Bình Phước: Ý nghĩa từ chương trình tập làm chiến sĩ Điện Biên

10:16 04/07/2022     1285

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sau 5 ngày với nhiều hoạt động sôi động và ý nghĩa , chương trình “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên” tỉnh Bình Phước năm 2022 đã kết thúc và để lại cho 70 em thiếu nhi nhiều cảm giác mới lạ, những bài học bổ ích và cảm nhận được niềm vui trọn vẹn của ngày hè.

Chương trình “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên” tỉnh Bình Phước năm 2022 do Trung tâm Hoạt động TTN tỉnh tổ chức từ ngày 26 - 30/6 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ban chỉ huy Quân sự thành phố Đồng Xoài và Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

 

70 chiến sĩ “nhí” chụp hình lưu niệm tại Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh

 

5 ngày 4 đêm tập làm chiến sĩ

“Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên” là một khóa học đặc biệt dành cho thiếu nhi có độ tuổi từ 8-13 trong tỉnh. Tham gia chương trình, các em phải tạm xa gia đình để trải nghiệm cuộc sống của một người độc lập, tập làm quen với cuộc sống như một người lính thực thụ với việc ăn, uống, ngủ, nghỉ, sinh hoạt, học tập và vui chơi theo chế độ, thời gian quy định.

Các em đã được trải nghiệm những điều đặc biệt khi được học những bài học về truyền thống chiến đấu anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam; các nội dung cơ bản về điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định và các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh, cách phòng tránh bom mìn, sắp xếp nội vụ qua phần hướng dẫn của các cán bộ Ban chỉ huy Quân sự thành phố Đồng Xoài.

Chuyến dã ngoại tại di tích địa đạo Củ Chi cũng đem đến 70 chiến sĩ “nhí” những trải nghiệm tuyệt vời cùng những Bến thức lịch sử đầy bổ ích. Qua chuyến đi, các em đã hiểu được sự gian khổ, hiểm nguy của những chiến sĩ cách mạng trong cuộc chiến giành lại độc lập tự do của Tổ quốc năm xưa. Từ đó, giúp các em thêm yêu, quý trọng người lính Bộ đội Cụ Hồ, yêu màu xanh của áo lính, tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam.

 

Chuyến dã ngoại tại Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đã đem đến cho các chiến sĩ “nhí” nhiều bài học lịch sử ý nghĩa

 

Tuy khung thời gian dành cho các bài học, hoạt động về quân ngũ trong chương trình không nhiều, nhưng với các em trong đội tuổi từ 8-13 như thế cũng đã giúp các em cảm nhận, trải nghiệm và yêu hơn người lính bộ đội Cụ Hồ. Em Lê Đoàn Trung Hiếu ở thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản chia sẻ: Tham gia chương trình, chúng em được học làm một người lính Bộ đội Cụ Hồ thực thụ, giúp chúng em rất hứng thú và thích thú.

Em Cao Minh Trí, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh cho biết: “Chương trình là một mô hình giáo dục kiến thức quân đội và rèn luyện các kỹ năng sống rất bổ ích và thiết thực. Trong chương trình này, chúng em sẽ có nhiều cơ hội học tập và rèn luyện môi trường quân ngũ để hiểu thêm về hình ảnh chú bộ đội Cụ Hồ và tự hào về truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh gìn giữ đất nước. 

Rèn luyện kỹ năng bổ ích trong ngày hè

Bên cạnh nội dung giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, trong 5 ngày tham gia chương trình, các chiến sĩ “nhí” được học nhiều bài học mới mẻ về tính tự lập, tinh thần đồng đội. Cùng với đó là những bài huấn luyện về kỹ năng sống, làm việc theo nhóm; kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống; kỹ năng phòng, chống đuối nước, cách sơ cứu đuối nước; kỹ năng phòng tránh, cách sơ cứu những tai nạn thường gặp; tham gia trò chơi Teambulding và học dân vũ. Các bài học kỹ năng được lồng ghép trong những nội dung huấn luyện quân sự và trong mỗi hoạt động diễn ra của 5 ngày “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên”. Vì thế, khi kết thúc chương trình, các chiến sĩ “nhí” đã học được nhiều điều bổ ích, có rất nhiều niềm vui, tiếng cười và kỷ niệm đáng nhớ.

 

Bài học sắp xếp nội vụ tạo sự thích thú và cảm giác mới lạ đến các em tham gia

 

Em Lê Bảo Hân ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, cho biết: Qua tìm hiểu những nội dung và mục đích ý nghĩa của chương trình, em nhận thấy khóa học sẽ mang lại cho em và các bạn những bài học hay, nhiều trải nghiệm lý thú và bổ ích. Do đó em đã xin phép ba, mẹ cho em được tham gia. Sau 5 ngày trải nghiệm, em thấy chương trình còn hữu ích hơn em nghĩ trước đó. Đặc biệt, giúp em học được cách sống tự lập, tính tự giác và kiên trì hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài cho biết: Theo dõi quá trình học tập, vui chơi của con, tôi thấy con tôi có rất nhiều tiến bộ. Nếu như trước đây khi ở nhà, chưa bao giờ con viết cho mẹ lá thư hỏi han thì bây giờ, khi tham gia cùng chương trình, con đã dành tặng cho mẹ một lá thư rất xúc động. Tôi đã phải khóc vì những điều con viết. Cảm ơn chương trình đã thiết kế và tổ chức một chương trình hay, ý nghĩa và bổ ích như thế cho các con trong mùa hè năm nay.

Khóa rèn luyện kỹ năng “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên” là một chương trình quen thuộc dành cho thiếu nhi tỉnh nhà mỗi độ hè về. Đây là chương trình nhằm tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp thanh thiếu nhi tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống, được các cấp, ngành trong tỉnh đánh giá cao và tạo được niềm tin tưởng của phụ huynh.

 

 

“Sau 2 năm các sân chơi, hoạt động dành cho thiếu nhi phải tạm dừng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhu cầu tìm kiếm sân chơi kỹ năng cho con trẻ tăng mạnh. Chính vì vậy, số thiếu nhi đăng ký tham gia đã tăng vượt gần 50% kế hoạch chương trình đưa ra. Do đó, để có thể đáp ứng được nhu cầu rèn luyện kỹ năng và vui chơi của trẻ em trong mùa hè năm nay, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 khóa rèn luyện kỹ năng nữa dành cho các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, gồm: Chúng em tập làm chiến sĩ công an (3 ngày); Một ngày trải nghiệm làm nông dân và Một ngày trải nghiệm làm chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Tuy thời gian ngắn hơn, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ đem đến những sân chơi kỹ năng hè bổ ích cho các em thiếu nhi tỉnh nhà” - Anh Bùi Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho biết.

Sau 5 ngày trải nghiệm để trưởng thành, 70 chiến sĩ “nhí” của “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên” tỉnh Bình Phước năm 2022 đã phải nói lời chia tay chương trình trong sự lưu luyến, bịn rịn và những lời hẹn sẽ quay trở lại cùng chương trình vào những mùa hè năm sau. Đó là sự thành công và cũng là động lực để Ban tổ chức chương trình tiếp tục triển khai chương trình và các khóa rèn luyện kỹ năng trong các mùa hè sau./.

 

Hồng Phương