Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục của Quốc hội gặp mặt 60 dũng sĩ Nghìn việc tốt tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang

15:30 17/03/2023     498

Hoạt động Hội, Đội   Chiều 16/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh gặp mặt thiếu nhi tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, hoạt động đội và phong trào “Nghìn việc tốt” tỉnh Tuyên Quang nhân kỉ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chúc mừng các em thiếu nhi tiêu biểu có thành tích xuất sắc tỉnh Tuyên Quang vinh dự được đến thăm Lăng Bác, Nhà Quốc hội.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại chương trình

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cách đây 60 năm, ngày 24/03/1963, tại Trường THCS Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với tên gọi “Nghìn việc tốt”, phong trào thi đua yêu nước của thiếu nhi Việt Nam được khởi xướng bởi thầy giáo Nguyễn Đức Thìn, Tổng phụ trách Đội. Đến nay, phong trào phát triển rộng khắp, phát huy giá trị, tiếp tục lan tỏa, đội viên, thiếu nhi trong cả nước tiếp tục thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy:
“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
Học tập tốt, lao động tốt
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

Nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của phong trào “Nghìn việc tốt” đã được thực hiện qua nhiều thế hệ, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ hiện phong trào này rất đa dạng, phong phú, không có khuôn mẫu, và cho biết, ngày 27/3/1964, tại Hội nghị Chính trị đặc biệt ở Hội trường Ba Đình, Bác Hồ đã nhấn mạnh: “Các cháu nhi đồng của ta rất ngoan, chăm học, chăm làm. Nhiều cháu đã dũng cảm cứu mạng trong cơn nguy hiểm. Nhiều cháu thật thà, thương yêu, giúp đỡ nhau và thi đua đạt thành tích tốt”.

 

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh tặng quà cho đại diện học sinh tiêu biểu có thành tích xuất sắc tỉnh Tuyên Quang.

 

Với tinh thần tuổi nhỏ, làm việc nhỏ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng tình với Báo cáo của Bí thư tỉnh đoàn Tuyên Quang và nhận thấy, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi người, trong đó có các em học sinh. Đồng thời các em cũng cần đoàn kết, giữ gìn nề nếp, kỷ luật để tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết. Nhắc lại những đức tính cần có là khiêm tốn, thật thà, dũng cảm, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, ở độ tuổi của các em, quan trọng nhất là chăm chỉ, học tập tốt, nhưng cũng cần cố gắng rèn luyện, làm nhiều việc tốt ngoài giờ học.

Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ về một số mong muốn, nguyện vọng chính đáng của các em học sinh như xây dựng thư viện nhiều hơn; vấn đề giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; xây dựng văn hoá học đường. Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh mong muốn các em thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang nói riêng và thiếu nhi cả nước nói chung tiếp tục phát huy hơn nữa, nỗ lực, học tập thật tốt, chăm chỉ rèn luyện, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước của thiếu nhi.

 

Đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang tặng quà cho Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội

 

Nhân kỉ niệm 60 năm phong trào thực hiện "Nghìn việc tốt" của thiếu niên, nhi đồng trong cả nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, đây là 60 học sinh tiêu biểu đại diện cho các huyện, thành phố và các dân tộc, vùng miền của tỉnh Tuyên Quang. Với các em thiếu nhi có mặt ở đây, tuy thành tích đạt được có thể nhỏ nhưng đều là những việc làm rất có ý nghĩa để làm nên vườn hoa lớn trong phong trào thiếu nhi "Nghìn việc tốt". Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang khi được về thủ đô Hà Nội, vào Lăng viếng Bác, thăm Nhà Quốc hội và gặp mặt Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

 

Các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, hoạt động đội tỉnh Tuyên Quang tham dự buổi gặp mặt.


Trước đó, báo cáo công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Tuyên Quang, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang Dương Minh Nguyệt cho biết, với phương châm “xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức Đoàn, Đội trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm thực hiện. Triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, phong trào “Thiếu nhi Tuyên Quang thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào Kế hoạch nhỏ.

Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang nhấn mạnh, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng như mô hình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - đây là mô hình thu gom, phân loại rác thải nhựa, giấy, vỏ lon..., sản phẩm thu gom của đội viên được bán lấy kinh phí hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại trường, ủng hộ xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ hoặc tái sử dụng để xây dựng các mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường như làm bồn hoa, khuôn viên cây cảnh, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 200 sân chơi cho thiếu nhi và 31 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Hay mô hình Hòm thư Điều em muốn nói đã nhận được trên 15 nghìn ý kiến chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh... gửi đến anh, chị Tổng phụ trách, từ đó kịp thời nắm bắt tình hình của đội viên, đề ra giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động của Đội. Bên cạnh đó, 100% liên đội thành lập các Câu lạc bộ tình nguyện tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

 

Một số tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt.

 

Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang cho biết, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động thi đua từng tuần gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”; triển khai ứng dụng “Làm 20 việc tốt” đến 100% đội viên, thiếu nhi trong toàn tỉnh; sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; Tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, qua đó biểu dương, tôn vinh các em đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, hoạt động Đội và trong các phong trào thi đua làm “Nghìn việc tốt”; giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong ngày càng vững mạnh.

Với những cố gắng, nỗ lực của đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, của Trung ương Đoàn và các đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang Dương Minh Nguyệt cho rằng, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh nhiều năm liền được Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ dẫn đầu, được Trung uơng Đoàn tặng bằng khen đơn vị xuất sắc.

 

 

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang nêu rõ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, giáo dục, rèn luyện đạo đức, nhân cách, giúp đội viên, thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong ngày càng vững mạnh./.

 

Theo Quochoi.vn