc nghiệm nội dung: Kiến thức chung về máy tính, phần mềm ứng dụng, phương pháp lập trình và thi lập trình: Viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (hoặc các ngôn ngữ thông dụng khác) do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước. Riêng đối với thi phần mềm sáng tạo tin học không có thí sinh dự thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, năm nay đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh, không nặng về lý thuyết mà tập trung đánh giá năng lực thực hành, đề cao tính ứng dụng, sáng tạo của thí sinh trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hội thi tin học trẻ không chuyên tỉnh Cà Mau là hoạt động diễn ra hàng năm, được Tỉnh đoàn Cà Mau phối hợp cùng các đơn vị tổ chức. Hội thi nhằm tiếp tục động viên, khuyến khích các em thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh thi đua học tập, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chiến lược phổ cập tin học cho thanh thiếu nhi, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nguồn lực con người vừa trẻ, vừa có trình độ, kỹ năng cao về ứng dụng tin học, công nghệ thông tin trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kết thúc hội thi Ban Tổ chức đã trao Bằng khen cho 06 tập thể và 34 cá nhân đạt thành tích cao trong hội thi. Theo đó, giải nhất cá nhân cấp tiểu học thuộc về em Nguyễn Phương Thảo – Lớp 5A5, trường Tiểu học Cái Nước, huyện Cái Nước; cấp THCS thuộc về em Phạm Hoàng Đức – Lớp 9, trường THCS thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình; cấp THPT thuộc về em Đỗ Hoàng Anh Duy – Lớp 10 Chuyên toán, trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Thành phố Cà Mau. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao Bằng khen cho các đơn vị Năm Căn, Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh, Cái Nước và Thành phố Cà Mau đã tham gia tốt phong trào Hội thi năm nay.

Hội thi tin học trẻ tỉnh Cà Mau không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè, mà đây còn là dịp để các em giao lưu trao đổi kinh nghiệm học tập. Qua hội thi, ngoài việc tuyển chọn ra những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng, trao giải, Ban tổ chức cũng đã chọn 4 thí sinh để tham dự Hội thi toàn quốc sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 8/2014./.