Chủ tịch nước gặp mặt 263 thiếu nhi dân tộc tiêu biểu toàn quốc

10:40 22/09/2022     739

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 22/9, trong khuôn khổ Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt 263 đại biểu thiếu nhi của 54 dân tộc anh em trên cả nước.

Cùng tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Trương Mỹ Hoa, Nguyên Bí thư T.Ư Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; đồng chí Lê Khánh Hải – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm VP Chủ tịch nước; đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

 

 

Liên hoan đầu tiên có sự tham gia của 54 dân tộc anh em

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn báo cáo với Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, năm 2022 có sự tham gia của 263 đại biểu thiếu nhi của 54 dân tộc. Các em đều có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đội, tích cực tham gia các hoạt động tìm hiểu, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, sau 4 lần tổ chức, đây là lần đầu tiên Liên hoan có sự tham gia đầy đủ của 54 dân tộc anh em trên cả nước, đặc biệt là các dân tộc rất ít người (dưới 10.000 người) như: Mảng, Cống, Cờ Lao, Chứt, Lô Lô, Brâu, Ơ Đu, Pà Thẻn, Lự, Bố Y, Ngái, Si La, Rơ Măm. Liên hoan lần này cũng có số đại biểu đông nhất, 263 đại biểu (tăng 63 đại biểu so với Liên hoan lần thứ III). 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương báo cáo với Chủ tịch nước về Liên hoan Thiếu nhi dân tộc tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV, năm 2022. Ảnh TTXVN

 

Hướng tới Liên hoan, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo các tỉnh thành đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cấp Trung ương, cấp khu vực và cấp cơ sở dành cho thiếu nhi các dân tộc. Đặc biệt, cấp  T.Ư có 3 ngày hội thiếu nhi với văn hóa dân tộc của 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức tại tỉnh Hòa Bình, Đắk Lắk và Trà Vinh. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương cũng tổ chức cuộc thi MV giới thiệu các nét văn hóa đặc sắc các vùng miền do chính các đoàn đại biểu thiếu nhi dự Liên hoan thực hiện.

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại biểu thiếu nhi dân tộc đã phát biểu gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước với mong muốn thiếu nhi dân tộc, thiếu nhi vùng sâu vùng xa có điều kiện học tập, rèn luyện và vui chơi tốt hơn. Các em cũng mang đến những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình thông qua lời ca tiếng hát, trang phục và những câu chuyện về học tập, cuộc sống hay những món ăn của địa phương.

 

Thiếu nhi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng với Chủ tịch nước. Ảnh: Như Ý

 

Tiếp bước truyền thống vẻ vang, không ngừng thi đua học tập, rèn luyện

Vui mừng gặp gỡ các đại biểu thiếu nhi của 54 dân tộc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây cũng là dịp thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị giữa các dân tộc anh em. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp, những tình cảm yêu thương và ấm áp nhất tới các cháu; đồng thời biểu dương T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức Liên hoan đầy ý nghĩa, với số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay, hội tụ đầy đủ thiếu nhi 54 dân tộc.

“Với gần 16 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong cả nước, các cấp Đoàn, Đội đã luôn tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng xã hội, phát huy tốt vai trò trong tổ chức chương trình, hoạt động chăm lo cho thiếu nhi các dân tộc”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Như Ý

 

Biểu dương thành tích đã đạt được của các đại biểu thiếu nhi, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh vừa qua, Chủ tịch nước mong muốn các cháu tiếp nối truyền thống vẻ vang của thiếu niên, nhi đồng Việt Nam, phát huy truyền thống của dân tộc, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, là những người con ưu tú trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các cháu thiếu nhi. Ảnh: Như Ý

 

Chủ tịch nước nhắn nhủ các cháu thiếu nhi học tập chăm chỉ, rèn luyện thể chất để có đầy đủ trí và lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Chủ tịch nước nhắc nhở các cháu vâng lời ông bà cha mẹ, cố gắng thi đua học tập và rèn luyện; đoàn kết, chăm ngoan, lan tỏa tinh thần tôn sư trọng đạo “tiên học lễ, hậu học văn”, chăm đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn, trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ, tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc mình.

Nhấn mạnh thiếu niên nhi đồng là chủ nhân tương lai của đất nước, Chủ tịch nước tin tưởng sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tấm gương vượt khó học giỏi, tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, xứng đáng với niềm tin của cha mẹ, của thầy cô, của xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt, trong năm học 2022 - 2023 sẽ có thêm nhiều học sinh giỏi, xuất sắc đạt giải cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế.

 

 

 

Để tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác đại đoàn kết dân tộc, chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho thiếu nhi các dân tộc, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, đặc biệt những em là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo. Tăng cường sự phối hợp cả ba nhân tố là gia đình, nhà trường và xã hội để tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho trẻ em, chú trọng đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho các em để đối phó với nghịch cảnh hay các tình huống nguy hiểm như trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục, đuối nước...

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn tặng quà của Chủ tịch nước cho các cháu thiếu nhi. Ảnh: Như Ý

 

Chủ tịch nước lưu ý Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh phát huy vai trò của cán bộ phụ trách thiếu niên, nhi đồng; mỗi cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp phải luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, góp phần truyền cảm hứng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, địa bàn, phong tục tập quán của các dân tộc.

 

Chủ tịch nước trò chuyện với các cháu thiếu nhi. Ảnh: Như Ý

 

Thay mặt Ban Tổ chức Liên hoan và các cơ quan có liên quan, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch nước dành cho các em thiếu nhi dân tộc tiêu biểu về tham dự Liên hoan. “Những tình cảm của Chủ tịch nước sẽ là kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời các em, là hành trang quý giá cho các em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Lĩnh hội và tiếp thu 5 ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư sẽ cụ thể hóa vào chương trình, hoạt động trong thời gian tới để công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

 

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tặng quà cho 263 đại biểu thiếu như tham dự Liên hoan.

 

Liên hoan đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tân Cường Minh, Tập đoàn Vingroup, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Quỹ khuyến học Việt Nam, Ủy ban dân tộc, Cổ phần Rikkeisoft, Công Ty Cổ Phần Tập đoàn BGI, Công ty Cổ phần Canifa, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại An Sinh, Công ty TNHH Thời trang D&Q.

 

Kiều Anh