Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An xúc động thăm Lăng Bác

09:15 14/07/2020     901

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Những khuôn mặt hồn nhiên, rạng ngời, những ánh mắt trong veo rưng rưng xúc động khi đứng trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, được vào thăm lăng Bác và nghe những câu chuyện mộc mạc, đơn sơ về Bác; được gặp gỡ Phó Chủ tịch nước ngay trong Phủ Chủ tịch và giao lưu với các bạn đội viên ở Thủ đô Hà Nội…

Niềm vui đó thực sự trở thành một món quà có ý nghĩa, một trải nghiệm khó quên đối với những đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An lần thứ XII năm 2020…

"Quả ngọt sau những tháng ngày vun trồng"

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An lần thứ XII đã chính thức khép lại. Đối với 130 bạn trẻ được đi dự đại hội, đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện mà các em đã nỗ lực đạt được. Đối với các anh chị, thầy cô phụ trách đội, khi nhìn các em đội viên của mình được tuyên dương, được báo công lên Bác, là lúc họ cảm nhận được vị ngọt của cây trái đơm hoa sau những tháng ngày vất vả vun trồng.

 

Bác Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước tặng ảnh chân dung Bác và quà cho 130 Đại biểu với tổng trị giá 130 triệu đồng

 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 170.481 nhi đồng, 269.037 đội viên đang học tập, sinh hoạt tại 924 liên đội. Thật khó để có thể lựa chọn ra gương mặt xuất sắc, nhưng 130 đại biểu được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XII lànhững cá nhân ưu tú nhất, các em làtấm gương sáng, tiêu biểu của thiếu nhi có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Nghệ An thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trong 5 năm qua, xứng đáng với danh hiệu con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Trong 5 năm ấy, sự chuyển biến tích cực trong phương thức sinh hoạt của công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã tạo cho các em có điều kiện để rèn luyện phấn đấu và phát triển toàn diện. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các buổi sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng, giao lưu gặp gỡ các chiến sĩ cách mạng, các gương điển hình trong phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh, hội diễn văn nghệ, chương trình phát thanh măng non…đã tạo cho các em mộtmôi trường giáo dục truyền thống tốt đẹp, yêu lịch sử của quê hương đất nước, qua đó nhằm bồi dưỡng lý tưởng, giúp thiếu niên nhi đồng hoàn thiện nhân cách, vươn lên trong học tập.

Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của 130 gương mặt thiếu nhi xuất sắc được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XII chính là tấm gương phản chiếu một cách rõ nét nhất hiệu quả của các phong trào, nội dung, phần việc thiếu nhi. Các em chính là những cá nhân nổi bật của phong trào “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”; phong trào “Trần Quốc Toản”; phong trào thi đua “Học tốt, chăm ngoan”; “Hoa điểm tốt”; “Học đều, học đủ, học chăm”…

Các số liệu thống kê tổng hợp vốn dĩ không biết nói dối, trong 5 năm qua, trên 90% liên đội trong trường học đã xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo” với số tiền là hơn 5 tỷ đồng. Các liên đội đã vận động hơn 1.000 bạn bỏ học tiếp tục trở lại trường.Con số 100% đội viên đăng ký thi đua làm việc tốt, trên 250 ngàn thiếu niên nhi đồng tham gia vào Đội Tuyên truyền măng non; gần 1000 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”được xây dựng, hay 100% thiếu nhi toàn tỉnh đã nhận chăm sóc các di tích lịch sử, nghĩa trang và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, trong thời gian qua, và hàng năm có trên 100.000 thiếu niên, nhi đồng ở các cơ sở đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, là minh chứng rõ nét nhất cho hiệu quả của phong trào hoạt động Đội.

 

Đoàn Đại biểu vinh dự được thăm quan Phủ Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

 

"Bởi vì cháu ngoan!"

Chị Ngô Thị Thu Hà – Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Lê Lợi (TP.Vinh), lần thứ 4 tham gia đại hội với tư cách phụ trách quản lý học sinh đã không khỏi xúc động trước những tình cảm trong sáng, hồn nhiên và cả sự thông minh, ham học hỏi của các đại biểu nhỏ. Từ buổi lễ khai mạc tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, tới buổi tuyên dương, báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình; tham quan trụ sở Kiểm toán Nhà nước; được gặp gỡ và trò chuyện cùng Phó Chủ tịch nước tại Phủ chủ tịch; hay buổi giao lưu vui vẻ nồng ấm với các bạn đội viên Thủ đô Hà Nội, được theo sát các em, chị Hà lại càng hiểu các em hơn. Dù đã lần thứ 4 đưa đoàn đại biểu tham dự đại hội, nhưng với chị Hà mỗi lần đều mang đến những điều mới mẻ. “Có những em lần đầu tiên xa nhà, xa gia đình, được đến Hà Nội và thăm lăng Bác Hồ, cả đêm cứ lích rích không ngủ được, cô hỏi sao vậy thì bảo là mai được đi thăm lăng Bác nên cháu thấy hồi hộp. 130 đại biểu là 130 câu chuyện mang theo, với những tài năng riêng biệt khiến ai nấy đều bất ngờ. Trân trọng kỷ niệm đặc biệt khi được tham gia đại hội, có em đã tự mình xây dựng một nhật ký hành trình ghi lại sự kiện này; có em gửi tặng đại hội nhiều bài hát, dù mệt nhưng càng hát em càng thấy tự tin và càng hay hơn…” – chị Hà chia sẻ.

 

Những Cháu ngoan Bác Hồ là thiếu nhi dân tộc thiểu số tiêu biểu tham dự Đại hội

 

Trong 130 bạn nhỏ được tham dự Đại hội, có những bạn đến từ các huyện miền núi xa xôi, lần đầu tiên rời bản, nên mọi thứ đối với các em đều rất lạ lẫm. Cậu bé Lo Minh Hiếu, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nga My ở huyện miền núi Tương Dương là người dân tộc Ơ Đu, đối với Hiếu lý do mình được đi dự đại hội, được đi thăm lăng Bác rất đơn giản và hồn nhiên – “vì cháu ngoan nên được đi”. Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ làm nương rẫy, điều kiện học tập còn hạn chế nhưng 4 năm liền Hiều đều là học sinh giỏi, chăm ngoan. Hiếu nói với tôi rằng “lần đầu cháu được ra Hà Nội, được đi thăm lăng Bác nên cháu rất thích. Hà Nội đẹp hơn quê cháu nhiều, và cháu muốn học càng giỏi để sau này được đi nhiều nơi đẹp như Hà Nội”. Ước mơ giản dị của Hiếu chứa đầy sự hồn nhiên, nhưng phần nào đó cũng cho thấy sự khát khao vươn lên của các bạn nhỏ. Bởi các em đã hiểu rằng chỉ có học giỏi mới giúp mình vươn xa.

Một điều dễ nhận thấy nhất ở Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần này, chính là việc các em ngày càng phát triển toàn diện cả về thành tích học tập, hoạt động phong trào đội và đạo đức cá nhân. Các em thực sự là những người “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Đây chính là kết quả của việc đổi mới trong cách thức tiếp cận, triển khai các phong trào hoạt động Đội. Bởi lẽ, trong 5 năm qua, nhiều mô hình hoạt động hấp dẫn, có tính giáo dục cao trong và ngoài nhà trườngđã được tổ chức. Các hoạt động giáo dục kỹ năng; giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành, tạo điều kiện giúp thiếu nhi bổ sung kiến thức thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng nhằm bồi dưỡng tình cảm trách nhiệm, thắp sáng ước mơ, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tương thân tương ái, biết sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ người khác,được ưu tiên chú trọng. Thông qua các chương trình “Học kỳ trong quân đội”; “Hành trình về với địa chỉ đỏ”; “Câu lạc bộ hành tinh xanh” “Du khảo về nguồn”… đã giúp các bạn trang bị cho cho bản thân kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội với nhiều nội dung và hình thức học tập phù hợp, bổ ích.

Anh Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, trưởng Ban Tổ chức Đại hội cho rằng, sự thành công của Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XII, đã một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của Hội đồng Đội tỉnh trong việc rèn luyện, giáo dục đội viên. Các hình thức sinh hoạt đội theo chuyên đề, theo từng khối lớp, câu lạc bộ, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Đội xã, phường, thị trấn với các trường học đã cho thấy hiệu quả cao. Đặc biệt, qua các chương trình hoạt động Đội có nhiều thầy cô Tổng phụ trách vượt qua khó khăn, tận tụy, dành hết tâm huyết cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh nhà, nhiều Tổng phụ trách được công nhận các danh hiệu cao quý do tổ Chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trao tặng như“Giải thưởng Cánh én hồng”; “Giáo viên tổng phụ trách giỏi” các cấp...Đó chính là điểm tựa tinh thần, là linh hồn trong các hoạt động phong trào thiếu nhi, xứng đáng với phẩm chất và danh hiệu “Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương”.

Từ thành công của Đại hội lần này, anh Lương cũng nhấn mạnh rằng, các tổ chức đội cần phải phát huy sức sáng tạo, nâng cao chất lượng trong việc tổ chức các hoạt động rèn luyện, giáo dục đội viên, đáp ứng với nhu cầu và tình hình thực tiễn trong thời đại mới. Để 5 năm sau, chúng ta sẽ có một lớp đội viên toàn diện, nâng tầm và phát huy danh hiệu “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ” lên mức cao hơn nữa.

 

Nguyễn Quỳnh - Tỉnh đoàn Nghệ An