Hà Nội: Giao ban công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2017 - 2018

09:54 17/03/2018     729

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 16/3, Thành đoàn – Hội Đồng đội Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố, năm học 2017 – 2018 và hội thu “Một triệu quyển vở ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi từ đầu học kỳ II, năm học 2017 - 2018 đến nay. Nhìn chung, công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện các trọng tâm trong Chương trình năm học giữa Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội với ngành Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và đạt được một số kết quả thiết thực. 
Đối với các hoạt động cấp Thành phố, Thành đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 01 ngày 24/01/2018 về tổ chức Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ XXIII, năm 2018; Hội đồng Đội Thành phố đã phối họp với Hội đồng Đội Trung ương tố chức Hội nghị tập huấn chương trình U - Report Diễn đàn tiếng nói trẻ em Việt Nam và hoạt động Hội đồng Trẻ em Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017; Vòng Sơ khảo Hội thi “Chủ nhân đất nước " lần thứ IX năm 2018 và chương trình Ngày hội “Mùa xuân ước mơ tuổi thơ” lần thứ XI với nhiều nội dung phong phú đã tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đội, góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm, trách nhiệm của phụ trách thiếu nhi Thủ đô và các em cán bộ Đội đối với tổ chức Đội.
Toàn cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ở cấp cơ sở,
các hoạt động của Hội đồng Đội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã triển khai Hội thi "Giáo viên làm Tổng phụ trách giỏi ”, nhiều đơn vị triển khai sáng tạo với nội dung, hình thức phong phú, tính đến thời điểm hiện tại đã có 15 đơn vị tổ chức Hội thi cấp huyện; Ngày hội “Thiểu nhi vui khỏe ” khối Tiểu học, Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” khối THCS chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã được các Liên đội tổ chức với nội dung phong phú, hấp dẫn tạo sân chơi để các em thiếu nhi được tham gia, thể hiện tài năng, kiến thức và chia sẻ, ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các Liên đội cũng tổ chức đợt sinh hoạt truyền thống chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lễ kết nạp đội viên, trao thẻ đoàn viên tại Lăng Bác, các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương và tại các Liên đội để giáo dục truyền thống cho các em thiếu nhi.

Các chương trình, hoạt động thăm tặng quà thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán được các đơn vị triển khai hiệu quả tích cực. Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố đã thành lập 03 đoàn công tác đi thăm, tặng 55 suất quà gồm bánh kẹo, vở, sữa, đồ dùng học tập, áo ấm nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại lớp học hòa nhập của trường Tiểu học Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), lớp học tình thương dạy trẻ khuyết tật tại chùa Hương Lan (huyện Chương Mỹ) và trường nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em tàn tật (huyện Sóc Sơn). Tổng trị giá quà trao tặng tại mỗi điểm là 10 triệu đồng. 
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ những tồn tại và khó khăn cũng như kiến nghị đề xuất với Hội đồng Đội thành phố, chủ yếu tập trung vào vấn đề biến động nhân sự của cán bộ phụ trách thiếu nhi tại các quận, huyện, thị xã, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại các Liên đội trong thời gian vừa qua, đã ảnh hưởng tới công tác triển khai thực hiện chương trình công tác năm học. Một số cán bộ làm công tác Đội còn yếu, phương pháp triển khai thực hiện còn lúng túng chưa hiệu quả; một số đơn vị còn thụ động, thường xuyên gửi chậm hoặc không gửi các báo cáo đợt thi đua, dẫn đến việc tổng họp thông tin, báo cáo cấp Thành phố gặp nhiều khó khăn.

Dịp này, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội triển khai tới các cấp cơ sở Đội trong toàn thành phố trọng tâm công tác trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng chỉ đạo và triển khai Hội thi tin học trẻ thành phố và Hội thi "Giáo viên làm Tổng phụ trách giỏi ”; rà soát địa điểm, xây dựng 04 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn Thành phố; tổ chức các hoạt động cao điểm cho thiếu nhi thi đua lập thành tích chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018) và tham mưu kế hoạch tổ chức các hoạt động Hè cho thiếu nhi năm 2018.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khánh Bình – Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã thẳng thắn chỉ rõ, Công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới. Hội đồng Đội các cấp cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các nội dung: bồi dưỡng kỹ năng cho thiếu nhi; tổ chức thi “Chỉ huy Đội giỏi”, “Tin học trẻ” đúng tiến độ đã đề ra; tập trung xây dựng kế hoạch hè để khẳng định vai trò chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng của tổ chức Đoàn, Đội. Đặc biệt, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền các hoạt động của Đội thông qua mạng xã hội facebook; báo Tuổi trẻ Thủ đô, website Thành đoàn... từ đó, tăng sự ảnh hưởng và khẳng định vao trò của Đội TNTP Hồ Chí Minh thành phố đến với các em thiếu nhi. 
 
*Sáng cùng ngày, Hội đồng Đội Thành phố đã tổ chức Hội thu “Một triệu quyến vở ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, năm học 2017 - 2018 với tổng số hơn 250.000 quyển vở tiêu biểu có các đơn vị: quận Hai Bà Trưng 35.000 quyển, quận cầu Giấy 32.500 quyển, quận Hoàn Kiếm, Long Biên 30.000 quyển, Thanh Xuân 20.000 quyển, Nam Từ Liêm: 16.000 quyển, huyện Ba Vì 13.000 quyển,... 


Đơn vị Hội đồng Đội Quận Tây Hồ tham gia hội thu 10.000 quyển vở
Hội đồng Đội Quận Tây Hồ tham gia ủng hộ 12.000 quyển vở


Sau chương trình Hội thu, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố sẽ triển khai các hoạt động chăm sóc, tặng quà đến thanh thiếu nhi và nhân dân khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh bạn.
Ban Tổ chức hội thu cho biết sẽ nhận ủng hộ trong thời gian cả ngày 16/3/2018 và sáng ngày 28/3 tới đây.