Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường

15:26 30/09/2024     121

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 30/9, tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), Báo Tiền Phong phối hợp các đơn vị tổ chức lễ phát động “Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường”. Chương trình nhằm kêu gọi các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ học sinh vùng cao chịu nhiều thiệt hại sau cơn bão số 3 và đợt lũ lụt lịch sử vừa qua.

 

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội T.Ư; Nhà Báo Phùng Công Sưởng, Tổng biên tập Báo Tiền Phong;  cùng 1.500 học sinh đến từ 3 trường: THCS Cầu Giấy, THCS – THPT Nguyễn Siêu và Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân Hà Nội.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi và nhà báo Phùng Công Sưởng trao sổ tiết kiệm cho học sinh làng Nủ.

Các đại biểu và các em học sinh có mặt tại buổi lễ đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ tới những nạn nhân đã mất do bão lũ gây ra tại các tỉnh khu vực phía Bắc. 

 

Phát biểu tại lễ phát động, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: Sự mất mát, đau thương của đồng bào trong thiên tai khiến mỗi người chúng ta đều cảm thấy nhói lòng. Không chỉ là hơn 257.000 căn nhà, 1.300 trường học, 310.000 cây xanh gãy đổ... mà hơn thế nữa là những phận người bỗng chốc trắng tay khi cơn bão quét qua. Bao nhiêu gia đình đã trắng khăn tang, bao nhiêu đứa trẻ mãi mãi không còn hơi ấm của cha mẹ.

 

Nhà báo Phùng Công Sưởng phát biểu tại chương trình.

 

Và còn đó câu hỏi day dứt: rồi cuộc đời các em sẽ trôi về đâu khi mất mát, tang thương bất ngờ ập đến? “Giữa những ngày vất vả mà kiên cường, đau thương mà ấm áp tình người, Báo Tiền Phong luôn sát cánh cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước để có tin tức chính xác, nóng hổi nhất về những gì mà bà con tại những mảnh đất chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão Yagi phải trải qua. Hơn thế nữa, Báo Tiền Phong mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn để thêm nhiều người dân có được manh áo ấm, bữa cơm no, nơi lưu trú an toàn”, nhà báo Phùng Công Sưởng nói.

 

Thầy giáo Phạm Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai chia sẻ tại chương trình

 

Tại buổi lễ, thầy giáo Phạm Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai chia sẻ về những tổn thất, mất mát đau thương sau trận lũ quét rạng sáng 10/9 tại làng Nủ. Trận lũ đã cuốn trôi 13 học sinh và làm 7 em bị của trường bị thương kéo theo hàng loạt khó khăn trong việc quay lại dạy và học.

 

Em Hoàng Anh Quân, học sinh lớp 8, Trường Tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai  chia sẻ tại chương trình

 

Em Hoàng Anh Quân, học sinh lớp 8, Trường Tiểu học - THCS số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai là con em làng Nủ bị mất cha trong Lũ quét cũng có mặt tại chương trình kể về những khó khăn mà em gặp phải trong bước đường trở lại trường. Tại chương trình, Ban tổ chức cũng đã trao sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng cho em Hoàng Anh Quân, học sinh mồ côi đầu tiên nhận hỗ trợ của chương trình.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cùng Nhà báo Tổng biên tập Báo Tiền phong tiếp nhận quà tặng ủng hộ từ nhà tài trợ tại chương trình

 

Xúc động khi tham dự chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ, cơn bão Yagi đã đi qua, nhưng những mất mát đau thương của nó thì còn mãi. Trong chương trình này, những chia sẻ, đóng góp có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhưng điều đáng quý hơn là sự lan tỏa truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, là rách ít đùm lá rách nhiều.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi  phát biểu tại chương trình

 

Chương trình hôm nay là thông điệp ý nghĩa, có giá trị hơn nhiều những bài học trên sách vở. Thứ trưởng nhắn nhủ, các em đang là những học sinh hạnh phúc vì được học trong ngôi trường khang trang, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè. Trong khi, nhiều bạn ở các tỉnh phía Bắc đang chật vật đến trường.

Trong khuôn khổ lễ phát động, Ban tổ chức đã ngay lập tức nhận được nhiều sự ủng hộ, bao gồm: 14.000 thẻ bảo hiểm tai nạn cá nhân cho học sinh vùng cao trị giá 300 triệu đồng; Quỹ Tâm Tài Việt trao số tiền 500 triệu đồng ủng hộ cho 5 trường học để mua sắm trang thiết bị dạy học tại tỉnh Lào Cai; các phòng GD&ĐT, các trường học ủng hộ số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

 

Nhiều học sinh xúc động khi tham dự chương trình.

 

Theo kế hoạch, Ban Tổ chức sẽ dành số tiền quyên góp được trong chương trình “Cùng Tiền Phong nâng bước em đến trường” cộng với số tiền gần 2 tỷ đồng còn lại của chương trình “Chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi” (cũng do báo Tiền Phong phát động từ ngày 11/9/2024) để lập sổ tiết kiệm cho học sinh mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3.

 

 

Ngoài ra, chương trình cũng sẽ tặng 14.000 thẻ bảo hiểm tai nạn cho học sinh các tỉnh miền núi, tặng trang thiết bị cho các trường học bị ảnh hưởng sau bão lũ để tái thiết trường lớp. 

Bảo Anh