Cụm Miền núi Đông Bắc Bộ: Giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

15:33 24/11/2023     687

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng ngày 23/11, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 Cụm Miền núi Đông Bắc bộ tại tỉnh Bắc Kạn.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn cùng các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy Bắc Kạn, lãnh đạo Văn phòng, các Ban phong trào Trung ương Đoàn; thường trực, lãnh đạo ban phong trào các tỉnh đoàn Cụm Miền núi Đông Bắc bộ.

 

 

Trong năm 2023 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Thường vụ các tỉnh đoàn Cụm Miền núi Đông Bắc bộ đã căn cứ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương xây dựng nội dung phù hợp, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm.

Với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các tỉnh trong Cụm đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, thu hút sự tham gia của tuổi trẻ và toàn xã hội. Toàn Cụm đăng tải trên trên 10.000 tin bài, tổ chức gần 100 hoạt động livestream, xây dựng 79 video, clip ngắn tuyên truyền về các chương trình, hoạt động của tổ chức Đoàn đăng tải trên các trang mạng xã hội. Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên được thực hiện tốt, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, góp phần định hướng tư tưởng, quan điểm của đoàn viên, thanh niên đối với các vấn đề được quan tâm. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi được chú trọng.

Phong trào thanh niên tình nguyện của Cụm diễn ra sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khi hậu được triển khai thường xuyên, rộng khắp với gần 1.000 mô hình thu gom, xử lý, tái chế rác thải, trồng mới trên 500 nghìn cây xanh. Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên của các đơn vị trong Cụm năm 2023 lên tới gần 45 tỷ đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các tỉnh trong Cụm chủ động triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, khơi dậy sự sáng tạo trong đoàn viên thanh niên như: Tổ chức thành công Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” Cụm Đông Bắc bộ tại tỉnh Tuyên Quang, tuyên dương 28 thanh niên tiêu biểu trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo của Cụm. Các tỉnh trong Cụm đã thành lập và vận hành hiệu quả tổ chuyển đổi số cộng đồng; thành lập trên 1.000 đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ trên 57.000 lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đăng ký, cài đặt các ứng dụng số.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được coi trọng. Việc triển khai ứng dụng quản lý đoàn viên được các đơn vị trong Cụm quan tâm, triển khai thực hiện. Mặc dù nằm trong khu vực còn khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội cũng như vị trí địa lý, tuy nhiên các đơn vị đã có sự nỗ lực, cố gắng triển khai; một số tỉnh đạt tỷ lệ đoàn viên cài đặt và cập nhật đủ thông tin trên app TNVN cao trên 99% như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên. Số lượng đoàn viên được kết nạp mới của các tỉnh trong cụm đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023 với tổng số lượng đoàn viên mới kết nạp là 43.000. 

Công tác quốc tế, công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được chú trọng quan tâm và đạt nhiều kết quả rõ rệt, nhất là các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn: Toàn cụm đã hỗ trợ xây dựng 120 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”; “Ngôi nhà 15/5”,  xây dựng 37  “Nhà vệ sinh cho em”, 05 “Trường đẹp cho em”, 03 công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”; tặng trên 32.500 suất quà, 75 bộ máy tính, 15.500 khăn quàng đỏ, 25 tủ sách cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 03 sân thể thao liên hoàn, 134 điểm vui chơi vui chơi cho thiếu nhi. Tuyên dương trên 1.200 thiếu nhi “Dũng sỹ nghìn việc tốt” các cấp.

Các tỉnh trong Cụm đã quan tâm, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị. Toàn cụm trong năm 2023 đã giới thiệu 9.014 đoàn viên ưu tú cho Đảng, 5.284 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

 

 

Tại hội nghị, đại diện các Tỉnh đoàn trong Cụm và đại biểu tham dự Hội nghị đã chia sẽ, làm rõ hơn về kết quả các hoạt động năm 2023, đồng thời đề xuất, bổ sung một số nội dung, giải pháp trong triển khai các chương trình, hoạt động trong năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận, biểu dương nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được kết quả tích cực trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 của Cụm Miền núi Đông Bắc bộ.


 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu kết luận tại hội nghị

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các tỉnh trong cụm như: Tình trạng thiếu cán bộ thường trực ở một số đơn vị; cán bộ cơ sở kinh nghiệm kỹ năng không đồng đều, ảnh hưởng tới chất lượng tham mưu, triển khai các nhiệm vụ công tác. Việc triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, chương trình công tác năm 2023 của một số cơ sở Đoàn có việc còn chậm. Kết quả tham gia một số cuộc thi trên App Thanh niên Việt Nam của một số cơ sở chưa cao, đặc biệt là tỷ lệ đoàn viên học tập Nghị quyết còn thấp. Chưa đưa ra được nhiều giải pháp mới, thúc đẩy hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Định hướng các nhóm giải pháp trong năm 2024, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các tỉnh trong Cụm cần tiếp tục tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là 3 nhiệm vụ đột phá đã được xác định. Xây dựng kế hoạch, xác lập các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024 bám sát chủ đề công tác năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện” và chỉ đạo của cấp ủy trong phát triển chính trị, kinh tế, xã hội địa phương. Đưa ra các giải pháp thúc đẩy đoàn viên thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng sáng kiến.

Đặc biệt quan tâm công tác giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, lối sống văn hoá cho đoàn viên thanh thiếu nhi, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương. Đưa ra các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp về cả kỹ năng và nguồn vốn; nghiên cứu triển khai các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng trong thanh thiếu nhi gắn với gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Quan tâm, nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn, rà soát, tạo nguồn tham mưu quy hoạch cán bộ. Nâng cao chất lượng công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng; triển khai cụ thể hoá "Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023-2027", Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc tăng cường triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” giai đoạn 2023-2027. Tăng cường công tác quốc tế, công tác tham mưu với cấp ủy chính quyền trong triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết phối hợp. Tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 

 

Tại hội nghị, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng mỗi tỉnh trong Cụm 500 bản đồ Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

CTV