Cùng nhau gìn giữ, vun đắp và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam

10:38 23/09/2022     909

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh mong muốn các cháu thiếu nhi tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, luôn đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ", cùng nhau gìn giữ, vun đắp và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Sáng 23/9, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức chương trình Tuyên dương thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022. Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022.

 

 

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư T.Ư Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; Phạm Tất Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; cùng lãnh đạo các Bạn, Bộ, Ngành.

Quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác bảo vệ, trang bị kỹ năng cho thiếu nhi

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho biết, liên hoan là ngày hội lớn, nơi hội tụ của các em đội viên, thiếu nhi xuất sắc đại diện cho 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S. 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu tại Lễ tuyên dương

 

Thấm nhuần và thực hiện tư tưởng của Bác Hồ về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, trong nhiều năm qua, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã tập trung nhiều giải pháp và có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục thiếu nhi. “Qua các hoạt động giúp các em hiểu và thêm yêu quê hương, đất nước, yêu những nét đẹp văn hoá đặc trưng của các dân tộc. Đặc biệt là thấm nhuần tư tưởng đại đoàn kết, các dân tộc đều là anh em một nhà của Bác Hồ kính yêu, nhất là trong bối cảnh đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Liên hoan thiếu nhi các dân tộc là một trong số những hoạt động như vậy”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nói.

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cũng cho biết, kể từ chương trình gặp mặt thiếu nhi các dân tộc lần đầu tiên năm 1993, đến năm 2022, Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV được tổ chức với số lượng thiếu nhi đông đảo nhất là 263 đại biểu, đại diện đầy đủ cho 54 dân tộc anh em với nhiều hoạt động được tổ chức rộng khắp từ Trung ương tới cấp cơ cở.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh (đứng giữa) cùng các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh cùng các đại biểu thiếu nhi dân tộc

 

263 đại biểu thiếu nhi tham dự liên hoan thực sự là những đại diện tiêu biểu cho các bạn thiếu nhi trong cộng đồng 54 dân tộc anh em. Các em có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đội như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Áo lụa tặng bà”, công tác Trần Quốc Toản, hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đôi bạn cùng tiến”, … Các em cũng rất nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các sân chơi, hoạt động tìm hiểu, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc do Hội đồng Đội T.Ư phát động.

Dịp này, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội trong cả nước tiếp tục quan tâm, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết về lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc cho các em thiếu nhi. Qua đó, giúp các em có thêm nhiều sân chơi, được giao lưu, tìm hiểu về những nét đặc sắc của các dân tộc anh em. “Bên cạnh đó, cần quan tâm nhiều hơn nữa tới công tác bảo vệ, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích cho các em thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, biển đảo...  Quan tâm hỗ trợ điều kiện vật chất, tinh thần để các em có môi trường phát triển toàn diện như bạn bè cùng trang lứa”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang bày tỏ mong muốn.

 

Các đại biểu thiếu nhi chia sẻ tại chương trình

 

Dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em

Phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, thành tích của 263 đại biểu thiếu nhi tham dự liên hoan lần thứ IV, năm 2022. “Mỗi cháu đều là bông hoa đầy hương sắc trong vườn hoa “Cháu ngoan Bác Hồ”, có trí tuệ, có nghị lực, có lòng nhân ái, là tấm gương sáng trong cuộc sống, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện, làm nghìn việc tốt”, Trưởng ban Kinh tế T.Ư nói.

 

Ủy viên Bộ Chinh trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại chương trình

 

Đồng chí Trần Tuấn Anh mong muốn mỗi thiếu nhi tham dự liên hoan sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện hơn nữa với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Đồng thời, cùng nhau giữ gìn, vun đắp và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo động lực thực hiện phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Khẳng định, trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em. “Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng đã khẳng định: "Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục, phát triển toàn diện và bảo đảm quyền của trẻ em; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước", đồng chí nhấn mạnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tặng bằng khen cho thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022

 

Đồng thời đồng chí Trần Tuấn Anh cũng đề nghị, tổ chức Đoàn, Đội các cấp tiếp tục chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền; phối hợp với nhà trường, cũng như các tổ chức, lực lượng xã hội tập trung làm tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mỗi thiếu nhi đều được học tập, rèn luyện, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xứng đáng trở thành những chủ nhân tương lai hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.

Tại chương trình, 3 em thiếu nhi đại diện cho toàn bộ 263 đại biểu tham dự Liên hoan đã có những chia sẻ về quá trình nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, công tác Đội và nhiều hoạt động phong trào, đặc biệt là các hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, các đại biểu cũng được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc trên khắp đất nước./.

 

Liên hoan đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tân Cường Minh, Tập đoàn Vingroup, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Quỹ khuyến học Việt Nam, Ủy ban dân tộc, Cổ phần Rikkeisoft, Công Ty Cổ Phần Tập đoàn BGI, Công ty Cổ phần Canifa, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại An Sinh, Công ty TNHH Thời trang D&Q

 

Kiều Anh (ảnh: Ngọc Thắng)