Đồng Tháp: Thực hiện công trình măng non 400 “Vườn ươm thảo dược” năm học 2021 - 2022

10:05 13/04/2022     764

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện công trình măng non 400 “Vườn ươm thảo dược”, năm học 2021 – 2022 đến với từng Liên đội các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần kế hoạch, các Liên đội thể hiện sự tự do sáng tạo bố trí vườn ươm theo chiều ngang trải trên mặt đất hoặc theo chiều cao (như treo chậu hoa trên giá hoặc trên vách); thiết kế lắp đặt các khẩu hiệu tuyên truyền và tùy vào tình hình thực tế từng địa phương, diện tích gieo trồng của các Vườn ươm khác nhau, ước tính khoảng 09 – 16m2.

 

Công trình “Vườn ươm thảo dược” tại trường tiểu học An Thạnh 2 (TP.Hồng Ngự)

 

Các cây giống được các Liên đội lựa chọn gieo trồng là loại dễ chăm sóc, phù hợp thời tiết, dễ nhân giống (như cây sả, chanh, hạnh, gừng, tía tô,...), tùy vào điều kiện thực tế của từng đơn vị có thể lựa chọn giống ươm trồng cho phù hợp, hiệu quả góp phần hỗ trợ điều trị, tăng sức đề kháng trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Cùng với đó, Tỉnh đoàn khuyến khích các Liên đội lựa chọn sử dụng các nguyên liệu, vật dụng có sẵn, đã qua sử dụng; vật liệu, tái chế, dễ tìm… để ươm trồng (như ly nhựa, vỏ chai nhựa, lá chuối, vải bạt ny-lon, túi ny-lon hoặc các túi chuyên dụng cho việc ươm tạo giống cây…).

Đồng chí Nguyễn Thị Thuý Lam - Phó Bí thư Tỉnh đoàn/Chủ tịch Hội đồng Đội Tỉnh bày tỏ sự ngạc nhiên và đồng thuận trước tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo của các đơn vị với công trình măng non của mình: “Tỉnh đoàn biểu dương và hoan nghênh tinh thần hăng hái, luôn đổi mới trong suy nghĩ và cách làm của từng Liên đội. Hy vọng rằng, mỗi vườn ươm được thực hiện sẽ mang đến cho các bạn học sinh nhiều bài học thú vị và cung cấp được nguồn nguyên liệu đa dạng cho ngành đông y trong việc điều trị bệnh bằng các loại cây thảo dược tự nhiên”, đồng chí Lam chia sẻ.

 

Trao bảng tượng trưng thực hiện công trình măng non “Vườn ươm thảo dược” tại trường THCS Nguyễn Thị Lựu (TP. Cao Lãnh) 2

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Thuý Lam - Phó Bí thư Tỉnh đoàn/Chủ tịch Hội đồng Đội Tỉnh mong muốn trong thời gian tới từng Liên đội cố gắng duy trì, phát huy thành quả thực hiện, tiếp tục gieo trồng và chăm bón cho khu vườn ngày càng xanh tốt, đồng thời phối hợp Ban giám hiệu nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các học sinh ý nghĩa Vườn ươm, cũng như kêu gọi các em chung tay cùng nhau thực hiện công trình.

Tham gia cùng thầy cô, bạn bè thực hiện mô hình, bạn Huỳnh Ngọc Thái Quyên - Liên đội trường TH An Thạnh 2, TP. Hồng Ngự, chia sẻ: “Em rất vui và hào hứng khi được tự tay trồng và chăm sóc các cây trong vườn. Qua hoạt động trải nghiệm giúp em có thể áp dụng những kiến thức thầy cô đã dạy vào thực tế, cũng như tạo sân chơi cho học sinh khám phá, trải nghiệm nhiều điều thú vị và tăng sự gắn kết, chung sức hỗ trợ lẫn nhau giữa thầy trò, bạn bè với nhau”.

400 “Vườn ươm thảo dược” là công trình măng non mang nhiều ý nghĩa thiết thực, phần việc trọng điểm trong kế hoạch chương trình công tác Đội và phong trào Thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp năm học 2021 - 2022. Thông qua công trình góp phần tuyên truyền, trang bị kiến thức và kỹ năng sống cho đội viên, thiếu nhi. Đặc biệt, hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ trong tình hình mới thích ứng phòng, chống dịch bệnh Covid -19 hiện nay; tạo phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo các em thiếu nhi tham gia.

 

CTV