Diễn đàn Điều em muốn nói lần II: Phòng chống bạo lực học đường

15:07 18/05/2023     2037

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 17/5, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Hội đồng Đội Trung ương, Báo Tiền Phong phối hợp cùng Sở GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói” lần thứ II với chủ đề: Phòng chống bạo lực học đường.

Tham dự diễn đàn có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; đồng chí Lê Hải Long, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ Trưởng Vụ Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ GD&ĐT; nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền phong...

 

 

Về phía tỉnh Nghệ An, có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Thái Văn Thành, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; đồng chí Lê Văn Lương, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn...

Diễn đàn có sự tham gia của 2.000 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Vinh, các nhà quản lý, bác sĩ cùng với sự đồng hành của diễn viên Quang Anh, Bảo Hân và đặc biệt là sự có mặt của Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022 và Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022.

 

 

Diễn đàn Điều em muốn nói đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi của các em học sinh về những trăn trở về giải pháp, cách nào tự tạo "kháng thể tinh thần" trước bạo lực học đường, bạo lực trên không gian mạng. Theo đó, những băn khoăn của các em đã được giải đáp tận tình từ các chuyên gia tâm lý, nhà quản lý... để giảm thiểu tối đa vấn nạn này.

Chia sẻ tại diễn đàn, đồng chí Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, sau thời gian tạm lắng do dịch Covid-19, thời gian qua, bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng trở lại.

 

 

Các em chứng kiến bạo lực, nghe được bạn bè chia sẻ hãy lên tiếng, chia sẻ với cơ quan, tổ chức, người mà các em tin tưởng nhất. Xung quanh các em không đơn độc, có rất nhiều người sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ. Vậy nên “Hãy chia sẻ, hãy lên tiếng, đừng im lặng”, Cục trưởng Cục Trẻ em chia sẻ thông điệp.

Chia sẻ về những hoạt động cũng như giải pháp để học sinh đoàn kết, có trách nhiệm với bạn bè và cộng đồng hơn, đồng chí Lê Hải Long, Ủy viên Ban Thường Vụ, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đồng đội T.Ư cho biết, trong thời gian qua các anh chị cán bộ đội, đoàn đã triển khai rất nhiều giải pháp, như các em đội viên, các em học sinh ở đây ai cũng đã từng được tham gia học tập và rèn luyện và được các anh chị tổng phụ trách, cô thầy tổng phụ trách hướng dẫn tham gia phong trào thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

 

 

Chính vì vậy, tại các liên đội trong nhà trường đều được tổ chức các hoạt động cho các em để nâng cao tinh thần đoàn kết như Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” hay các mô hình Đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn để thông qua mô hình hoạt động đó giúp các em gần gũi nhau hơn, chia sẻ với nhau giúp tăng cường tình đoàn kết, gắn bó không chỉ trong việc học tập mà còn cả trong cuộc sống.

Phát biểu kết thúc Diễn đàn, GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, trước những vấn đề cần báo động của bạo lực học đường hiện nay, Hội đồng đội Trung ương, Báo Tiền Phong phối hợp cùng Sở GD&ĐT Nghệ An, tỉnh Đoàn Nghệ An, tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói”. Sau 2 giờ diễn ra, Ban tổ chức đã nhận được chia sẻ của rất nhiều em học sinh, cùng ý kiến của phụ huynh, giáo viên cũng như những định hướng, lý giải, nhìn nhận vấn đề đến từ các cấp quản lý, những người trong cuộc.

 

 

Từ ý kiến của các chuyên gia và những trao đổi, chia sẻ của các em học sinh tại Diễn đàn “Điều em muốn nói” lần này, đã giúp ngành Giáo dục có thêm giải pháp tích cực, đồng bộ để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc liên quan đến bạo lực học đường. Qua đây chúng ta cảm nhận được đây là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của xã hội, của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chung tay cùng ngành giáo dục trong hành trình trang bị tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn tươi đẹp, giàu tính nhân văn đối với các thế hệ học sinh thân yêu của mình./.

 

CTV